Hành tỏi, hay gừng, khoai tây là những gia vị, nguyên liệu nấu ăn phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình. Thời tiết ẩm, đặc biệt những góc nhà tối, ẩm ướt là môi trường tạo điều kiện thích hợp nhất khiến cho chúng nảy mầm và không thể sử dụng được nữa.

Cách bảo quản tỏi, hành, gừng khô lâu không bị nảy mầm

La Hường | 21/12/2019, 15:49

Hành tỏi, hay gừng, khoai tây là những gia vị, nguyên liệu nấu ăn phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình. Thời tiết ẩm, đặc biệt những góc nhà tối, ẩm ướt là môi trường tạo điều kiện thích hợp nhất khiến cho chúng nảy mầm và không thể sử dụng được nữa.

Hãy "bỏ túi" ngay những "bí kíp" vô cùng đơn giản ai cũng có thể làm được để bảo quản tỏi, gừng, khoai tây không bị mốc hay lên mầm vào những ngày thời tiết ẩm.

Bảo quản tỏi

Để bảo quản tỏi được lâu trước hết bạn cần lựa chọn những củ tỏi rắn chắc, to, không bị sâu mọt. Nhánh của củ tỏi phải đầy đặn và không bị quá khô, cũng không bị nhăn và có màu hơi trắng. Những củ tỏi có nhánh màu xám hoặc màu vàng sẽ không có mùi thơm.

Bạn hãy chọn một chỗ thật khô và thoáng ở trong bếp để bảo quản tỏi. Điều này giúp cho tỏi không bị đắng hay mất hương vị đặc trưng sau thời gian dài. Hơn nữa sự lưu thông không khí cũng rất quan trọng để vi khuẩn không tấn công tỏi và làm hỏng nó.

Bảo quản hành

Nên chọn những củ hành chắc, mập, già vỏ và đều. Hành không mọc mầm, khi cầm lên tay không bị ướt, không có những đốm mềm hoặc bị hõm ở phần cuống. Lớp vỏ của hành và khô và dễ bong để có thể lột bỏ dễ dàng.

Bảo quản hành bằng túi lưới, túi giấy hoặc rổ. Phải đảm bảo độ thông hơi để giữ cho hành luôn được thông thoáng, khô ráo. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối, mốc.Đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi khô mát và thoáng khí trong phòng bếp. Tuyệt đối không nên để hành ở những nơi có nhiệt độ quá thấp (dưới 10 độ) hoặc nhiệt độ quá cao.

Bảo quản gừng

- Bảo quản gừng bằng muối: Đểtránh gừng bị nảy mầmthì bạn có thểsử dụng muối ăn.

Cách thực hiện:Bạn cho gừng vào túi ni lông và rắc lên mặt 1 ít muối. Sau đó buộc chặt túi nilon lại, ấn cho túi xì hết hơi.

- Bảo quản trong giấy bạc: Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần dùng một tờ giấy bạc quấn chặt quanh củ gừng tươi rồi để nơi thoáng mát là được.

- Bảo quản bằng cát: Dùng 1 cái xô đổ đầy cát vào, rồi vùi gừng vào trong xô cát rồi đặt xô ở nơi thoáng mát.

Bảo quản khoai tây

- Bảo quản khoai tây bằng trái táo: Để bảo quản khoai tây được lâu hơn có thể bỏ 1 trái táo vào trong bịch nilon đựng khoai tây và buộc chặt lại.

- Bảo quản khoai tây nơi thoáng mát: Khoai tây không nên bảo quản trong tủ lạnh, mà nên để nơi thoáng mát trong túi lưới hoặc gỗ có lỗ thoáng khí. Bạn cũng có thể lót giấy báo bên dưới khoai tây để hút ẩm, như vậy khoai tây sẽ lâu nảy mầm hơn.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách bảo quản tỏi, hành, gừng khô lâu không bị nảy mầm