"Hiện nay, mua sắm tập trung tài sản công sẽ mua với số lượng lớn vì khi mua với số lượng lớn, chi phí sẽ giảm và sẽ rẻ hơn. Nếu mua 100 hoặc 1.000 chiếc ô tô thì sẽ liên hệ và đặt luôn với nhà sản xuất theo con số đã định ra nhằm tránh tình trạng lãng phí, vượt định mức cho phép", ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết.

Cam kết tránh tình trạng mua tài sản công vượt định mức cho phép

tuyetnhung | 01/04/2016, 05:26

"Hiện nay, mua sắm tập trung tài sản công sẽ mua với số lượng lớn vì khi mua với số lượng lớn, chi phí sẽ giảm và sẽ rẻ hơn. Nếu mua 100 hoặc 1.000 chiếc ô tô thì sẽ liên hệ và đặt luôn với nhà sản xuất theo con số đã định ra nhằm tránh tình trạng lãng phí, vượt định mức cho phép", ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết.

Góp mặt tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2016 của Bộ Tài chính chiều 31.3và giải đáp thắc mắc của báo giới về vấn đề mua tài sản công sao cho đảm bảo được hiệu quả, Cục trưởng Cục Quản lý công sản Trần Đức Thắng đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Ông Trần Đức Thắng- Cục trưởng Cục Quản lý Công sản

Theo Cục trưởng Trần Đức Thắng, mua sắm tài sản công hiện nay không chỉ áp dụng với riêng với một tài sản mà còn với nhiều tài sản khác. Quy định về mua sắm tài sản Nhà nước theo phương thức tập trung đã được tổ chức thực hiện thí điểm từ năm 2007 theo Quyết định 179 ngày 26.11.2007 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ trương này nhằm góp phần tiết kiệm ngân sách Nhà nước; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; đảm bảo mua sắm tài sản đúng tiêu chuẩn định mức; phòng, chống lãng phí, tham nhũng… Trên thực tế, vấn đề này đã nhận được sự quan tâm trong nhiều nghị định, văn bản của Chính phủ, Quốc hội, ví dụ như Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI)...

"Hiện nay, mua sắm tập trung với tài sản công thì sẽ mua với số lượng lớn vì khi mua với số lượng lớn sẽ giảm được chi phí và sẽ rẻ hơn. Nếu mua 100 hoặc 1.000 chiếc ô tô thì sẽ liên hệ và đặt luôn với nhà sản xuất theo con số đã định ra nhằm tránh tình trạng lãng phí, vượt định mức cho phép", ông Thắng cho biết.

Ông Thắng cũng thông tin thêm, hiện nay, đầu mối mua sắm các hàng hóa thuộc tài sản công rất nhiều. Dự kiến khi mua tập trung với số lượng lớn như vậy thì đầu mối mua sắm sẽ giảm,trước mắt là với mặt hàng ô tô, còn đối với các mặt hàng thuộc tài sản công khác thì sẽ dựa trên tiêu chuẩn của từng bộ, ngành và trong đó, Bộ Tài chính sẽ có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ quan, địa phương.

Còn về vấn đề có chấm dứt được tình trạng lãng phí, tiêu cực hay không, Cục trưởng Thắng nhìn nhận rằng, cách thức quản lý mua sắm của Bộ Tài chính hiện nayrất rõ ràng, cơ quan chịu trách nhiệm mua sắm tập trung sẽ đứng ra đấu thầu và ký thỏa thuận khung với các mặt hàng được chọn lựa. Còn cơ quan trực tiếp sở hữu tài sản thì sẽ trực tiếp ký hợp đồng thanh toán tiền và tiếp nhận hàng hóa cũng như chấp nhận những điều kiện đã được ký trong hợp đồng khung đã được ký.

"Như vậy, khi tổ chức đấu thầu chắc chắn sẽ không còn xảy ra tình trạng mua vượt tiêu chuẩn định mức nữa, ví dụ mua một chiếc ô tô chỉ có giá 120 triệu thì chỉ được mua tối đa là 120 triệu. Theo đó, tôi tin rằng chắc chắn sẽ tránh được tình trạng lãng phí trong việc mua sắm tài sản công nếu tuân thủ theo Nghị định mà Chính phủ đề ra", Cục trưởng khẳng định.

Vào ngày 30.3 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 34 và Thông tư 35 công bố danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp quốc gia và hướng dẫn trình tự, thủ tục mua sắm tài sản Nhà nước. Bộ Tài chính yêu cầu từ năm 2016, mua sắm tập trung cấp quốc gia sẽ được áp dụng đối với ô tô, bao gồm: xe ô tô phục vụ công tác cho các chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung, xe ô tô chuyên dùng (trừ xe ô tô chuyên dùng có gắn kèm trang thiết bị chuyên dùng, xe ô tô có cấu tạo đặc biệt theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, xe ô tô chuyên dùng tại đơn vị vũ trang nhân dân).

Theo Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp nhu cầu mua sắm xe ô tô của bộ, ngành, địa phương và gửi về Bộ Tài chính trước ngày 30.5.2016. Bộ Tài chính cũng sẽ có trách nhiệm rà soát nhu cầu mua sắm, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Trên cơ sở đó, đơn vị mua sắm tập trung quốc gia thực hiện việc lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu cung cấp xe ô tô và ký thỏa thuận khung với đơn vị trúng thầu; cơ quan đơn vị sử dụng xe trực tiếp ký hợp đồng mua bán, thanh toán, tiếp nhận xe với đơn vị trúng thầu trên cơ sở thỏa thuận khung đã ký.

Đối với mua sắm tập trung cấp bộ, ngành, địa phương, thì các bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tùy theo tính chất, đặc điểm và điều kiện thực tế của mình để công bố danh mục mua sắm tập trung của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương trước ngày 30.6.2016.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cam kết tránh tình trạng mua tài sản công vượt định mức cho phép