Một ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Moscow ghi nhận số lượng yêu cầu mở tài khoản của các công ty Nga tăng vọt khi phương Tây áp đặt nhiều trừng phạt.

Các công ty Nga đổ xô mở tài khoản ngân hàng Trung Quốc

Cẩm Bình | 05/03/2022, 09:17

Một ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Moscow ghi nhận số lượng yêu cầu mở tài khoản của các công ty Nga tăng vọt khi phương Tây áp đặt nhiều trừng phạt.

Theo nhân viên làm việc cho chi nhánh Moscow: “Vài ngày qua có 200 - 300 công ty Nga tìm đến chúng tôi, họ muốn mở tài khoản mới”. Nguồn tin từ chối tiết lộ danh tính bản thân lẫn tên ngân hàng.

Chưa rõ nhu cầu mở tài khoản ngân hàng Trung Quốc hiện lớn đến mức nào. Nguồn tin cho biết hầu hết công ty Nga muốn mở tài khoản mới đều có quan hệ làm ăn với Trung Quốc, vì vậy lượng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ sẽ tăng.

Không ít ngân hàng Trung Quốc mở chi nhánh tại Moscow, trong đó có Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICNBC), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), Ngân hàng Trung Quốc (BOC), Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc (CCB).

CCB từ chối bình luận về thông tin trên. Các ngân hàng còn lại không phản hồi.

cayq-moscow-03032022.jpg
Các công ty Nga muốn thông qua Trung Quốc để tránh lệnh trừng phạt - Ảnh: Straits Times

Một doanh nhân người Trung Quốc có quan hệ làm ăn lâu dài với Nga cho biết một số đối tác Nga của ông dự tính mở tài khoản bằng đồng nhân dân tệ: “Logic đơn giản thôi. Nếu bạn không thể sử dụng USD hoặc euro, đồng thời Mỹ và châu Âu ngừng bán nhiều sản phẩm cho bạn, bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài chuyển hướng sang Trung Quốc. Đây là xu hướng không thể tránh khỏi”.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty phương Tây từ bỏ Nga, sự sẵn sàng duy trì quan hệ kinh tế với Nga của một số thị trường mới nổi như Trung Quốc đe dọa làm giảm tác dụng của trừng phạt lẫn vị thế thống trị của đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tuần qua sau khi vài ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống SWIFT, tập đoàn vận tải lớn của Nga FESCO Transportation tuyên bố chấp nhận thanh toán bằng nhân dân tệ.

Ông Shen Muhui, người đứng đầu một tổ chức thúc đẩy thương mại Trung - Nga, nhận xét doanh nghiệp Nga chấp nhận dùng nhân dân tệ là điều tự nhiên. Tuy nhiên, phía đơn vị xuất khẩu Trung Quốc bị thiệt hại do đồng rúp rớt giá mạnh, nhiều nhà sản xuất đang tạm ngừng giao hàng để tránh bị lỗ thêm.

Theo ông Shen, nhu cầu hàng hóa Trung Quốc của Nga sẽ tăng trong dài hạn.

Trước nguy cơ tác dụng của lệnh trừng phạt bị suy yếu, cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet cảnh báo nếu Trung Quốc giúp Nga tránh lệnh trừng phạt thì có thể sẽ lĩnh hậu quả.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công ty Nga đổ xô mở tài khoản ngân hàng Trung Quốc