Hôm 18.10, Valneva đã báo cáo kết quả giai đoạn 3 khả quan cho ứng cử viên vắc xin COVID-19 bất hoạt có tên VLA2001, giúp cổ phiếu công ty công nghệ sinh học Pháp tăng mạnh.

Valneva nhắc AstraZeneca khi báo kết quả thử nghiệm vắc xin COVID-19, cổ phiếu tăng 37,5%

Sơn Vân | 18/10/2021, 14:45

Hôm 18.10, Valneva đã báo cáo kết quả giai đoạn 3 khả quan cho ứng cử viên vắc xin COVID-19 bất hoạt có tên VLA2001, giúp cổ phiếu công ty công nghệ sinh học Pháp tăng mạnh.

Dựa trên một loại vi rút bất hoạt tương tự như vắc xin cúm, VLA2001 được một số người coi là có tiềm năng thu hút những người cảnh giác với vắc xin sử dụng công nghệ mRNA mới.

Valneva nói thử nghiệm mới nhất của họ trên 4.012 người tham gia từ 18 tuổi trở lên tại 26 địa điểm ở Anh, cho thấy VLA2001 thúc đẩy đáp ứng miễn dịch mạnh hơn so với vắc xin AstraZeneca và ít tác dụng phụ hơn.

Thông tin này giúp cổ phiếu của Valneva tăng 37,5% trong giao dịch đầu phiên. Cổ phiếu Valneva từng đã giảm mạnh vào tháng 9 sau khi bị Anh hủy bỏ hợp đồng mua 100 triệu liều vắc xin mà hãng này phát triển.

Valneva nằm trong số ít các nhà phát triển vắc xin đang thử nghiệm sản phẩm của họ chống lại một điều đã được cơ quan quản lý phê duyệt, không tiêm giả dược cho tình nguyện viên.

Giám đốc điều hành Valneva - Thomas Lingelbach nói: “Những kết quả này khẳng định những lợi thế thường có của vắc xin bất hoạt toàn thể vi rút”.

Valneva cho biết đang chuẩn bị cho các thử nghiệm ở trẻ em từ 5 đến 12 tuổi. Ngoài ra, công ty công nghệ sinh học Pháp thực hiện một thử nghiệm do mình tài trợ để đánh giá hoạt động của VLA2001 cho những người cần tiêm vắc xin tăng cường.

valneva-nhac-astrazeneca-khi-bao-ket-qua-thu-nghiem-vac-xin-covid-19.jpg
Valneva nói VLA2001 thúc đẩy đáp ứng miễn dịch mạnh hơn so với vắc xin AstraZeneca và ít tác dụng phụ hơn

Cổ phiếu Valneva đã sụt giảm vào tháng trước sau khi Anh hủy bỏ hợp đồng mua khoảng 100 triệu liều vắc xin mà hãng này đang phát triển, một phần do lo ngại về việc khi nào nó sẽ được phê duyệt.

Valneva đã và đang mở rộng việc thử nghiệm VLA2001 và vẫn đàm phán với Ủy ban Châu Âu về một hợp đồng tiềm năng.

Ông Thomas Lingelbach nói: "Chúng tôi tin tưởng rằng nhiều quốc gia và các cơ quan quản lý sẽ muốn có cơ hội xem xét vắc xin COVID-19 bất hoạt của mình".

Valneva cho biết VLA2001 cũng đang được đánh giá ở những người tình nguyện cao tuổi ở New Zealand.

Hôm 22.9, Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói với các nhà lập pháp rằng vắc xin Valneva sẽ không được cơ quan quản lý y tế của Anh, Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) phê duyệt.

Bình luận từ ông Sajid Javid sau đó đã được sửa chữa trên hồ sơ chính thức của Quốc hội để loại bỏ cụm từ "sẽ không nhận được sự chấp thuận", thay thế bằng "vẫn chưa được chấp thuận và có thể không".

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh nói rằng sẽ không bình luận về các quyết định thương mại nhưng việc hủy bỏ hợp đồng sẽ "không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp vắc xin của chúng tôi cho mùa thu". Ông nói: “Các thử nghiệm lâm sàng cho ứng cử viên vắc xin Valneva vẫn chưa được hoàn thành. Do đó, cơ quan quản lý thuốc độc lập của chúng tôi - MHRA - đã không phê duyệt vắc xin ứng cử viên Valneva để sử dụng ở Anh".

Bài liên quan
Thuốc mới AstraZeneca thành công trong giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở người mắc COVID-19
Hôm 11.10, AstraZeneca cho biết hỗn hợp kháng thể AZD7442 thành công trong việc giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở những mắc COVID-19 không nhập viện trong một nghiên cứu giai đoạn cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Valneva nhắc AstraZeneca khi báo kết quả thử nghiệm vắc xin COVID-19, cổ phiếu tăng 37,5%