Đại diện Viện KSND cho rằng, cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng, và yêu cầu tòa phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, HĐXX lại cho rằng, những vi phạm đó… không nghiêm trọng, và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Cần Thơ: Đi tù vì đập nhà người khác xây trên đất của mình

Lưu Hảo | 07/01/2020, 17:45

Đại diện Viện KSND cho rằng, cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng, và yêu cầu tòa phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, HĐXX lại cho rằng, những vi phạm đó… không nghiêm trọng, và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ngày 7.1, TAND TP.Cần Thơ mở phiên hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Hoàng Xuân Hải (ngụ P.14, Q.8, TP.HCM) về tội danh “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ông Hải là khổ chủ trong vụ án hy hữu: hầu tòa vì bảo vệ đất của mình.

Năm 2016, ông Hải mua 1 miếng đất ở P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ, và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Đến khoảng tháng 8.2018, ông Hải từ TP.HCM xuống địa chỉ thửa đất thì phát hiện có 1 ngôi nhà cấp 4, do bà Lê Thị Phương Thảo (là chủ đời đầu của miếng đất) xây dựng trên đất của mình.

Qua nhiều lần giải quyết không thành, tháng 10.2018, một nhóm người được cho là quen với ông Hải đã đến đập phá và làm hư hỏng một phần của căn nhà (ông Hải không có mặt ở hiện trường lúc đập nhà). Theo bản kết luận của Hội đồng Định giá, phần tài sản bị hư hỏng có tổng giá trị 9.539.200 đồng.

Công an Q.Bình Thủy cho rằng, ông Hải đã hành động nóng nảy, tự ý thuê người hủy hoại tài sản gây mất an ninh trật tự tại địa phương.Tháng 11.2019, TAND Q.Bình Thủy mở phiên hình sự sơ thẩm và tuyên phạt ông Hải 30 tháng tù giam về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điểm a, khoản 2, điều 178 Bộ Luật Hình sự.

Sau đó, ông Hải làm đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, ban đầu, đại diện Viện KSND nêu quan điểm bác đơn kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Tuy nhiên, sau khi nghe các luật sư nêu quan điểm bào chữa, đại diện VKSND cho rằng, cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng, và yêu cầu HĐXX chấp nhận kháng cáo, tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm.

Cụ thể, cùng 1 bị can là ông Hải, nhưng có tới 2 cáo trạng truy tố với 2 khung khác nhau (khoản 1 và khoản 2, điều 178 Bộ Luật Hình sự); và cả 2 cáo trạng này đều có hiệu lực pháp lý.

“Bị cáo bị xét xử ở điểm a, khoản 2, điều 178 Bộ Luật Hình sự với hành vi phạm tội có tổ chức. Nhưng bị cáo lại ra tòa… một mình. Trong hồ sơ không có bất cứ tài liệu nào chứng minh có người cùng phạm tội với bị cáo”, luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) nói.

Còn theo luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM), vụ án này có tới 2 quyết định đưa vụ án ra xét xử, với 2 thẩm phán khác nhau. Nhưng lại không có quyết định phân công thẩm phán, hội thẩm nhân dân, và thư ký tòa của Chánh án TAND Q.Bình Thủy.

Nghiêm trọng hơn, tài sản bị đập phá là căn nhà cấp 4 của bà Thảo, được xây dựng trên đất đã bán cho người khác, cũng không có giấy phép xây dựng, nhưng lại được xem là sở hữu hợp pháp mà không chỉ ra căn cứ luật nào.

Sau đó, đại diện Viện KSND đồng tình với ý kiến luật sư cho rằng quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng nên đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm.

Tuy nhiên, phiên tòa hôm nay, HĐXX lại cho rằng, cấp sơ thẩm có vi phạm tố tụng, nhưng chưa nghiêm trọng, nên đã bác đề nghị của luật sư và Viện KSND tuyên y án 30 tháng tù đối với ông Hải. Hiện ông Hải đang làm đơn gửi khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm.

Lưu Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Đi tù vì đập nhà người khác xây trên đất của mình