Những quy chế của kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã chính thức được công bố, theo đó, việc các học sinh được tuyển thẳng vào các trường ĐH đã không còn "rộng cửa" như các năm trước.

Các học sinh diện tuyển thẳng cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ

Hải Yến | 10/03/2017, 15:38

Những quy chế của kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã chính thức được công bố, theo đó, việc các học sinh được tuyển thẳng vào các trường ĐH đã không còn "rộng cửa" như các năm trước.

Ngay sau khi Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh Công an nhân dân (CAND) năm 2017 được Bộ Công an tổ chức thì ngày 7.3, Cục Đào tạo Bộ Công an đã công bố những tiêu chí tuyển thẳng đối với các thí sinh trong năm 2017.

Theo đó, các thí sinh tham dựkỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Toán họcđược tuyển thẳng vào tất cả các trường CAND,các môn khác tùy từng nhu cầu của các trường.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh khi ĐKXT vào ngành có môn xét tuyển trùng với môn đoạt giải sẽđược cộng điểm thưởng khi xét tuyển vào các trường CAND.Mức điểm thưởng: Giải nhất được cộng 2 điểm;giải nhì 1,5 điểm; giải ba được cộng 1 điểm; khuyến khích được cộng 0,5 điểm.

Thí sinh đoạt nhiều giải chỉ được cộng một điểm thưởng cho giải cao nhất. Điểm thưởng được các trường CAND cộng cho thí sinh trước khi tổ chức xét tuyển. Như vậy năm nay, các trường thuộc Bộ Công an tiếp tục không tuyển thẳng những thí sinh được giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2017. Đối tượng được tuyển thẳng là những học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế các môn.

Điều đáng chú ýlà mặc dù là đối tượng tuyển thẳng nhưng những thí sinh này vẫn phải bắt buộc qua vòng sơ tuyển về sức khỏe, ngoại hình của cáctrường quân đội, công an. Chính vì thế cácthí sinh tuyển thẳng nên cân nhắc một cách cẩn trọng vì các trường thuộc khối quân sự năm nào hồ sơ tuyển thẳng cũng rất lớn.

Ông Trần Văn Tớp,Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa cho biết trường sẽ tuyển thẳng đối với các em đạt giải môn Toán, Lý, Hóa, Tin học vào các ngành thuộc khối kỹ thuật. Các em đạt giải quốc gia môn Sinh học và Anh văn, đạt đủ điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh, sẽ được tuyển thẳng vào ngành Công nghệ sinh học và Thực phẩm hoặc Tiếng Anh Khoa học Công nghệ. Riêng học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc tế sẽ được tuyển thẳng mà không cần phải tham dự kỳ thi tuyển sinh. Thí sinh đạt giải cao còn được tuyển thẳng vào các chương trình Kỹ sư tài năng và Kỹ sư chất lượng cao của trường.

Ngoài các đối tượng tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, năm nay trường này bổ sung xét tuyển thẳng những đối tượng “có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22.6.2017) đạt IELTS 6.5, TOEFL iBT 90 hoặc TOEFL ITP 575 trở lên và có tổng điểm 2 bài/môn thi THPT quốc gia năm 2017, trừ bài thi ngoại ngữ Tiếng Anh, đạt từ 15 điểm trở lên, trong đó có bài thi Toán.

Ủng hộ việc các trường trong việc tuyển thẳng các thí sinh có thành tích cao trong học tập, tuy nhiênPGS-TS Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam cũng lưu ý rằngviệc tuyển thẳng thí sinh là học sinh giỏi và có thành tích cốt làm giảm nhẹ sức ép cho học sinh phổ thông. Đây là quy định rất nhân văn vì các em học rất giỏi thì không cần phải thi nữa. Tuy nhiên để tránh cho việc lựa chọn không đúng ngành nghề phù hợp của các học sinh, các em cần biết mỗi trường chỉ có ít chỉ tiêu tuyển thẳng nên việc lựa chọn vào các trường top đầu phải cẩn trọng kẻo lựa chọn sai so với sở thích cũng như năng lực học các môn của mình.

Với tiêu chí tuyển thẳng của trường ĐH Y,PGS. Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết trường ĐH Y vẫn tuyển thẳng những thí sinh đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học. Tuy nhiên năm nay nhà trường sẽ "siết chặt" diện thí sinh tuyển thẳng thông qua các kỳ thi sát hạch sau đó vì số lượng tuyển thẳng của nhà trường khá ít và có nhiều em đạt giải nhì, ba nhưng lại không qua được điểm sàn cụ thể thì vẫn không được tuyển. Bên cạnh đấy, nếu các em có giải thưởng thì đó chỉ là điểm cộng cho các em sau khi tham dự kỳ thi THPT 2017.

Song song với các trường thuộc Bộ Công an,các trường đào tạo khối ngành Y, Dượcvẫn giữ lại quan điểm hạn chế vào ĐH không bằng thi tuyển. Theo quy định của Trường ĐH Y Hà Nội, những thí sinhđạt giải nhất trong kỳ thi chọn học sinhgiỏi quốc gia (môn toán, hóa, sinh) mới được xét tuyển thẳng vào ngành y đa khoa. Trường này còn cho biết năm 2018 sẽ thu hẹp đối tượng xét tuyển thẳng vào ngành bác sĩ đa khoa và không áp dụng kết quả cuộc thi khoa học, kỹ thuật vào phương thức này. Riêng ngành bác sĩ đa khoa, năm tới chỉ tuyển thí sinhtrong đội tuyển Olympic quốc tế môn toán, hóa, sinh.

Tương tự, Trường ĐH Dược Hà Nội chỉ xét tuyển thẳng với thí sinh tham dự chọn đội tuyển dự kỳ thi Olympic quốc tế môn hóa, thí sinh đoạt giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinhgiỏi quốc gia và thành viên đội tuyển quốc gia tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế, đoạt giải ba trở lên cuộc thi này cấp quốc gia với đề tài thuộc lĩnh vực hóa học. Cũng theo thông báo của trường này, từ năm 2019 sẽ không xét tuyển thẳng với HS đoạt giải ba trở xuống trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia và thí sinhtrong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế và thí sinhđoạt giải cuộc thi này cấp quốc gia.

Còn Trường ĐH Y Dược TP.HCM đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện phương án tuyển sinh do còn băn khoăn ở việc duy trì hay bỏ hẳn chỉ tiêu xét tuyển thẳng. Bởi theo lãnh đạo nhà trường, việc tuyển thẳng sẽ gặp một số khó khăn khi các em học sinh tuyển thẳng có thể học giỏi một môn học tại cấp THPT, tuy nhiên khi vào ĐH, để đáp ứng được nhu cầu lại khác và việc tuyển thẳng sẽ có nhiều điểm hạn chế.

TS Phùng Gia Thế, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Sư phạm Hà Nội 2 lại cho rằng nếu tuyển thẳng các thí sinh học sinh giỏi thì các trường được đa dạng hóa các hình thức xét tuyển sẽ tăng thêm tình trạng "hồ sơ ảo" của các thí sinh.

Đồng tình với quan điểm trên, một chuyên gia giáo dục trường ĐH Bách Khoa Hà Nội nhận định nếu mở rộng quy định tuyển thẳng để thu hút thêm học sinh giỏi vào trường thìcần cân nhắc bài toán ảo. Bởi rất có thể thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào trường này nhưng đồng thời để nguyện vọng 1 trong xét tuyển ĐH là trường khác hoặc khoa khác của trường thì sẽ gây ra hiện tượng ảo, khó kiểm soát thí sinh trúng tuyển thực sự.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các học sinh diện tuyển thẳng cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ