Vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lại "nóng" lên mỗi dịp Tết đến. Trong đó nổi lên là chiêu trò mới được các gian thương áp dụng là mời người nổi tiếng về quảng cáo sản phẩm.

Chiêu trò bán hàng giả Tết 'nở rộ' mời người nổi tiếng quảng cáo

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 22/01/2021, 16:18

Vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lại "nóng" lên mỗi dịp Tết đến. Trong đó nổi lên là chiêu trò mới được các gian thương áp dụng là mời người nổi tiếng về quảng cáo sản phẩm.

Hàng loạt vụ việc gây "nhức nhối" dư luận

Giày dép, quần áo là những mặt hàng được người dân mua sắm nhất dịp tết. Vì vậy, nắm bắt được tâm lý này, nhiều tiểu thương đã bất chấp lợi nhuận để sản xuất ra những mặt hàng giả, kém chất lượng lừa dối người tiêu dùng để thu về mức lợi nhuận khủng.

Đơn cử vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận vào ngày hôm qua (21.1), lực lượng quản lý thị trường Hải Dương đã phạt kịch khung Công ty TNHH May Đăng Linh HD sản xuất hàng giả với số tiền 500 triệu đồng. Ngoài số tiền phạt vi phạm hành chính 500 triệu đồng, công ty còn bị tịch thu hàng giả có trị giá trên 400 triệu đồng cùng nhiều bán thành phẩm, nguyên liệu, máy móc có trị giá hàng trăm triệu đồng.

dcad26f62527d5798c36.jpg
Hàng hóa kém chất lượng, hàng giả... tại nơi cất giấu

Đây được xem là vụ việc sản xuất hàng giả lớn trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH May Đăng Linh HD 500 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa (áo phông) giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ. Đồng thời tịch thu hàng giả gồm 6.446 áo phông các loại giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike, Gucci, Lascote (trị giá 418,9 triệu đồng) và nhiều bán thành phẩm, nguyên liệu, máy móc khác có trị giá hàng trăm triệu đồng (gồm: 2.051 vải áo bán thành phẩm, 11 kg cúc áo; 81 kg chỉ may các loại, 4 kg bao bì túi nilông; 4 chiếc máy may).

Hay trước đó ngày 20.1, cơ quan chức năng Lào Cai đã "chặn đứng" trên 2.000 đôi giầy dép nhập lậu chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng này không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Theo đó, toàn bộ số hàng này đã bị tạm giữ để kiểm tra theo quy định.

Năm 2020, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý một số đường dây, ổ nhóm quy mô lớn trên internet, đặc biệt là mô hình kinh doanh mới, như trên các mạng xã hội, kênh bán hàng đa kênh livestream. Điển hình là tháng 7.2020 đã xử lý tổng kho buôn lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu (TP. Lào Cai). Ngoài ra, cơ quan này còn kiểm tra, xử lý rất nhiều vụ việc bán khẩu trang, nước rửa tay lậu, kém chất lượng trên mạng xã hội; phát hiện tụ điểm phân loại, sơ chế găng tay y tế đã qua sử dụng thông qua mạng xã hội ở Bình Dương, TP.HCM, Hòa Bình, Hà Nội…

Đối với hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã kiểm tra, xử lý 2 trung tâm thương mại bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Móng Cái (Quảng Ninh), Trung tâm thương mại Sài Gòn Square, chợ Bến Thành (TP.HCM), chợ Ninh Hiệp, quận Hoàn Kiếm, huyện Phú Xuyên, La Phù, Hoài Đức (Hà Nội)... Đặc biệt, có những địa điểm lớn như kho hàng nhập nội địa tại sân bay Nội Bài, cảng ICD Mỹ Đình hay kho hàng gia công các sản phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng tại huyện Thanh Miện, Hải Dương…

"Lật tẩy" chiêu trò bán hàng giả

Nhận diện việc mua bán online ngày càng trở nên phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán 2021, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường - ông Trần Hữu Linh cho biết hiện nay đã "lật tẩy" được một số thủ đoạn mới đang xuất hiện trên nền tảng thương mại điện tử tập trung vào nhóm hàng hóa có giá trị cao, những mặt hàng do nước ngoài sản xuất.

z2059942888200_aca9dd5c5f981e16b6dcb9390a861c41.jpg
Cơ sở sản xuất quần áo giả thương hiệu 

Các thủ đoạn được các đối tượng sử dụng như: lập nhiều tài khoản Facebook và chạy quảng cáo, ảnh chụp sản phẩm tương đối chuyên nghiệp và không có địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung, khi khách hàng hỏi thì chỉ nhận inbox (nhắn tin riêng). Đáng chú ý, nhiều cơ sở còn thuê một số người nổi tiếng thường xuyên chia sẻ, livestream và đăng các bài quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Trong khi đó, ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quảng lý thị trường Hà Nội cho biết ngày nào cũng có người dân khiếu nại mua hàng online kém chất lượng, hàng thực tế không giống quảng cáo trên internet. Theo ông, nguyên nhân chưa xử lý triệt để được vấn đề hàng giả hàng nhái là do có nhiều vướng mắc khi xử lý các vi phạm về thương mại điện tử, cụ thể là gặp khó trong việc bố trí lực lượng chuyên trách, chuyên môn để định vị kho hàng, chứng minh thủ đoạn vi phạm là điều không dễ.

Ông Kiên ví dụ: "Nhiều doanh nghiệp lợi dụng các chung cư, nhiều khu trung tâm thương mại bỏ trống để đặt kho hàng khiến lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, bên cạnh việc tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển thì cũng cần tăng cường các giải pháp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật".

Lạng Sơn được xem là tụ điểm của hàng giả, hàng nhái tuồn qua biên giới. Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn - ông Đặng Văn Ngọc cho biết, việc vận chuyển hàng lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu xuất xứ từ bên kia biên giới qua địa bàn tỉnh vào sâu trong nội địa tiêu thụ diễn ra rất nhiều do tỉnh có trên 231km đường biên giới với Trung Quốc, trên đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính, 9 cửa khẩu phụ và hàng trăm đường mòn lối tắt.

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, các đối tượng tham gia hoạt động thương mại điện tử "nở rộ" với nhiều thành phần nhưng các đối tượng chỉ giao dịch nhỏ lẻ, thậm chí chỉ thực hiện rao bán, quảng cáo mà không có lượng hàng hóa thực tế tại địa điểm kinh doanh, giới thiệu sản phẩm.

"Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vẫn chấp nhận tiêu thụ hàng lậu, hàng giả nhãn hiệu với giá rẻ, mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn. Do đó, công tác quản lý, xử lý các vi phạm gặp rất nhiều khó khăn", Cục trưởng Đặng Văn Ngọc cho hay.

Bài liên quan
Siết chặt 'ma trận' hàng giả trên mạng với mức phạt 80 triệu đồng
Các thương nhân, tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị phạt 40-80 triệu đồng nếu bị phát hiện bán hàng giả, hàng nhái...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
một giờ trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêu trò bán hàng giả Tết 'nở rộ' mời người nổi tiếng quảng cáo