Ủy ban tổ chức Thế vận hội Olympics đã có những động thái tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của người LGBT (Đồng tính, song tính và chuyển giới).

Các quốc gia kì thị LGBT sẽ không được đăng cai Olympics

Một Thế Giới | 12/12/2014, 16:41

Ủy ban tổ chức Thế vận hội Olympics đã có những động thái tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của người LGBT (Đồng tính, song tính và chuyển giới).

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vừa chấp thuận Kiến nghị 14 của nghị trình Olympic 2020. Theo đó, đã thêm vào yếu tố chống kì thị dựa trên xu hướng tính dục vào Nguyên tắc 6 sau cuộc bỏ phiếu tại thành phố Monaco vào ngày 8 tháng 12 vừa qua. 
Nguyên tắc 6 vốn có nội dung như sau: "Bất kì hình thức kì thị nào liên quan đến một quốc gia hay một cá nhân hay một chủng tộc, tôn giáo, chính trị, giới tính hay tương tự đều không phù hợp với tinh thần Olympic".
Việc thêm vào xu hướng tính dục cho thấy các quốc gia sở hữu luật pháp mang đậm tính kì thị người đồng tính sẽ không được chấp nhận đăng cai tổ chức Thế vận hội lớn nhất hành tinh. Tuy vậy, IOC vẫn chưa làm rõ liệu quyết định này có ảnh hưởng gì đến việc đăng cai trong tương lai. 
Sự thay đổi này là do nhiều người đã bị bắt giữ trong Olympic Sochi 2014, nguyên nhân là do Nga đã thông qua luật "chống tuyên truyền đồng tính" vào giữa năm ngoái.
LGBT, Olympics
 Những người hoạt động quyền bình đẳng cho LGBT bị đàn áp tại Nga
"Đây là một bước tiến của Olympics, đặc biệt là cho những vận động viên, khán giả và cư dân nước chủ nhà – những người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới", Shawn Gaylord, một thành viên của tổ chức Human Rights First phát biểu, "Hy vọng rằng những nước chủ nhà tương lai, như Kazakhstan và Trung Quốc, sẽ thấy được việc bảo vệ những cộng đồng thiểu số về xu hướng tính dục này là điều họ không thể tránh né.” 
"Chúng ta có thể yêu cầu IOC để họ có thể tiếp tục nỗ lực mang lại bình đẳng của mình bằng cách thêm vào Nguyên tắc 6 khái niệm bản dạng giới. Đây là một thông điệp rõ ràng cho các thành phố chủ nhà trong tương lai, rằng các vi phạm về nhân quyền, bao gồm cả những vi phạm liên quan đến người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới, sẽ không được chấp nhận", Andre Banks, người điều hành tổ chức All Out phát biểu. "Những quy định mới này phải ngăn chặn những điều đã xảy ra tại Sochi có thể bị tái diễn".
Thế vận hội Olympics Mùa hè 2016 sẽ được tổ chức tại thành phố Rio De Janeiro, Brazil, và tại thành phố Tokyo, Nhật Bản trong năm 2020. Thế vận hội Olympics Mùa đông 2018 sẽ diễn ra tại  Pyeongchang, Hàn Quốc. Thành phố chủ nhà tiếp theo vào thế vận hội 2022 đang được cân nhắc giữa Almaty, Kazakhstan và Bắc Kinh, Trung Quốc.
Toàn Tăng (Theo GSN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các quốc gia kì thị LGBT sẽ không được đăng cai Olympics