Số lượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tự tử ở Nhật Bản lên mức cao kỷ lục 479 vụ vào năm 2020, tăng mạnh so với con số 339 của năm trước, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, theo Bộ Giáo dục Nhật Bản.

Các vụ tự tử ở lứa tuổi học sinh Nhật tăng kỷ lục vào năm 2020 do COVID-19

Hoàng Phương | 17/02/2021, 12:16

Số lượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tự tử ở Nhật Bản lên mức cao kỷ lục 479 vụ vào năm 2020, tăng mạnh so với con số 339 của năm trước, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, theo Bộ Giáo dục Nhật Bản.

np_file_69754.jpeg

Đáng chú ý, số vụ tự tử của nữ sinh trung học tăng gần gấp đôi so với năm trước, lên đến 138 vụ.
Bộ Giáo dục Nhật Bản sẽ thực hiện một phân tích chi tiết để xem liệu đại dịch có tác động đến sự gia tăng các trường hợp tự tử trong học sinh hay không.

Con số này dựa trên thống kê của Bộ Y tế Nhật về các vụ tự tử, được báo cáo hôm 15.2 tại cuộc họp của một hội đồng chuyên gia tập trung vào việc ngăn chặn các vụ tự tử ở học sinh.
Trong tổng số, các vụ tự tử của học sinh tiểu học là 14, tăng từ 6 vụ vào năm 2019, trong khi học sinh trung học cơ sở là 136, tăng từ 96, và học sinh trung học là 329, tăng từ 237.

Số vụ tự tử cao nhất xảy ra vào tháng 8 với 64 vụ, trong đó số học sinh trung học nữ tự tử trong tháng tăng gần gấp 7 lần so với năm trước, lên 23 vụ.
Năm ngoái, nhiều trường học đã chuyển học kỳ 2 sau kỳ nghỉ hè sang tháng 8, theo thường lệ là tháng 9, để bù đắp cho việc đóng cửa trường học trong tình trạng khẩn cấp đầu tiên vào tháng 4 và tháng 5.

Những lý do chính dẫn đến các vụ tự tử vẫn không thay đổi so với các năm khác, chẳng hạn như lo lắng về lựa chọn trong tương lai, kết quả học tập yếu kém, mối quan hệ không tốt với cha mẹ, nhưng số vụ tự tử liên quan đến rối loạn tâm thần và trầm cảm đã tăng lên.
Hội đồng chuyên gia dự kiến ​​sẽ thảo luận về những lý do có thể có đằng sau sự gia tăng các trường hợp tự tử trong học sinh, và các biện pháp ngăn chặn những trường hợp này.

Trong cuộc họp ban giám đốc hôm thứ hai vừa rồi, một số người tham gia đã kêu gọi sử dụng các thiết bị máy tính bảng dự kiến ​​sẽ được phân phát cho từng học sinh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở vào cuối tháng 3, để kiểm tra mức độ căng thẳng của học sinh và tư vấn riêng nhằm cố gắng ngăn chặn các vụ tự tử.
Một cuộc khảo sát riêng do Trung tâm Quốc gia về sức khỏe và phát triển quốc gia Nhật công bố gần đây cho thấy có tới 30% học sinh trung học có các triệu chứng trầm cảm do đại dịch COVID-19. Cuộc khảo sát trực tuyến có sự tham dự của tổng số 715 học sinh, từ lớp 4 (tiểu học) đến trung học, được thực hiện vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, khi số ca nhiễm COVID-19 tăng lên.

Cuộc khảo sát cho thấy 30% trong số 344 học sinh trung học được khảo sát từng trải qua các triệu chứng trầm cảm từ mức độ trung bình đến nặng. Các triệu chứng như vậy cũng được tìm thấy ở 15% trong số 261 học sinh tiểu học và 24% trong số 110 học sinh trung học cơ sở được khảo sát.
Khi được hỏi liệu đã từng có suy nghĩ "tôi nghĩ rằng mình có chết cũng không sao, hoặc tôi từng nghĩ đến việc tự làm tổn thương mình theo cách này hay cách khác", 6% trong tổng số học sinh trả lời rằng các em cảm thấy như vậy "hầu như mỗi ngày", với 16% trong tổng số học sinh nói các em từng có hành vi tự làm hại bản thân như nhổ tóc...

Trong không gian mà học sinh được mời tự do viết về cảm xúc của mình, một học sinh đã viết "Một số người bị nhiễm coronavirus đã bị phân biệt đối xử hoặc bị gọi tên xằng bậy".
"Không cảm thấy tự do bởi vì chúng em bị ràng buộc bởi COVID-19", một học sinh khác viết.
Mayumi Hangai, một bác sĩ tham gia thực hiện cuộc khảo sát, cho biết có khả năng "ngày càng nhiều trẻ em gặp phải các triệu chứng trầm cảm do những căng thẳng trong cuộc sống bởi dịch COVID-19 kéo dài". Bà nói: “Vì trẻ em không giỏi trong việc nhận biết và giải tỏa căng thẳng nên tôi yêu cầu các bậc cha mẹ và những người giám hộ khác hãy lắng nghe con mình và thấu hiểu cho cảm xúc của những đứa trẻ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các vụ tự tử ở lứa tuổi học sinh Nhật tăng kỷ lục vào năm 2020 do COVID-19