UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Công an huyện Quảng Xương về việc chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến lãnh đạo UBND xã Quảng Lộc bị tố ăn chặn hơn 1 tỉ đồng tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Cán bộ xã lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền đền bù đất của dân

NLĐO | 22/06/2018, 15:58

UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Công an huyện Quảng Xương về việc chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến lãnh đạo UBND xã Quảng Lộc bị tố ăn chặn hơn 1 tỉ đồng tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Kiệm (ngụ xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương), năm 2017, UBND huyện Quảng Xương ban hành quyết định thu hồi hơn 45.000 m2đất để thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng quy hoạch dân cư xã Quảng Lộc. Phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng cũng được lập với số tiền hơn 3,4 tỉ đồng.

Dù không có đất nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng nhưng nhiều người vẫn có tên trong danh sách và ký nhận tiền hàng chục triệu đồng. Đáng chú ý là có cả tên vợ của ông Trần Văn Nhẫn -Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc và trưởng thôn 8, Nguyễn Văn Thông.

Giải thích việc này, ông Nguyễn Văn Thông cho biết được ông Hoàng Văn Sơn - cán bộ địa chính xã Quảng Lộcgọi lên bảo ký nhận vào danh sách đã lập sẵn và nhận hơn 17 triệu đồng. "Lúc đó tôi rất ngỡ ngàng nhưng anh Sơn nói bác cứ mang số tiền này về mọi việc tôi lo hết. Hôm sau, anh Sơn tới nhà lấy lại số tiền và cho tôi 5 triệu đồng. Sau khi biết việc làm trên là sai trái tôi đã mang số tiền trên nộp lại cho xã", ông Thông nói.

Không chỉ lập danh sách khống để ăn chặn tiền của nhà nước, cán bộ địa chính xã Quảng Lộc còn kê khống diện tích của những hộ nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng. Đơn cử, gia đình ông B.N.P (ngụ thôn 3) có 230m2 thuộc diện được đền bù, nhưng khi ký nhận tiền thì diện tích tăng lên thành 305m2. Ông P. cho biết vài ngày sau, cán bộ địa chính xã gọi ông lên thu lại.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Kiệm, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các phòng, ban thành lập đoàn thanh tra và xác định việc tố cáo là có cơ sở.

Qua xác minh, Thanh tra huyện Quảng Xương phát hiện UBND xã Quảng Lộc lập hồ sơ khống cho 10 hộ dân không có đất để nhận hơn 272 triệu đồng. Ngoài ra, lãnh đạo xã Quảng Lộc còn lập hồ sơ bồi thường tăng diện tích cho 45 hộ với diện tích 6.746 m2, ước tính số tiền gần 759 triệu đồng.

Thanh tra huyện Quảng Xương cho rằng những sai phạm trên có dấu hiệu phạm tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước. Và ngày 24.5, Thanh tra huyện đãdừng việc thanh tra và báo cáo với chủ tịch UBND huyện.Ngày 1.6, Thường trực Huyện ủy Quảng Xương đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của các ban, ngành để xác định mức độ vi phạm. Sau cuộc họp, các ban ngành thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ cho công an điều tra.

Trong khi đó, ông Bùi Minh Thành -Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc, cho biết sự việc đang chờ kết luận cuối của thanh tra huyện. Dù là người trực tiếp ký các quyết định chi trả nhưng ông Thành khẳng định không biết và khi có tố cáo của người dân mới phát hiện.

Theo Tuấn Minh/Người lao động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ xã lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền đền bù đất của dân