Một số quốc gia châu Á đang nhanh chóng tăng cường các chiến dịch tiêm vắc xin để chống lại ca mắc COVID-19 đang gia tăng, khi các nguồn cấp đến và nhiều người vượt qua sự chần chừ với hy vọng giảm bớt hạn chế, tự do đi lại.

Singapore, Nhật và Hàn Quốc vượt Mỹ về tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19, Trung Quốc gặp trở ngại

Sơn Vân | 16/09/2021, 20:49

Một số quốc gia châu Á đang nhanh chóng tăng cường các chiến dịch tiêm vắc xin để chống lại ca mắc COVID-19 đang gia tăng, khi các nguồn cấp đến và nhiều người vượt qua sự chần chừ với hy vọng giảm bớt hạn chế, tự do đi lại.

Theo Reuters, Nhật Bản và Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ về tỷ lệ những người đã nhận được ít nhất một liều vắc xin ngừa COVID-19 và đang nhanh chóng bắt kịp liều thứ hai.

Đang nhắm đến tỷ lệ tiêm vắc xin cao trong nỗ lực thoát khỏi tình trạng bị phong tỏa và mở lại biên giới, Úc đã tiêm cho 56% người dân ít nhất một liều vắc xin khi tình trạng nhiễm trùng lên đến đỉnh điểm.

"70% liều hai và 80% liều hai nằm trong tầm nhìn rõ ràng. Tiếp tục tiến lên Úc", Thủ tướng Úc - Scott Morrison nói với truyền thông hôm thứ Năm tại thủ đô Canberra.

Paul Griffin, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Queensland, đông bắc Úc, cho biết trong khi chiến lược tiêm vắc xin ở mỗi quốc gia khác nhau, động lực của châu Á phản ánh nhu cầu bị dồn nén với các mũi tiêm như một phương tiện để giảm bớt tình trạng hạn chế.

Úc đang ưu tiên dành nguồn vắc xin cho các thành phố lớn nhất của mình, nơi đang bị phong tỏa, để ngăn chặn làn sóng dịch thứ ba do biến thể Delta gây ra. Úc dự kiến ​​sẽ có đủ vắc xin để hoàn thành việc tiêm chủng cho những người trên 12 tuổi vào giữa tháng 10.

Nhật Bản đã vượt qua các rào cản hậu cần ban đầu để cung cấp khoảng 1 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 mỗi ngày kể từ giữa tháng 6, vì sự cấp bách đã tăng lên sau khi Delta gây ra một làn sóng nhiễm trùng và các ca bệnh nghiêm trọng chưa từng có vào tháng 8.

Takahiro Kinoshita, bác sĩ và quan chức của tập đoàn thông tin vắc xin Cov-Navi, cho biết: “Điều đó rõ ràng đã thúc đẩy động lực tiêm chủng, đặc biệt là ở các nhóm tuổi trung niên và trẻ tuổi”.

Tỷ lệ tiêm vắc xin của Nhật Bản phản ánh sự thúc đẩy trở lại một cuộc sống bình thường", Thủ tướng Yoshihide Suga, người sẽ từ chức vào tháng này sau khi nhiệm kỳ một năm bị hủy hoại bởi cách xử lý COVID-19 không thành công, nói hôm thứ Năm.

Fumie Sakamoto, Giám đốc kiểm soát nhiễm trùng tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở thủ đô Tokyo (Nhật), nói việc sử dụng vắc xin cũng được thúc đẩy bằng cách gửi đi thông điệp công khai nhất quán để chống lại các mối đe dọa về sức khỏe đã gây ra các đợt nhiễm trùng tương tự trước đó.

Mỹ và Anh đã chạy đua để chích vắc xin COVID-19 cho hàng triệu người vài tháng trước, đang chứng kiến ​​tỷ lệ tiêm chủng trì trệ do một số lượng lớn dân số từ chối tiêm.

Để chống lại sự chậm lại và tâm lý chống lại vắc xin, Tổng thống Joe Biden đã công bố các quy định mới trong tuần này.

"Tôi nghĩ rằng họ không có động cơ giống như chúng tôi (ở Úc), nơi chúng tôi dựa vào những hạn chế rất khắc nghiệt để giữ an toàn cho mọi người và tấm vé duy nhất để tự do của chúng tôi là tiêm vắc xin ở mức độ cao", Paul Griffin nói.

singapore-nhat-han-quoc-dat-ty-le-tiem-mui-1-vac-xin-covid-19-cao-hon-my.jpg
Nhiều người chờ đợi tại khu vực quan sát sau khi nhận một liều COVISHIELD, loại vắc xin ngừa COVID-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, tại một bệnh viện ở ngoại ô thủ đô New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Hơn 70% dân số đã tiêm cả hai liều vắc xin, Trung Quốc hé lộ rất khó để mở rộng tiêm chủng nhưng không cho biết các rào cản ở đâu. Zheng Zhongwei, quan chức tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, không nêu rõ những trở ngại nhưng nhấn mạnh rằng những người chưa tiêm vắc xin không thể dựa vào việc được bảo vệ bởi những người đã tiêm phòng trong bối cảnh biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Singapore, quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 nhiều nhất ở châu Á với hơn 81% chích 2 mũi, đang chuyển trọng tâm sang liều tăng cường khi ca bệnh tăng đột biến.

Dù có một số người không ủng hộ tiêm vắc xin, đặc biệt là ở những người cao tuổi và những người lo lắng về tác dụng phụ của vắc xin công nghệ mRNA, nhưng đa số có mức độ tin tưởng cao vào chính phủ nên tuân thủ tiêm chủng.

"Nếu chúng ta giảm bớt các hạn chế khi có được tỷ lệ tiêm vắc xin đủ cao thì điều đó sẽ làm thay đổi suy nghĩ của một số người, nhưng vẫn sẽ không làm lung lay những người hoàn toàn ngoan cố", theo Dale Fisher, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia của Singapore.

Singapore đã gắn việc mở cửa trở lại với các mốc tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 và đặt ra giới hạn trong ăn uống tại các nhà hàng với những người chưa được tiêm phòng.

Đấu tranh để có được nguồn cung vắc xin COVID-19, đặc biệt là Moderna, Hàn Quốc đã tăng tốc chiến dịch của mình nhờ lượng hàng tăng lên. Hôm thứ Năm, một quan chức nước này cho biết có khả năng 70% dân số sẽ được tiêm liều đầu tiên vắc xin ngừa COVID-19 trước khi hết tuần này.

Với số lượng ca mắc COVID-19 cao thứ hai thế giới, Ấn Độ đã tiêm cho 42% dân số gần 1,4 tỉ người của mình ít nhất một liều vắc xin sau nhiều tháng sản xuất thiếu hụt và nhu cầu cao.

Bài liên quan
Singapore sẽ có thủ tướng mới vào ngày 15.5 tới
Đài Channel News Asia đưa tin vào ngày 15.5, đương kim Bộ trưởng Tài chính Singapore Hoàng Tuần Tài sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng, kế nhiệm nhà lãnh đạo Lý Hiển Long.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore, Nhật và Hàn Quốc vượt Mỹ về tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19, Trung Quốc gặp trở ngại