Sở y tế các tỉnh, thành phải lập đội cơ động phòng, chống dịch tại Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh để sẵn sàng điều tra ổ dịch khi có yêu cầu; phân công các bộ, tổ chức trực dịch 24/ 24 giờ trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018...

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo lập đội cơ động phòng, chống dịch trong dịp Tết

Hồ Quang | 29/01/2018, 15:32

Sở y tế các tỉnh, thành phải lập đội cơ động phòng, chống dịch tại Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh để sẵn sàng điều tra ổ dịch khi có yêu cầu; phân công các bộ, tổ chức trực dịch 24/ 24 giờ trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018...

Đó là nội dung chỉ thị về công tác bảo đảm y tế trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 vừa được Bộ trưởngBộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký ban hành.

Những vấn đề được Bộ Y tế quan tâm nhất trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 này là tình hình dịch bệnh; công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; công tác khám chữa bệnh; thuốc chữa bệnh phục vụ cho người dân; an ninh trật tự tại các cơ sở y tế...

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ trưởng Tiến yêu cầu Cục Y tế dự phòng chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là cúm A (H7N9), Ebola, Mers- Cov, cúm A (H5N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút Rota....Các viện vệ sinh dịch tễ , Pasteur, Viện y tế công cộng TP.HCM trực tiếp chỉ đạo, tham gia công tác giám sát phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, hướng dẫn các địa phương tăng cường giám sát chủ động, sẵn sàng đáp ứng chống dịch.

Đặc biệt đối với sở y tế các tỉnh, thành phải lập đội cơ động phòng, chống dịch tại Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh để sẵn sàng điều tra ổ dịch khi có yêu cầu; phân công các bộ, tổ chức trực dịch 24/ 24 giờ trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất để theo dõi, nắm tình hìnhdịch xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Công tác an toàn thực phẩm trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất cũng là một vấn đề “nóng” nên Bộ trưởng Tiến đã chỉ đạo Cục an toàn thực phẩm phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung tại Chỉ thị 09/ CT- BCĐTƯVSATTP ngày 25.12.2017 của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Mậu Tuất và lễ hội xuân 2018.

Đối với công tác khám chữa bệnh, ngoài việc trực 24/24 và đảm bảo nhân lực, thuốc men, trang thiết bị, phương tiện để kịp thời xử lý các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày Tết, Bộ trưởng y tế lưu ý các sở, các bệnh viện có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em. Những bệnh nhân điều trị nội trú ở bệnh viện trong dịp Tết phải tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh cả về vật chất và tinh thần; đặc biệt tổ chức thăm hỏi, chúc Tết những người bệnh thuộc diện chính sách và người nghèo.

Các bệnh viện, công ty dược phải đảm bảo cung ứng đủ thuốc, có chất lượng, giá cả hợp lý, không để xảy ra tình trạng tăng giá thuốc đột biến, tăng giá hàng loạt. Sở y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tổ chức các điểm trực bán thuốc 24/24 và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người bệnh trong những ngày Tết...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng y tế cũng yêu cầu các vụ, cục, Tổng cục trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành tổng hợp báo cáo số liệu nhanh hàng ngày từ ngày 14.2 đến 20.2 ( tức 29 Tết đến mùng 5 Tết).

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế chỉ đạo lập đội cơ động phòng, chống dịch trong dịp Tết