Tiến sĩ Anthony Fauci nói biến thể Delta là vấn đề hàng đầu của Mỹ với COVID-19 hiện tại.

Cách ngăn biến thể mới nguy hiểm bùng phát khi Delta chiếm 99% ca COVID-19 ở Mỹ hiện tại

Sơn Vân | 11/11/2021, 10:18

Tiến sĩ Anthony Fauci nói biến thể Delta là vấn đề hàng đầu của Mỹ với COVID-19 hiện tại.

Các ca COVID-19 đã giảm ở Mỹ, từ mức đỉnh trong mùa hè. Song vẫn còn mối ngại về nơi mà đại dịch sẽ bùng phát khi Mỹ bước vào mùa đông? Vào năm 2020, sự bùng phát ca mắc COVID-19 xảy ra trong những tháng mùa đông do du lịch, nghỉ lễ và tụ tập trong nhà.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng – Tiến sĩ Anthony Fauci gần đây đã đưa ra dự đoán của mình về đại dịch COVID-19 trước mùa lạnh nhất, lưu ý rằng dù mọi thứ đang đi đúng hướng nhưng mức độ giảm các ca COVID-19 không hứa hẹn như cách đây một tháng hoặc lâu hơn trước đó. Thế nhưng, đó không phải là mối quan tâm duy nhất của chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ.

Trong cuộc họp báo ngày 10.11 với Nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng và các quan chức y tế công cộng, Tiến sĩ Anthony Fauci đã thảo luận về những lo ngại với các biến thể SARS-CoV-2 ở Mỹ khi đất nước bước vào mùa đông. Theo Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, biến thể Delta vẫn “áp đảo” cả nước.

Hiện tại, vấn đề của chúng tôi là biến thể Delta, không nghi ngờ gì nữa”, ông Anthony Fauci nói trong cuộc họp. Ông nói thêm rằng biến thể Delta vẫn gây ra khoảng 99% tổng số ca mắc COVID ở Mỹ vào thời điểm hiện tại.

Tiến sĩ Anthony Fauci cũng nói rằng các quan chức vẫn "rất cảnh giác" trong việc đề phòng sự xuất hiện của các biến thể mới khác. Ông nói: “Chúng tôi luôn theo dõi bất kỳ biến thể nào ngoài thị trường để xác định xem liệu nó có đang vượt mức phổ biến hay không”.

cach-ngan-bien-the-moi-nguy-hiem-hinh-thanh-khi-delta-chiem-99-cao-covid-19-o-my-hien-tai1.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế chính cho Tổng thống Biden

Các quan chức đang điều tra một đột biến mới của chủng Delta, được gọi là Delta Plus (hay AY.4.2). Song vào cuối tháng 10, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - Rochelle Walensky nói với trang NBC News rằng Delta Plus chưa gây ra mối lo ngại ở Mỹ vì nước này mới chỉ chứng kiến ​​một số ít trường hợp mắc chủng phụ này.

"Chúng tôi không cho rằng sẽ có bất kỳ sự xuất hiện một biến thể nào vượt xa khả năng của Delta", Tiến sĩ Anthony Fauci nói trong cuộc họp báo với Nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng vào ngày 13.10.

AY.4.2 (hay còn gọi là Delta Plus) hiện đã được phát hiện ở hàng chục quốc gia, trong đó hầu hết ở Anh. Đến nay, khoảng 96% tất cả các ca nhiễm AY.4.2 trên thế giới được ghi nhận tại Anh. Theo cập nhật dịch tễ học của WHO, AY.4.2 được tìm thấy ở ít nhất 42 nước, trong đó có Anh, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Israel,...

Các nhà khoa học tìm thấy thêm 3 đột biến ở biến thể phụ AY.4.2 so với chủng Delta gốc, trong đó có 2 đột biến ở protein gai (A222V và Y145H) mà vi rút sử dụng để có thể nhanh chóng liên kết và xâm nhập vào tế bào của con người.

Đột biến Y145H có thể giúp vi rút có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn Delta, bằng cách làm cho kháng thể khó nhận diện vi rút hơn.

Theo ông Anthony Fauci, tiêm vắc xin nhiều hơn có thể giúp ngăn chặn bất kỳ biến thể mới nào có cơ hội phát triển mạnh như Delta, vì cả ba loại vắc xin vẫn có hiệu quả cao với hầu hết các biến thể. CDC gần đây đã nói rằng không có bằng chứng cho thấy Delta Plus tránh được ba loại vắc xin hiện tại của Mỹ. Ông Anthony Fauci nói các quan chức y tế sẽ tiếp tục đảm bảo rằng không có biến thể nào hoàn toàn tránh được hiệu quả của vắc xin.

Khi nhận thấy một biến thể mới, chúng tôi luôn thực hiện các nghiên cứu để xem liệu nó có lẩn tránh kháng thể đơn dòng, huyết tương dưỡng bệnh hoặc các kháng thể được tạo ra bởi vắc xin hay không”, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết trong cuộc họp giao ban ngày 10.11.

Theo CDC, 58,5% dân số Mỹ đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ tính đến ngày 10.11. Thế nhưng, Tiến sĩ Anthony Fauci lưu ý rằng vẫn còn khoảng 66 triệu người đủ điều kiện để tiêm vắc xin COVID-19 nhưng vẫn chưa chích ngừa.

"Một loại vi rút sẽ không đột biến hoặc hình thành một biến thể trừ khi bạn cho nó cơ hội để tái tạo. Vì vậy, miễn là bạn kiểm soát được động thái của vi rút trong cộng đồng, điều này được thực hiện tốt nhất bằng cách tiêm vắc xin COVID-19 với tỷ lệ áp đảo, sau đó chúng ta có thể ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể mới, rắc rối”, ông Fauci giải thích trong cuộc họp giao ban ngày 13.10.

Năm ngoái, khi thời tiết trở nên lạnh hơn, nhiều người bắt đầu vào nhà và tương tác xã hội tăng lên, điều này khiến ca COVID-19 tăng cao khắp nơi ở Mỹ. Theo Ashish Jha, Trưởng khoa Y tế Công cộng của Đại học Brown (Mỹ), có nhiều cách để tránh kiểu tăng đột biến trong năm nay.

Ông giải thích: “Trong vài tháng tới, khi chúng ta bước vào kỳ nghỉ lễ, các tương tác xã hội sẽ đẩy ca nhiễm vi rút lên cao hơn. Thế nhưng, nếu chúng ta có thể đưa nhiều người lớn và trẻ em được tiêm vắc xin, tiêm nhắc lại cho người dân, xét nghiệm phổ biến, đeo khẩu trang trong các tình huống rủi ro cao, chúng ta chắc chắn có thể tránh được đợt tăng ca COVID-19 khác vào mùa đông". Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Anh hoang mang, Mỹ hạ thấp mối đe dọa của hậu duệ biến thể Delta
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ đã xác định được biến thể mới liên quan đến Delta ở Mỹ và các quan chức đang giám sát chặt chẽ nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ngăn biến thể mới nguy hiểm bùng phát khi Delta chiếm 99% ca COVID-19 ở Mỹ hiện tại