Gần 1 năm sau cái chết của bé Nhật Linh, vụ án vẫn chưa thể đưa ra xét xử vì nghi phạm sát hại bé không hợp tác với cơ quan điều tra Nhật Bản.

Cái chết của bé Nhật Linh ở Nhật: Gia đình thu thập chữ ký đòi xét xử nghi phạm

Hà Ngọc Bách | 30/01/2018, 21:42

Gần 1 năm sau cái chết của bé Nhật Linh, vụ án vẫn chưa thể đưa ra xét xử vì nghi phạm sát hại bé không hợp tác với cơ quan điều tra Nhật Bản.

Ngày 24.3.2017, bé Nhật Linh, học sinh lớp ba mất tích khi đang đi tới trường ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba. Hai ngày sau, thi thể bé được phát hiện gần con mương ở thành phố Abiko, Chiba.

Vụ án này đã gây chấn động cộng đồng tại Nhật Bản cũng như Việt Nam quê hương của bé Nhật Linh. Sau khivụ án diễn ra, chính quyền Nhật đã thực hiện nhiều biện pháp giám sát an ninh mới tại khu vực trường học và xung quanh trường để tránh những vụ việc đáng tiếc như thế này lặp lại.

Sau một thời gian tích cực điều tra, cảnh sát Nhật Bản đã bắt Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, hội trưởng phụ huynh tại trường tiểu học mà bé Linh theo học vào thời điểm bé mất tích. Nghi phạm Shibuya bị nghi là bỏ lại thi thể bé và sau đó bị truy tố vì tội giết người và các tội danh khác. Shibuya bị truy tố dựa trên bằng chứng DNA thu thập được từ thi thể nạn nhân, nhưng thời điểm xét xử chưa được xác định. Mẫu tóc được tìm thấy trong xe ông này cũng khớp với mẫu DNA của bé, các nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết.

Cha bé Nhật Linh đến các nhà ga tại Nhật để xin chữ ký của người bản địa - Ảnh: Facebook mẹ bé Nhật Linh.

Tuy nhiên, cho đến nay, tức gần 1 năm sau khi vụ án diễn ra thì nghi phạm vẫn chưa bị xét xử vì Shibuya kiên quyết bất hợp tác với cơ quan điều tra và không khai ra bất cứ điều gì. Cha và mẹ của bé Nhật Linh là anh Lê Anh Hào và chị Nguyễn Thị Nguyên hiện đang tiến hành xin chữ ký của người dân Việt Nam cũng như Nhật Bản để trình lên tòa, giúp có thể khép nghi phạm vào tội tử hình.

"Sở dĩ gia đình đi xin chữ ký là muốn hung thủ phải chịu mức án cao nhất vì luật pháp Nhật quy định nếu giết 1 mạng người là khó tử hình nếu không có các tình tiết tăng nặng như cướp của, hiếp dâm và gây phẫn nộ cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng mạnh tới xã hội, đó là lý do gia đình xin chữ ký của mọi người ạ. Rất cám ơn tất cả mọi người đã chia sẻ và đồng hành cùng gia đình ạ", mẹ của bé Nhật Linh chia sẻ lý do xin chữ ký của cộng đồng.

Báo chí Nhật Bản viết về thông tin cha bé Nhật Linh xin chữ ký tại nhà ga - Ảnh: Facebook mẹ bé Nhật Linh.

Gia đình của bé đã tập hợp được 31.100 chữ ký của cả người Việt Nam lẫn Nhật Bản để trình lên cho cơ quan công tố Nhật. Hiện cha của bé tiếp tục xin chữ ký của cộng đồng trực tiếp tại các nhà ga ở Nhật Bản cho tới hết ngày 30.1. Gia đình sẽ tiếp tục nhận chữ ký từ cộng đồng mạng cho đến cuối tháng 2 này.

Mẹ của bé Nhật Linh cũng khẳng định rằng quá trình tố tụng bị kéo dài là do nghi phạm không hợp tác với cơ quan điều tra, chứ không phải do người Nhật bao che cho nghi phạm.

"Như mẹ cháu đã nói ở rất nhiều bài trước là hiện các cơ quan chức năng của Nhật Bản vẫn đang làm việc đúng với quy trình tố tụng tại Nhật Bản. Gia đình chưa thấy có dấu hiệu gì của việc bao che cho hung thủ đâu ạ. Các điều tra viên khi thụ lý vụ án cũng rất đau lòng và thương xót cháu Linh và phẫn nộ với tội ác của hung thủ. Các vị cảnh sát cũng sang tận Việt Nam thắp hương trước vong linh con. Vì tên tội phạm nó vẫn đang im lặng gây khó khăn và kéo dài nên vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử chứ không phải nước Nhật bao che gì đâu ạ", chị Nguyễn Thị Nguyên cho biết trên Facebook cá nhân.

Ái Vi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái chết của bé Nhật Linh ở Nhật: Gia đình thu thập chữ ký đòi xét xử nghi phạm