Ga tàu điện ngầm Arsenalna nằm ở độ sâu hơn 105m dưới lòng đất. Công trình được thiết kế có khả năng chống chịu vụ nổ hạt nhân và đang là nơi trú ẩn an toàn cho người dân Ukraine.

Cận cảnh kiến trúc ga tàu điện ngầm sâu nhất thế giới ở thủ đô Kyiv, Ukraine

Nhật Hạ - Ảnh: Tripadvisor | 26/02/2022, 14:50

Ga tàu điện ngầm Arsenalna nằm ở độ sâu hơn 105m dưới lòng đất. Công trình được thiết kế có khả năng chống chịu vụ nổ hạt nhân và đang là nơi trú ẩn an toàn cho người dân Ukraine.

Công trình do Liên Xô thiết kế xây dựng được đưa vào hoạt động vào tháng 11.1960, nhân kỷ niệm 43 năm Cách Mạng Tháng 10 Nga.

nhaga.jpg

Ga Arsenalna do nhóm kiến trúc sư G. Granatkin (1913-1990), S. Krushinsky (1914-1985) và N. Shchukina cùng thiết kế.

wiki.jpg

Nhà ga Arsenalna thuộc tuyến metro Svyatoshinsko - Brovarska, nằm giữa 2 ga Khreschatyk và Dnipro trong quận Pechersky, trung tâm Kyiv, Ukraine, được thiết kế ở độ sâu hơn 105m so với mặt đất.

nhaga2.jpg

Nhà ga này từng được kỷ lục Guiness là "Ga metro sâu nhất thế giới".

metro3.jpg

Nhà ga được xây dựng giữa thời kỳ cao điểm của Chiến tranh Lạnh, khi Mỹ và Liên Xô thường xuyên đe dọa hủy diệt lẫn nhau bằng vũ khí hạt nhân, do đó cấu trúc nhà ga cũng rất kiên cố.

metro6(1).jpg

Khi có báo động hạt nhân, một cánh cửa thép chống nổ sẽ được hạ xuống, đóng kín đường hầm ở cuối thang cuốn, tạo thành hầm trú ẩn hạt nhân an toàn.

metro2.jpg

Để xuống sân ga, hành khách sẽ phải đi qua 2 tầng thang cuốn với chiều dài thang cuốn lần lượt là 55,8m và 46,6m. Đây cũng là thang cuốn metro được lắp đặt đầu tiên của Ukraine.

metro4.jpg

Không gian nhà ga được thiết kế nhiều tầng, với các sân ga tách biệt chứ không nằm cùng một hành lang trung tâm như nhiều ga khác thuộc mạng lưới.

metro5.jpg

Về kiến trúc nhà ga có trần hình mái vòm lát đá cẩm thạch, tường lát gạch men trắng. Tại đây từng có tác phẩm điêu khắc lớn ở khu vực sảnh trước, mô tả sự kiện diễn ra tại nhà máy Arsenalna - một trong những nhà máy lâu đời và nổi tiếng nhất thủ đô Kyiv. Tuy nhiên, tác phẩm này đã bị dỡ bỏ vào khoảng những năm 1990 sau khi Liên Xô tan rã.

nhaga3.jpg

Hiện tại, nhà ga sâu nhất thế giới vẫn còn lại bức phù điêu và tượng trang trí do hai nhà điêu khắc nổi tiếng người Ukraine I. Makogon (1907-2001) và A. Nimenko (1925-2006) đồng sáng tác.

Theo hãng tin ABC News, tại thủ đô Kyiv của Ukraine có hàng nghìn cơ sở trú ẩn rải rác ở thành phố và có hướng dẫn người dân đến những nơi trú ẩn an toàn nhất nhờ những vạch sơn đỏ trên tường, trong đó có nhà ga Arsenalna.

cnnvach.jpg

Hội đồng thành phố cũng đã công bố một bản đồ các boongke và hầm trú ẩn, hầm ngầm bao gồm cả những quán bar, nhà hàng, cửa hiệu... nằm ở dưới mặt đất. Ước tính tổng cộng khoảng 5.000 cơ sở có thể dùng làm nơi trú ẩn cho người dân trong lúc bom đạn. Và có khoảng 10% trong số những công trình đó được thiết kế đặc biệt dành cho nhân viên cấp cao quan trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh kiến trúc ga tàu điện ngầm sâu nhất thế giới ở thủ đô Kyiv, Ukraine