Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói Liên minh châu Âu (EU) muốn kết nạp Ukraine làm thành viên trong thời điểm thích hợp.

Liên minh châu Âu muốn kết nạp Ukraine

Hoàng Vũ | 28/02/2022, 13:08

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói Liên minh châu Âu (EU) muốn kết nạp Ukraine làm thành viên trong thời điểm thích hợp.

"Chúng ta đã có một quá trình với Ukraine, chẳng hạn như đưa thị trường Ukraine gia nhập thị trường chung. Chúng ta cũng hợp tác rất chặt chẽ về mạng lưới năng lượng. Có rất nhiều chủ đề mà chúng ta đang hợp tác gần gũi với nhau và thực sự là, qua thời gian, họ thuộc về chúng ta. Họ là một phần của chúng ta và chúng tôi muốn kết nạp họ”, bà von der Leyen nói trong cuộc phỏng vấn của Euronews hôm 27.2.

Việc gia nhập EU là một quá trình phức tạp và Ukraine hiện chưa phải ứng viên chính thức. Trả lời câu hỏi về khả năng đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết điều quan trọng là Ukraine “phải đồng ý đàm phán hòa bình và các điều kiện ổn”. Nhưng "niềm tin vào Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mất".

screenshot-2021-12-01-181134.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen - Ảnh: Internet

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine trong khi quân đội nước này đang chống trả lực lượng Nga.

“Lần đầu tiên từ trước đến nay, EU sẽ tài trợ việc mua và chuyển vũ khí và các phương tiện khác cho một quốc gia đang bị tấn công”, tuyên bố của Ủy ban châu Âu nêu rõ.

Các quan chức EU hôm 27.2 cũng cho biết hơn 300.000 người Ukraine đã sơ tán tới các nước trong khối này kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công. Ủy ban châu Âu (EC) tuần này dự kiến yêu cầu các nước thành viên cấp quyền tị nạn cho người dân Ukraine trong tối đa 3 năm.

Nhiều nước EU cũng đang hỗ trợ Ukraine ứng phó Nga. Cụ thể, Đức chuẩn bị chuyển giao 400 khẩu súng chống tăng cho Ukraine. Thủ tướng Bỉ cũng thông báo sẽ triển khai 300 binh sĩ ở Romania để tham gia nỗ lực của NATO nhằm củng cố sườn phía đông liên minh.

Ngoài ra, chính phủ Hà Lan hứa sẽ cung cấp 200 tên lửa phòng không cho Ukraine, trong khi Czech phê chuẩn gửi vũ khí và đạn dược giúp Ukraine chống xâm lược.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27.2 cho biết trên Twitter rằng ông đã có cuộc nói chuyện với bà von der Leyen về việc tăng cường năng lực phòng thủ cho Ukraine và việc trở thành thành viên của EU.

Đáng chú ý, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27.2 cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken và những người đồng cấp thuộc G7 (nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới) đã nhấn mạnh “phản ứng phối hợp đối với Nga” khi có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

“Chúng tôi đang cùng nhau ủng hộ người dân Ukraine. Chúng tôi sát cánh với Ukraine và ghi nhận sự dũng cảm và anh hùng của nhân dân Ukraine”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh châu Âu muốn kết nạp Ukraine