Hôm 20.5, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk cho biết "Tesla đang ở trong tâm trí tôi 24/7", cố gắng xoa dịu những lo lắng của nhà đầu tư về việc ông bị phân tâm bởi giao dịch với Twitter đã làm cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện giảm sâu.

Cổ phiếu Tesla mất 1/3 giá trị vì Twitter và Zero COVID, Elon Musk trấn an nhà đầu tư

Sơn Vân | 20/05/2022, 11:00

Hôm 20.5, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk cho biết "Tesla đang ở trong tâm trí tôi 24/7", cố gắng xoa dịu những lo lắng của nhà đầu tư về việc ông bị phân tâm bởi giao dịch với Twitter đã làm cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện giảm sâu.

Đăng một bức ảnh cho thấy người phụ nữ (Tesla) đang bực bội vì bạn trai của cô (Elon) đang dòm ngó cô gái khác (Twitter), Elon Musk chú thích: "Có thể giống như dưới đây, nhưng không phải sự thật".

"Nói rõ hơn, tôi đang dành dưới 5% (nhưng trên thực tế) thời gian của mình cho việc mua lại Twitter. Nó không phải là khoa học tên lửa! Hôm qua là Giga Texas, hôm nay là Starbase. Tesla đang ở trong tâm trí tôi 24/7", Elon Musk tweet.

co-phieu-tesla-mat-1-3-gia-tri-vi-twitter-va-zero-covid-elon-musk-tran-an-nha-dau-tu.jpg
Tweet Elon Musk trấn an nhà đầu tư theo phong cách dí dỏm  

Năm nay, Tesla đã mở nhà máy mới sản xuất ô tô điện ở bang Texas (Mỹ), còn SpaceX (công ty chuyên sản xuất tên lửa đẩy và tàu vũ trụ của Elon Musk) có bãi phóng mang tên Starbase tại Boca Chica, bang Texas.

Cổ phiếu Tesla đã mất 1/3 giá trị (giảm còn 709,42 USD) kể từ khi Elon Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần Twitter vào đầu tháng 4 và bán 8,5 tỉ USD cổ phiếu Tesla trong động thái được cho để có tiền mua Twitter với giá 44 tỉ USD.

Cổ phiếu Tesla bị tổn hại hơn nữa do các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc theo chiến lược Zero COVID làm giảm sản lượng.

Chuyên gia phân tích Daniel Ives tại công ty đầu tư tư nhân Wedbush Securities (Mỹ), cho rằng cổ phiếu Tesla giảm sâu do gián đoạn sản xuất tại Trung Quốc và cảnh báo về "rủi ro mất tập trung" từ thỏa thuận Twitter của Elon Musk.

Leo KoGuan, một nhà đầu tư cá nhân lớn tại Tesla, hôm 19.5 đã kêu gọi nhà sản xuất ô tô điện mua lại cổ phiếu.

"Tesla phải công bố ngay lập tức và mua lại 5 tỉ USD cổ phiếu Tesla từ dòng tiền tự do trong năm nay và 10 tỉ USD từ dòng tiền tự do vào năm tới, mà không ảnh hưởng đến dự trữ tiền mặt 18 tỉ USD hiện có của mình với việc không nợ", KoGuan cho biết trong một thông điệp trên Twitter gửi đến Martin Viecha, người đứng đầu mảng quan hệ nhà đầu tư của Tesla.

Năm ngoái, Leo KoGuan, cổ đông cá nhân lớn thứ ba của Tesla, cho biết ông đang đầu tư hàng tỉ USD vào Tesla vì tin tưởng vào "sứ mệnh vĩ đại" của Elon Musk.

Vào tháng 3.2022, Leo KoGuan nói rằng đang mua thêm cổ phiếu Tesla, chứ không phải bán trong thời gian nó giảm giá.

Elon Musk bức xúc vì Tesla bị loại khỏi chỉ số S&P 500 ESG

Tesla vừa bị loại khỏi chỉ số S&P 500 ESG (.SPXESUP) vì các vấn đề như tuyên bố phân biệt chủng tộc và các vụ tai nạn liên quan đến các phần mềm hỗ trợ lái ô tô điện tự động.

Theo lãnh đạo hãng S&P Dow Jones Indices, Tesla bị loại ra khỏi chỉ số S&P 500 ESG sau khi cập nhật danh sách thường niên. Các thay đổi với chỉ số có hiệu lực vào ngày 2.5.

Hãng S&P Dow Jones Indices là nơi quyết định tỷ lệ và loại cổ phiếu sử dụng để tính toán chỉ số S&P 500.

Chỉ số S&P 500 ESG sử dụng dữ liệu về môi trường, xã hội, quản trị để xếp hạng và giới thiệu hiệu quả các công ty cho các nhà đầu tư.

Sau lần cập nhật mới nhất, Tesla, Delta Air Lines, Chevron Corp bị loại khỏi danh sách, trong khi Apple, Microsoft, Amazon và Exxon Mobil (công ty dầu khí) vẫn giữ vững vị trí. Twitter và Phillips 66 (công ty lọc dầu) là hai nhân tố mới được cập nhập thêm.

Về nguyên nhân Tesla bị loại khỏi chỉ số S&P 500 ESG, đại diện S&P Dow Jones Indices cho biết việc công ty của Elon Musk “thiếu chiến lược carbon thấp và quy tắc ứng xử trong kinh doanh”, cùng sự phân biệt chủng tộc và điều kiện làm việc tồi tệ được báo cáo tại nhà máy ở thành phố Fremont (bang California, Mỹ), đã ảnh hưởng đến điểm số.

Ngoài ra, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ điều tra vụ tai nạn liên quan phần mềm hỗ trợ tự lái ô tô điện Tesla cũng ảnh hưởng đến đánh giá với công ty này.

Dù mang sứ mệnh đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững, tháng 2.2022, Tesla đã phải giải quyết với Cơ quan Bảo vệ Môi trường sau nhiều năm vi phạm Đạo luật không khí sạch và bỏ qua việc theo dõi lượng khí thải của chính mình.

Tesla cũng xếp hạng thứ 22/100 tác nhân gây ô nhiễm vào năm ngoái, do Viện Nghiên cứu Kinh tế Chính trị thuộc Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) tổng hợp hàng năm.

Bức xúc vì Tesla bị loại khỏi chỉ số S&P 500 ESG, Elon Musk viết trên Twitter rằng rằng Xếp hạng toàn cầu của S&P đã “mất đi tính toàn vẹn”.

Ông gửi nhiều tweet để chỉ trích danh sách của S&P 500, đồng thời cho rằng việc loại Tesla là quyết định không chính xác.

"Exxon được S&P 500 đánh giá là top 10 tốt nhất thế giới về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), trong khi Tesla không lọt vào danh sách! ESG là một trò lừa đảo", Elon Musk tuyên bố.

Phản hồi chuyện bị loại khỏi chỉ số S&P 500 ESG, Tesla cho rằng “báo cáo về môi trường, xã hội và quản trị hiện tại không đo lường phạm vi tác động tích cực trên thế giới”, thay vào đó chuyển sang đo lường giá trị rủi ro/lợi tức bằng đồng USD.

Tesla cũng lên án việc các hãng ô tô khác có thể đạt được xếp hạng S&P 500 ESG cao hơn ngay cả khi hầu như không giảm phát thải khí nhà kính và tiếp tục sản xuất xe động cơ đốt trong.

Bài liên quan
Tổng thống Indonesia gặp Elon Musk kêu gọi đầu tư để phát triển ô tô điện
Tổng thống Indonesia - Joko Widodo đã gặp Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk vào ngày 14.5 tại bang Texas (Mỹ) để thảo luận về công nghệ và các khoản đầu tư tiềm năng. Chính phủ Indonesia vừa cho biết thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Tesla mất 1/3 giá trị vì Twitter và Zero COVID, Elon Musk trấn an nhà đầu tư