Theo các chuyên gia và quan chức chính phủ Mỹ, cái chết của cựu Ngoại trưởng Colin Powell do các biến chứng liên quan đến COVID-19 không dẫn đến mối lo ngại về hiệu quả vắc xin.

'Cái chết của cựu Ngoại trưởng Mỹ không dẫn đến mối lo ngại về hiệu quả vắc xin COVID-19'

Sơn Vân | 19/10/2021, 09:02

Theo các chuyên gia và quan chức chính phủ Mỹ, cái chết của cựu Ngoại trưởng Colin Powell do các biến chứng liên quan đến COVID-19 không dẫn đến mối lo ngại về hiệu quả vắc xin.

Thực tế là những người không được tiêm vắc xin có nguy cơ tử vong cao hơn 11 lần so với những người đã chủng ngừa COVID-19.

Ian Sams, cố vấn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, viết trên Twitter: “Xin đừng để cái chết của một biểu tượng Mỹ trở thành thức ăn cho lực lượng chống vắc xin đang khiến hàng triệu người gặp nguy hiểm. Vắc xin hoạt động, ngăn chặn những kết quả xấu. Chúng (giống như tất cả các loại vắc xin) không phải là 100%, đặc biệt là ở những người lớn tuổi có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn/phức tạp”.

Là Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền George W. Bush và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân trước đó, ông Colin Powell đã qua đời hôm 18.10 ở tuổi 84.

Ông Colin Powell bị ung thư máu được gọi là đa u tủy - chính xác là loại tình trạng “suy giảm miễn dịch” mà các chuyên gia đã nói ngay từ đầu có thể dẫn đến hiệu quả của vắc xin thấp hơn. Trên thực tế, vắc xin dường như hoạt động kém hiệu quả ở những bệnh nhân mắc loại ung thư đó, ngay cả sau khi tiêm nhắc lại. Ông Colin Powell cũng bị bệnh Parkinson, một tình trạng thoái hóa thần kinh.

cai-chet-cua-cuu-ngoai-truong-my-khong-dan-den-moi-lo-ngai-ve-hieu-qua-vac-xin-covid-19.jpg
Ông Colin Powel qua đời hôm 18.10 do các biến chứng COVID-19

Vợ ông Colin Powell, bà Alma, cũng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nhưng đã có thể chống chọi lại COVID-19 thành công.

Tuy nhiên, tin tức đơn thuần rằng một nhân vật nổi tiếng như ông Colin Powell chết sau khi được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ chắc chắn sẽ dẫn đến thông tin sai lệch về đại dịch.

Alex Berenson, cựu nhà báo The New York Times bị chỉ trích rộng rãi (bị trục xuất khỏi Twitter) vì đưa ra những quan điểm không chắc chắn, đã sử dụng tin tức này để chế nhạo hiệu quả vắc xin trên kênh Substack của mình.

John Roberts, phóng viên của Fox News - người dẫn chương trình nổi tiếng nhất thường xuyên truyền bá thông tin sai lệch về vắc xin - đã viết trên Twitter rằng cái chết của ông Colin Powell “làm dấy lên những lo ngại mới về việc vắc xin có hiệu quả lâu dài như thế nào”. Sau đó, John Roberts đã xóa tweet.

Các chuyên gia y tế Mỹ nhấn mạnh rằng những lo lắng về những cái chết đột ngột là không có cơ sở và đang được phóng đại bởi một số bài viết truyền thông.

Các bản tin, khi nói rằng Tướng Powell đã được tiêm phòng, cũng nên đề cập rằng ông ấy bị đa u tủy. Những người lớn tuổi, mắc các bệnh mãn tính (đặc biệt là suy giảm miễn dịch) có nguy cơ bị các kết quả bất lợi cao hơn nhiều”, Tiến sĩ Leana Wen, cựu ủy viên y tế thành phố Baltimore và là giáo sư tại Đại học George Washington, viết trong một email gửi tới Yahoo News.

Leana Wen viết: “Chúng ta cũng nên làm rõ rằng vắc xin bảo vệ rất nhiều, nhưng hầu như không có gì trong y học là 100%. Điều đó không có nghĩa là vắc xin không hoạt động, mà là chúng ta phải đặt lợi ích của việc tiêm chủng vào quan điểm”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 190 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ. Trong số đó, 1.074 người dưới 65 tuổi đã chết vì COVID-19. Đã có 6.104 ca tử vong do COVID-19 ở những người từ 65 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin.

Trong số các ca tử vong do nhiễm COVID-19 đột phá được CDC theo dõi có 951 người không xuất hiện các triệu chứng và dường như chết vì một nguyên nhân khác.

Tiến sĩ Peter Hotez, chuyên gia về vắc xin tại Trường đại học y khoa Baylor College of Medicine, viết: “Tôi thực sự không có cảm giác rằng những trường hợp tử vong do nhiễm đột phá gần đây nhiều hơn vì khả năng miễn dịch vắc xin suy yếu, đặc biệt là tiêm mũi mRNA thứ 3 sẽ tăng khả năng miễn dịch trở lại”, ám chỉ đến mũi tiêm tăng cường Pfizer gần đây được cấp phép cho một số nhóm người.

Nhiều người hơn sẽ nhận được vắc xin tăng cường những tuần và tháng tới, vì các cơ quan quản lý liên bang dự kiến ​​sẽ phê duyệt liều này cho những ai đã nhận vắc xin Moderna và Johnson & Johnson.

Khái niệm về nhiễm COVID-19 đột phá đã được quan tâm kể từ khi dịch bùng phát ở thị trấn Provincetown, bang Massachusetts, Mỹ vào lễ kỷ niệm rầm rộ ngày 4.7. Dù thị trấn nghỉ mát tự hào về tỷ lệ tiêm vắc xin đặc biệt cao, một cụm khoảng 1.000 ca mắc COVID-19 đã xuất hiện từ đó. Song bất chấp nỗi sợ hãi do bùng phát dịch, chỉ có 7 người trong số các ca mắc COVID-19 ở Provincetown phải nhập viện và không có ai tử vong.

Vắc xin COVID-19 bảo vệ ít hơn bệnh nhân đa u tủy

Vắc xin COVID-19 được biết bảo vệ ít hơn những người mắc bệnh đa uy tủy (ung thư tủy xương), chẳng hạn như cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell, người đã qua đời hôm 18.10 vì biến chứng do COVID-19 dù đã được tiêm 2 mũi vắc xin.

Việc phát hành một nghiên cứu mới làm sáng tỏ tính dễ bị tổn thương của bệnh nhân đa uy tủy với COVID-19. Dự kiến ​​sẽ xuất hiện trực tuyến trên tạp chí Cancer Cell, nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân này không chỉ tạo ra ít kháng thể trung hòa hơn để đáp ứng với vắc xin mà còn có sự đáp ứng yếu từ các tế bào T của hệ thống miễn dịch.

Các kháng thể trung hòa tấn công vi rút lưu thông trong cơ thể, còn các tế bào T tấn công các tế bào bị nhiễm bệnh hoặc tạo ra các tín hiệu quan trọng dẫn đến các đáp ứng miễn dịch khác, hạn chế mức độ lây nhiễm.

Trong nghiên cứu 44 bệnh nhân đa u tủy đã nhận hai liều vắc xin mRNA từ Pfizer - BioNTech hoặc Moderna, những người có đáp ứng kháng thể thấp hoặc không có kháng thể cũng có ít hoặc không có tế bào T có thể giúp bảo vệ họ khỏi mắc COVID-19 nghiêm trọng, theo báo cáo.

"Sự bất ngờ thiếu đáp ứng của tế bào T, cùng với việc không có kháng thể sau khi tiêm vắc xin COVID-19, là điều đáng lo ngại", theo Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Samir Parekh của Trường Y khoa Icahn tại Hệ thống Y tế Mount Sinai, thành phố New York (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải xét nghiệm máu để theo dõi đáp ứng miễn dịch ở những bệnh nhân đa u tủy sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

Bài liên quan
Cựu Ngoại trưởng Mỹ qua đời vì COVID-19 dù đã tiêm 2 mũi vắc xin
Cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell đã qua đời hôm 18.10 do biến chứng từ COVID-19, gia đình ông cho biết trên Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cái chết của cựu Ngoại trưởng Mỹ không dẫn đến mối lo ngại về hiệu quả vắc xin COVID-19'