Sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, các trường THPT đã tập trung ôn luyện cho học sinh lớp 12 để các em chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Các trường dồn sức ôn tập cho học sinh trước kỳ thi THPT 2017

Hải Yến | 13/02/2017, 11:19

Sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, các trường THPT đã tập trung ôn luyện cho học sinh lớp 12 để các em chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Học sinh căng thẳng, thầy cô lo lắng

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, thầy giáo Lê Đức Th. (trường THPT Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, thời gian này, toàn bộ các thầy côbộ môn hoặc tổ hợp môn của trườngđã tranh thủ ôn luyện, giải đề cho các học sinh ngay tại lớp. Theo thầy Th., đây là năm đầu tiên các emthi trắc nghiệm môn Toán nên việc học vàôn tập có nhiều thay đổi. Các bài kiểm tra cũng đượcchuyểndần qua hìnhthức trắc nghiệm. Các em học sinh ban đầu tỏ ra rất lúng túng nhưng sau khi được hướng dẫn cụ thể cũng đã hoàn thành các bài kiểm tra của mình.

Cô Nguyễn Mai Liên(tổ trưởng bộ môn Toán, trường THPT Trần Phú, Hà Nội)cho biếtnhà trường đã lên kế hoạch cho học sinhkiểm tra đánh giá mỗi tháng. Hàng tuần đều có bài ôn tập, tăng tiết cho học sinh. Các giáo viên bộ môncũng ngồi lại với nhau để ra các bộ đề cho học sinh ôn luyện vàhướng dẫn các emtìm kiếm tài liệu, ôn tập kiến thức. "Cả trường gần như dồn toàn bộ sức lực đểôn luyện cho các em học sinh do kỳ thi THPT quốc gia năm nayđổi mới khá nhiều khiến các emcó phần căng thẳng, lo lắng",cô Mai Liên nói.

Bày tỏ ý kiến của mình về kỳ thi, cô Nguyễn Thị Hoài (giáo viên trường Nguyễn Tất Thành, Hà Nội)nóirằng năm nay là năm đầu tiên đưa môn Giáo dục công dân vào đề thi và sử dụng hình thức trắc nghiệm nên các thầy cô giáo đã lưu ý học sinh những kiến thức trọng tâm trong bài tập; nhắc nhở học sinhkhi hoàn thành xong thì cầnôn luyện, kiểm tra kỹ lại kiến thức của mình.

Sau Tết, cácgiáo viên được trường giao tăng tiết và sắpxếp một buổi ôn tập về bộ môn. Căn cứ vào đề minh họa mới đây, cô Hoài đãcho học sinh ôn luyện theo hìnhthức cuốn chiếu, học theo chủ đề sau đó ra các dạng câu hỏi trắc nghiệm ở từng bài để học sinh ôn tậpcho nhuần nhuyễn. Ngoài ra, các thầy cô giáo còn cập nhật kiến thức về an toàn giao thông, vấn đề thời sự hàng ngày vàxử lý thành các tình huống để học sinh lựa chọn đáp án đúng.

Vớitâm trạng khá lo lắng, em Mỹ Trà (học sinh trường THPT Amsterdam, Hà Nội) cho biết: “Với khả năngcủa em, nếucác đề thi giống mọi năm thìcó thể đạt 7-8 điểm, nhưng với kỳ thi trắc nghiệmkèm tổ hợp như năm 2017, em lomình sẽ không đạt được điểm trung bình. Em cũng đã tiếp cận với một số dạng đề kiểm tra thử, nhưng với thời gian khá ngắn,lại tính toán nhiềuđể đưa ra phương án cuối cùng thì em phải mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành. Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là tới kỳ thi mà kiến thức cũng như kỹ năng dành cho kỳ thi này của em không được ổn định”.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 có trởthành "gánh nặng" cho học sinh?

Chia sẻ với phóng viên, cô Nguyễn Thu Anh,Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội cho hay: "Hiện nay nhà trường cùngcác giáo viên đang thực hiệnôn tập cho học sinh đúng theo yêu cầuhọc đến đâu chắc đến đó. Các giáo viên sẽ đưa bài tập tương thích với lý thuyết để rèn luyệnkhả năng phản xạ, đánh dấu đúng ô cho học sinh. Chúng tôi cũng yêu cầu các tổ bộ môn thống nhất về mặt nội dung để đưa ra câu hỏi cho các em học sinh phù hợp ở từng lớp. Khi ôn tập, các giáo viên sẽ cho học sinh tập dượt các câu hỏi theo kiểu tích hợp chủ đề, vận dụng kiến thức để trả lời các câu hỏi liên quan tới các môn khác trong bài kiểm tra.

“Hiện nay, ngân hàng đề thi trắc nghiệm của trường đang ở giai đoạn hoàn thiện. Từ học kỳ 2, các học sinh sẽ phải qua các bài kiểm tra định kỳ như một hình thức thi thử. Trường dự kiến sau khi Bộ có hướng dẫn cụ thể về tổ chức thi sẽ tổ chức một đợt khảo sát dành cho học sinhlớp 12 giống hệt như thi THPT quốc gia để tập dượt, đồng thời đánh giá chất lượng dạy học của trường".

Ông Chử Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết “Đề thi năm nay chỉ nằmtrong chương trình lớp 12, quy chế thi được công bố sớm... là những thuận lợi cho cáctrường trong quá trình ôn tập”, ông Dũng nói.

Bày tỏ sự lo lắng của mình, TS Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học(Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam) cũng lo ngại về sự quá tải đối học sinh: “Việc đưa ra lộ trình thi tôi thấy là cần thiết nhưng quá nhanh. Theo Bộ GD-ĐT, năm 2017 nội dung thi tập trung ở kiến thức lớp 12 nhưng đến năm 2018 thì kiến thức thi ở cảlớp 11, 12 và đến năm 2019 kiến thức thi nằm trong chương trình củalớp 10, 11, 12. Theo lộ trình này thìkhối lượng kiến thức thi năm sau sẽ tăng gấp đôi so với năm nay, điều này trở thành gánh nặng đối với học sinh dự thi ở các năm sau. Do vậy, hoặc chúng ta thực hiện lộ trình này chậm hơn hoặc là cần chuyển toàn bộ các môn thi sang hình thức trắc nghiệm khách quan, nếu không kỳ thi sẽ trở thành thách thức rất lớn đối với thí sinh”.

Nhằm phục vụ nhu cầu ôn luyện cho kỳ thi THPTquốc gia năm 2017 củahọc sinh cả nước, NXBGiáo dục Việt Nam đã cập nhật cho Cổng luyện thi quốc gia tại địa chỉ http://thiquocgia.vn. Cổng luyện thi quốc giacung cấp hai dịch vụ cơ bản là luyện thi và thi thử dànhcho 8 môn thi trắc nghiệm là Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân và Tiếng Anh.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường dồn sức ôn tập cho học sinh trước kỳ thi THPT 2017