Ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng đối lập tại Campuchia đã nhận thêm một lệnh bắt mới từ Tòa án Thành phố Phnom Penh. Ông này đang sống lưu vong tại Pháp.

Campuchia lại có lệnh bắt ông Sam Rainsy vì xuyên tạc lịch sử trên Facebook

Một Thế Giới | 03/12/2015, 14:30

Ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng đối lập tại Campuchia đã nhận thêm một lệnh bắt mới từ Tòa án Thành phố Phnom Penh. Ông này đang sống lưu vong tại Pháp.

Phó công tố viên Tòa án Thành phố Phnom Penh - ông Vong Bunsivoth, đã ban hành một lệnh bắt mới đối với ông Sam Rainsy vào ngày 1.12, tờ Phnom Penh Post cho biết.
Theo đó Sam Rainsy, Chủ tịch của đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) được yêu cầu phải có mặt tại tòa vào ngày 4.1.2016 để trả lời về một bài viết phỉ báng Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin trên Facebook của ông ngày 17.11.2015.
Ông Heng Samrin là người đứng đầu nhà nước Campuchia giai đoạn 1979-1992, ngay sau khi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ bị đánh đổ.
Lệnh bắt lần này là lần thứ ba trong vòng chưa đầy 1 tháng, ông Sam Rainsy phải nhận trát hầu tòa. Ngày 3.11.2015, ông bị cáo buộc phỉ báng, kích động vì “vu khống Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong” năm 2008.
Theo luật sư Ky Tech của ông Heng Samrin, ông Rainsy đã phỉ báng ông Heng Samrin khi tuyên bố trên Facebook rằng, chính phủ Việt Nam cùng ông Samrin sau khi lật đổ Pol Pot vào năm 1979 đã tổ chức một phiên tòa buộc tội vua Norodom Sihanouk. Phiên tòa đã kết án ông Sihanouk lúc đó là đồng minh của Khmer Đỏ tội phản bội và kết án tử hình.
Ông Tech khẳng định bài viết của ông Rainsy là xuyên tạc lịch sử, chính phủ Cộng hòa Nhân dân Campuchia (PRK) khi đó chỉ mời ông Sihanouk về nước.
"Lời buộc tội này là sai sự thật và đổ lỗi (lên ông Samrin). Ông (Samrin) là lãnh đạo cao nhất của đất nước thời điểm đó, vì vậy ông (Samrin) phải kiện. Nếu không người dân Campuchia và bạn bè quốc tế sẽ có sự hiểu lầm (về ông Samrin)", ông Tech nói.
Norodom Sihanouk là quốc vương Campuchia trong các giai đoạn 1941-1955 và 1993-2004. Ông qua đời năm 2012 sau một cơn đau tim và nối ngôi là con trai ông, hiện là vua Norodom Sihamoni.
Sam Rainsy đang ở nước ngoài và chưa lên tiếng về các lệnh bắt giữ do tòa án Campuchia đưa ra.
Ngay trước lệnh bắt giữ mới nhất dành cho Sam Rainsy, Campuchia đã ban hành lệnh bắt ông Sathya Sambath, trợ lý của ông Rainsy và là người góp phần điều hành trang Facebook nói trên.
Sathy Sambath là một kỹ thuật viên, nhà sản xuất video, bị bắt vì tội đồng lõa, cáo buộc đã sản xuất đoạn băng vu khống chuyện biên giới giữa Campuchia và Việt Nam của thượng nghị sĩ Hong Sok Hour. Ông Chung Leang - người đứng đầu trang Facebook của ông Rainsy cũng bị bắt.
Thiên Hà (theo Phnom Penh Post)
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia lại có lệnh bắt ông Sam Rainsy vì xuyên tạc lịch sử trên Facebook