Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long cho biết ông đã nhận được mũi tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường và kêu gọi những người cao tuổi khác tiếp tục đi tiêm trong bối cảnh làn sóng dịch mới ở nước này.

Thủ tướng Singapore được tiêm liều vắc xin Pfizer tăng cường, kêu gọi người khác làm theo

Sơn Vân | 17/09/2021, 11:17

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long cho biết ông đã nhận được mũi tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường và kêu gọi những người cao tuổi khác tiếp tục đi tiêm trong bối cảnh làn sóng dịch mới ở nước này.

Năm nay 69 tuổi, ông Lý Hiển Long cho biết trong trên trang Facebook cá nhân: "Tôi đã nhận được mũi tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Singapore vào sáng nay. Các ca mắc COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng. Một mũi tiêm nhắc lại sẽ tăng cường khả năng bảo vệ của bạn chống lại COVID-19.

Ủy ban chuyên gia đã khuyến nghị liều bổ sung này cho những người từ 60 tuổi trở lên (như tôi), cư dân của các nhà chăm sóc người cao tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch.

Những người cao niên đã hoàn thành hai lần tiêm chủng cách đây ít nhất 6 tháng sẽ nhận được một tin nhắn SMS với một liên kết được cá nhân hóa, để đặt lịch hẹn.

Nếu bạn được cung cấp một liều tăng cường, vui lòng nhận nó. Nó sẽ làm giảm nguy cơ bạn bị bệnh nặng, hoặc cần chăm sóc tích cực”.

Ngoài ra, Thủ tướng Singapore đăng kèm video clip được tiêm vắc xin COVID-19. Theo vài nguồn tin, ông Lý Hiển Long được tiêm liều Pfizer - BioNTech thứ ba sau khi nhận hai liều vắc xin này trước đó.

Ngày 8.1.2021, Thủ tướng Lý Hiển Long đã tiêm mũi 1 vắc xin Pfizer - BioNTech, trở thành thành viên nội các đầu tiên của Singapore chủng ngừa COVID-19 khi đảo quốc này chuẩn bị phát động chương trình tiêm chủng toàn quốc thời điểm đó.

Singapore đã bắt đầu cung cấp liều vắc xin tăng cường cho người già và các nhóm suy giảm miễn dịch trong tuần này. Với hầu hết những người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin, Singapore đang xem xét chích mũi thứ ba cho những người trẻ hơn và có thể bắt đầu tiêm cho trẻ em vào đầu năm tới.

Ông Teo Yik Ying, Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Nếu bằng cách cung cấp liều vắc xin tăng cường cho người dân, bao gồm cả thanh niên, Singapore có thể nới lỏng các hạn chế của mình nhanh hơn, đặc biệt là với việc mở lại biên giới của Singapore thì đây có thể là quyết định tồn tại mà chính phủ buộc phải thực hiện”.

Singapore, quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 nhiều nhất ở châu Á với hơn 81% chích 2 mũi, đang chuyển trọng tâm sang liều tăng cường khi ca bệnh tăng đột biến.

Dù có một số người không ủng hộ tiêm vắc xin, đặc biệt là ở những người cao tuổi và những người lo lắng về tác dụng phụ của vắc xin công nghệ mRNA, nhưng đa số có mức độ tin tưởng cao vào chính phủ nên tuân thủ tiêm chủng.

"Nếu chúng ta giảm bớt các hạn chế khi có được tỷ lệ tiêm vắc xin đủ cao thì điều đó sẽ làm thay đổi suy nghĩ của một số người, nhưng vẫn sẽ không làm lung lay những người hoàn toàn ngoan cố", theo Dale Fisher, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia của Singapore.

Singapore đã gắn việc mở cửa trở lại với các mốc tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 và đặt ra giới hạn trong ăn uống tại các nhà hàng với những người chưa được tiêm phòng.

Trong khi chính phủ Mỹ đưa ra các quy định về tiêm vắc xin cho các nhân viên liên bang để chống lại làn sóng bệnh tật và tử vong mới do biến thể Delta lây lan nhanh gây ra, Singapore vẫn chưa xem xét các biện pháp như vậy vì đến nay chỉ chấp thuận sử dụng vắc xin trong trường hợp khẩn cấp. Thế nhưng, một số người đang lên tiếng ủng hộ các lệnh về tiêm vắc xin như vậy.

Hôm 12.9, một bài bình luận trên The Straits Times, tờ báo chính của Singapore, cho biết ước tính có khoảng 500.000 người đủ điều kiện nhưng không tiêm vắc xin đang đe dọa hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Tờ báo The Straits Times viết: “Chính những người không tiêm vắc xin mới là người nắm giữ chìa khóa để Singapore có thể mở cửa nhanh như thế nào. Có lẽ đã đến lúc chính phủ bắt buộc phải tiêm vắc xin cho tất cả những ai đủ điều kiện về mặt y tế".

Singapore đang cố gắng đẩy mạnh việc tiêm vắc xin, với các đội đến nhà của những người già chưa được chích ngừa để tiêm cho họ. Người sử dụng lao động cũng được yêu cầu xem xét các biện pháp phân biệt tiêm vắc xin tại nơi làm việc.

Cách tiếp cận của Singapore trái ngược các nước khác đi đầu trong lĩnh vực tiêm vắc xin như Israel, Mỹ và Anh, vốn đã nới lỏng các hạn chế khi họ tiêm chủng cho phần lớn dân số, sau đó phải chịu sự gia tăng số ca mắc COVID-19 và bệnh nhân nhập viện.

Chính phủ Singapore cho biết sẽ tạm dừng mở cửa hơn nữa trong thời điểm hiện tại và không thấy cần phải có các đợt phong tỏa chặt chẽ hơn dù cũng không loại trừ khả năng này.

Bài liên quan
Singapore ghi nhận số ca COVID-19 cao nhất trong hơn 1 năm sau khi loại bỏ hầu hết hạn chế
Bộ Y tế Singapore đã ghi nhận 328 ca mắc COVID-19 mới trong nước vào ngày 7.9. Đây là số ca COVID-19 mới hàng ngày cao nhất trong hơn một năm ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Singapore được tiêm liều vắc xin Pfizer tăng cường, kêu gọi người khác làm theo