Có em vợ tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018, nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La đã chủ động lấy thông tin, viết lại số điểm cần đạt được rồi đưa cho người của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La để sửa và nâng điểm.

Cán bộ Công an tỉnh Sơn La chủ động lấy thông tin của em vợ để nhờ nâng điểm

Thu Anh | 11/07/2019, 08:57

Có em vợ tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018, nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La đã chủ động lấy thông tin, viết lại số điểm cần đạt được rồi đưa cho người của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La để sửa và nâng điểm.

Viện KSND tỉnh Sơn La vừa hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

8 bị can bị truy tố gồm: Trần Xuân Yến (PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La). Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La);Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (đều là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Theo cáo trạng, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, thông qua mối quan hệ bạn bè, người thân, đồng nghiệp… các bị can đã nhận thông tin của 44 thí sinh để nâng điểm. Để thực hiện hành vi nâng điểm, các bị can đã câu kết với nhau rút bài thi các môn trắc nghiệm mang ra ngoài khu vực chấm thi để sửa điểm, sau đó mang trả lại các túi đựng bài thi đã rút và thực hiện việc xóa toàn bộ file ảnh đã quét trước đó, quét lại.

Ngoài những bị can làm việc tại Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, trong vụ án này còn có 2 cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA83, nay là phòng PA03 - Công an tỉnh Sơn La. Cụ thể, bị can Đinh Hải Sơn là cán bộ được phân công đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ công tác chấm thi tự luận (môn Ngữ văn) tại kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Tuy nhiên, trước ngày làm nhiệm vụ, Sơn nhận được điện thoại của Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA83, Công an tỉnh Sơn La) gọi đến nhà trao đổi, đưa thông tin của một thí sinh. Ngoài ra, Sơn còn có em vợ, cũng tham dự kỳ thi này nên đã chủ động lấy số báo danh của em vợ. Sau khi có thông tin của 2 thí sinh, Sơn viết lại thông tin thí sinh và số điểm cần đạt được.

Sau đó, tối 29.6.2018, Sơn đến nhà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La) đặt vấn đề và chuyển thông tin của 2 thí sinh cho Nga để sửa bài thi, nâng điểm các môn trắc nghiệm.

Riêng môn Ngữ văn, ngày 3.7.2018, Sơn đã chuyển thông tin dự thi của em vợ cho Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La), nhờ nâng điểm môn Ngữ văn để đạt 8,75 điểm.

Đối với bị can Đỗ Khắc Hưng, cáo trạng nêu rõ bị can được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ, quản lý chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm. Ngày 27.6.2018, Hưng nhận được điện thoại của Nguyễn Minh Khoa gọi đến nhà trao đổi và đưa thông tin của một thí sinh, nhờ nâng điểm môn Toán đạt 9,0 điểm. Chiều 29.6.2018, tại khu vực chấm thi, Đỗ Khắc Hưng đã đặt vấn đề và đưa thông tin thí sinh cho Nga để sửa bài thi, nâng điểm.

Theo đó, cáo trạng xác định bị can Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng trong thời gian thực hiện nhiệm vụ đã làm trái công vụ, nhận thông tin của thí sinh đưa cho bị can Nga và Huynh nâng điểm; đồng thời cho phép các bị can trên vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm, rút bài thi của thí sinh để sửa nâng điểm.

Hành vi trên của bị can Đinh Hải Sơn phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 356 BLHS - “phạm tội 2 lần trở lên” có khung hình phạt tù từ 5 - 10 năm tù. Phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Hành vi của bị can Đỗ Khắc Hưng phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 356 BLHS, có khung hình phạt “cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ Công an tỉnh Sơn La chủ động lấy thông tin của em vợ để nhờ nâng điểm