Myanmar nhấn mạnh hành động của giới lãnh đạo Nga là nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và thể hiện sự đoàn kết của nhân dân Nga.

Các tướng lĩnh Myanmar ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine

A.T | 28/02/2022, 16:51

Myanmar nhấn mạnh hành động của giới lãnh đạo Nga là nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và thể hiện sự đoàn kết của nhân dân Nga.

Người phát ngôn Hội đồng Điều hành Nhà nước Myanmar (SAC) - Thiếu tướng Zaw Min Tun vừa tuyên bố: “Đối với tình hình Ukraine, tôi nghĩ Nga đang thực hiện những hành động cần thiết để bảo vệ cũng như củng cố chủ quyền. Thứ hai, với cương vị là một cường quốc, Nga cần đảm bảo cân bằng giữa lực lượng các nước, duy trì hòa bình thế giới”.

Thiếu tướng Zaw Min Tun nhấn mạnh hành động của giới lãnh đạo Nga là nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và thể hiện sự đoàn kết của nhân dân Nga.

Vào đầu tháng 2 năm ngoái, trong lúc phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt và cấm vận vũ khí để trừng phạt cuộc đảo chính quân sự tại Myanmar, Nga đã tỏ rõ là cường quốc toàn cầu ủng hộ công khai nhất cho chính quyền quân sự được thiết lập.

Sự có mặt của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Vasilyevich Fomin trong bộ quân phục Nga tại lễ kỷ niệm Ngày Quân đội Myanmar ở thủ đô Naypyitaw vào ngày 27.3.2021 đã gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ về quan hệ chặt chẽ giữa 2 nước.

nga-myanmar.jpg

Hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đã được tôn vinh tại một trường đại học quân sự Nga ở Moscow.

Khi tiếp vị tướng Myanmar vào ngày 22.6 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục các nỗ lực củng cố quan hệ song phương dựa trên sự hiểu biết, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau đã được thiết lập giữa 2 nước chúng ta”.

Ông Shoigu nói thêm: “Chúng tôi đặc biệt chú ý tới cuộc gặp này vì chúng tôi coi Myanmar như một đối tác chiến lược đã vượt qua thử thách của thời gian và là một đồng minh tin cậy ở Đông Nam Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Về phần mình, Tướng Min Aung Hlaing khi đó ca ngợi Nga là một “người bạn vĩnh viễn”.

Theo Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Myanmar đã mua 1,5 tỉ USD vũ khí khí tài của Nga trong giai đoạn từ năm 1999-2018, chiếm tới 39% tổng vũ khí nhập khẩu của Myanmar trong thời kỳ này.

Thiết bị quân sự do Nga sản xuất - bao gồm trực thăng tấn công Hind Mi-35, trực thăng vận tải, tiêm kích cơ MiG-29, và máy bay cường kích Yak-130, hiện đang được quân đội Myanmar sử dụng để không kích và tấn công các nhóm phiến quân dân tộc ở khu vực biên giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tướng lĩnh Myanmar ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine