Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Nga có thể đang chuyển chiến lược từ tấn công sang bao vây.

Mỹ tin rằng quân Nga đã thay đổi chiến thuật, sớm vượt qua thách thức ở Ukraine

A.T (theo Reuters) | 28/02/2022, 14:51

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Nga có thể đang chuyển chiến lược từ tấn công sang bao vây.

Washington đánh giá rằng quân đội Nga chỉ đạt được tiến bộ hạn chế trong cuộc chiến kéo dài 4 ngày tuổi do gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu cần khiến một số đơn vị không có nhiên liệu hoặc các nguồn cung cấp khác.

Mỹ đánh giá tính đến nay, Nga đã bắn hơn 350 tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Theo quan chức quốc phòng Mỹ, cho đến nay tên lửa Nga vẫn chủ yếu tập trung bắn vào các mục tiêu quân sự.

Trích dẫn cuộc tấn công của Nga vào thành phố Chernihiv của Ukraine, phía bắc Kyiv, vị quan chức giấu tên am tường tình hình, nhận định những dấu hiệu ban đầu cho thấy Nga có thể đang áp dụng chiến thuật bao vây.

Cho đến nay, Nga vẫn chưa tuyên bố chiếm bất kỳ thành phố nào của Ukraine, không kiểm soát được không phận Ukraine và quân đội của họ vẫn cách trung tâm thành phố Kyiv khoảng 30 km.

Chiến thuật bao vây thường bao gồm việc bao vây các căn cử của đối phương, cắt đứt đường tiếp tế và đường tẩu thoát, sau đó tấn công bằng một lực lượng tổng hợp gồm thiết giáp, bộ đội mặt đất và công binh.

Quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết vẫn còn phải xem các lực lượng Nga sẽ làm gì tiếp theo, nhưng những dấu hiệu ban đầu khiến ông rất lo ngại cho người Ukraine.

Quan chức này cho biết: "Các dấu hiệu đủ về cách họ định vị lực lượng của họ xung quanh thành phố (Chernihiv), cách họ bắt đầu cuộc tấn công này bằng tên lửa, điều đó khiến chúng tôi lo ngại”.

"Để một cuộc bao vây... thành công, về cơ bản, theo thiết kế, bạn sẽ nhắm vào cơ sở hạ tầng"

Về hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một số phương tiện quân sự của Nga ở Ukraine, gồm cả xe tăng chiến đấu, dường như đã bị bỏ lại sau khi hết nhiên liệu, làm dấy lên nghi vấn về những lỗi hậu cần thì quan chức Mỹ cho rằng điều đó không có gì ghê gớm. Ông nói: "Họ chỉ đơn giản là không có nhiều kinh nghiệm di chuyển trên một quốc gia khác ở mức độ phức tạp và quy mô như thế này", đồng thời ông nói thêm rằng các lực lượng Nga có khả năng thích ứng và vượt qua các thách thức.

Quan chức này cho biết đến giờ, Nga vẫn chưa chuyển đến Ukraine khoảng một phần ba số quân mà họ đã dàn trận xung quanh biên giới nhưng lực lượng mà Moscow cử đến Ukraine trong những ngày gần đây đã tăng nhanh chóng.

Bên cạnh việc thay đổi sang chiến thuật bao vây thì việc Nga đặt lực lượng hạt nhân răn đe trong tình trạng báo động cũng khiến Mỹ rất lo lắng. Ngày 27.2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các Chỉ huy quân đội đặt lực lượng răn đe hạt nhân trong tình trạng báo động cao sau những tuyên bố mà phía Nga cho là "thù địch" của NATO.

"Các quan chức hàng đầu của các quốc gia dẫn đầu NATO thường có những tuyên bố gây hấn về đất nước chúng tôi. Vì vậy, tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng đưa lực lượng răn đe của quân đội Nga vào chế độ tác chiến đặc biệt", ông Putin nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.

Ngay sau khi ông Putin phát biểu, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và Tư lệnh hàng đầu của Mỹ về Châu Âu, Tướng Tod Wolters, đã tổ chức một cuộc họp dự kiến ​​ thảo luận về quyết định của tổng thống Nga.

Mặc dù Washington vẫn đang thu thập thông tin, nhưng động thái của ông Putin đang gây khó khăn. Vị quan chức này cho biết: "Về cơ bản, rõ ràng là đưa vào các lực lượng mà nếu có một tính toán sai lầm, có thể khiến mọi thứ trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều".

Khi được hỏi liệu Mỹ có tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine sau tuyên bố của ông Putin hay không, quan chức này cho biết: "Sự hỗ trợ đó sẽ tiếp tục được duy trì".

Mick Mulroy, một cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc và là sĩ quan bán quân sự đã nghỉ hưu của CIA, cho biết: “Việc Nga đặt các lực lượng hạt nhân của mình trong tình trạng báo động là vô cùng mạo hiểm và một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Putin nhận thấy quân đội của ông đang hoạt động không như mong đợi ở Ukraine”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tin rằng quân Nga đã thay đổi chiến thuật, sớm vượt qua thách thức ở Ukraine