Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương có các giải pháp kịp thời bảo đảm an ninh lương thực trong nước và điều hành có hiệu quả hoạt động xuất khẩu gạo.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đảm bảo an ninh lương thực

Trí Lâm | 01/04/2016, 05:22

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương có các giải pháp kịp thời bảo đảm an ninh lương thực trong nước và điều hành có hiệu quả hoạt động xuất khẩu gạo.

Trong những tháng đầu năm 2016,tình hình xâm nhập mặn, hạn hán làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Theo đánh giá sơ bộ, đến nay sản lượng lúa bị giảm 700.000 tấn (tương đương khoảng 350.000 tấn gạo).

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ở nhiều nơi, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu gạo, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công thường xuyên theo dõi rà soát, nắm chắc tình hình sản xuất lúa gạo và diễn biến hoạt động xuất khẩu gạo để có các giải pháp kịp thời bảo đảm an ninh lương thực trong nước và điều hành có hiệu quả hoạt động xuất khẩu gạo.

Theo Phó thủ tướng, trong thời gian tới, cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ sản lượng lúa gạo và cân đối lượng gạo cho xuất khẩu năm 2016 do ảnh hưởng của El Nino, xâm nhập mặn có thể còn kéo dài, chưa thể khắc phục được ngay.

Về cân đối lúa gạo năm 2016, diện tích sản xuất lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long dự kiến đạt 4,305 triệu ha, sản lượng lúa đạt 25,74 triệu tấn, sản lượng lúa hàng hóa đạt 15,78 triệu tấn, sản lượng gạo hàng hóa là gần 7,9 triệu tấn.

Theo báo cáo của Chi cục phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn tính đến ngày 28.3.2016 đã có 378.083 hộ dân bị ảnh hưởng.

Đến nay, đã có 221.881 ha lúa, 9.649 ha hoa màu, 85.650 ha cây ăn quả, 3.056 ha thủy sản bị thiệt hại. Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương (NCHMF) cũng nhận định rằng, khô hạn, xâm nhập mặn đặc biệt nguy hiểm trong tháng 4.

Trí Lâm
Bài liên quan
Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Khẩn trương thanh tra thị trường vàng, không để chậm trễ hơn nữa!
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khắc phục ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, thanh tra chuyên ngành thị trường vàng...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đảm bảo an ninh lương thực