Đó là dự án chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân do Quỹ Đầu tư phát triển TP.Cần Thơ (CADIF) làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương từ đầu năm 2012.

Cần Thơ: Dự án ‘treo’ gần chục năm bị kiến nghị thu hồi

Thanh Nguyên | 23/01/2021, 09:40

Đó là dự án chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân do Quỹ Đầu tư phát triển TP.Cần Thơ (CADIF) làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương từ đầu năm 2012.

Ngày 22.1, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.Cần Thơ thu hồi chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân và khai thác quỹ đất theo quy hoạch 12 héc-ta.

5(2).jpg
Vị trí dự án chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân bị kiến nghị thu hồi - Ảnh: A.H

Theo Sở Xây dựng, từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 2.2012, UBND TP.Cần Thơ đã ban hành liên tiếp các quyết định như phê duyệt quy hoạch chi tiết, sửa đổi và phê duyệt giá đất. Dự án này tọa lạc giữa trung tâm TP.Cần Thơ, có tổng diện tích 8,75 héc-ta nằm tại P.An Hoà, Q.Ninh Kiều và ảnh hưởng đất đất đai, vật, kiến trúc và cây cối của 211 hộ dân sống trong khu vực.

Từ lúc được chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay đã 8 năm, nhưng dự án nói trên vẫn chưa được CADIF tiến hành triển khai xây dựng kể cả hạng mục hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội. Một số hộ dân đã gửi đơn đến UBND TP.Cần Thơ kiến nghị thu hồi dự án do quy hoạch treo đã gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống, dân sinh.

Ngày 12.1, Sở Xây dựng phối hợp cùng Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, UBND Q.Ninh Kiều và chủ đầu tư tiếp hành cuộc họp lấy ý kiến. Và đa số thống nhất kiến nghị UBND TP.Cần Thơ tiến hành thu hồi chủ trương đầu tư. Sau đó, CADIF có giải trình lý do không thể triển khai xây dựng dự án là do chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tăng cao.

Cụ thể, trước đây chi phí GPMB của quỹ dự kiến đối với dự án này khoảng 200 tỉ đồng, nhưng đến nay chi phí này đã lên khoảng 800 tỉ đồng, chênh lệch rất lớn. Việc này ảnh hưởng đến việc bố trí vốn đầu tư do vốn chủ sở hữu của quỹ bị giới hạn.

Để giải quyết vấn đề này, CADIF đề xuất 2 phương án: một là quỹ sẽ hợp tác với nhà đầu tư khác để thực hiện với tỉ lệ góp vốn của quỹ khoảng 5-10% để hỗ trợ công tác GPMB. Hai là quỹ đầu tư sẽ trả lại dự án và nhà đầu tư mới sẽ trả lại phần chi phí mà quỹ đã chi cho dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Dự án ‘treo’ gần chục năm bị kiến nghị thu hồi