Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý trước hàng loạt biện pháp phòng dịch của Trung Quốc ở biên giới.

Lưu ý với loạt biện pháp phòng dịch của Trung Quốc ở biên giới

Tuyết Nhung | 21/01/2021, 13:51

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý trước hàng loạt biện pháp phòng dịch của Trung Quốc ở biên giới.

Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) vừa cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc đã thông báo tiến hành kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với hàng hóa được vận chuyển trong container thông thường do lo ngại dịch COVID-19 dễ lây lan qua biên giới khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông và mùa xuân.

Cụ thể, các biện pháp kiểm tra bao gồm lấy mẫu hàng hóa nhập khẩu trong container để tiến hành kiểm tra, xét nghiệm, tiến hành khử trùng công đoạn bốc dỡ hàng hóa trên container nhập khẩu; thực hiện phun khử trùng phòng dịch đối với container rỗng trong lúc lau dọn, bốc xếp hàng hóa. Công tác kiểm tra, khử trùng phòng dịch đối với xe chở container cũng như bao bì hàng hóa trên xe cũng được thực hiện tương tự quy trình nêu trên.

Các biện pháp trên không áp dụng đối với các loại hàng hóa là chất nguy hiểm, lương thực, thức ăn chăn nuôi, phụ gia thức ăn chăn nuôi và các loại hàng hóa không có bao bì hoặc có bao bì nhưng dễ bị thuốc khử trùng thẩm thấu gây ô nhiễm. Việc kiểm tra, khử trùng phòng dịch đối với container hàng hóa đông lạnh vẫn thực hiện bình thường theo các quy định trước đó của cơ quan Hải quan Trung Quốc.

Trong khi đó, chính quyền Quảng Tây, Trung Quốc (địa phương có biên giới với 4 tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang) cũng đã đưa ra một số yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu thực phẩm đông lạnh.

Thứ nhất là mặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu nếu không có đầy đủ 4 loại giấy tờ sau sẽ không được phép tiêu thụ trên thị trường, cụ thể gồm: chứng nhận kiểm nghiệm, kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu; chứng nhận khử trùng; chứng nhận thông tin truy xuất nguồn gốc hợp pháp; chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính với COVID-19.

Các sản phẩm thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào Quảng Tây qua các cửa khẩu, cảng biển khi bảo quản, tiêu thụ và gia công trên địa bàn phải được nhập kho giám sát tập trung của địa phương, thực hiện nghiêm túc lấy mẫu axit nucleic, khử trùng toàn bộ bề mặt hàng hóa, quản lý truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Các sản phẩm đã thực hiện công tác trên tại tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc vẫn phải nhập kho để đối chiếu, sau đó có thể tiêu thụ hoặc gia công.

Trước những yêu cầu từ phía Trung Quốc, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc tăng cường công tác giám sát chất lượng của hàng hóa, tránh vi phạm các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm, góp phần góp quá trình thông quan diễn ra thuận lợi hơn.

"Bộ Công Thương cũng đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành của Việt Nam để trao đổi với phía Trung Quốc nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước", cơ quan này nhấn mạnh.

Trước đó, như Một Thế Giới đưa tin hàng loạt doanh nghiệp thủy sản Việt Nam làm ăn với Trung Quốc bị mất hàng nghìn USD vì hàng tắc nghẽn ở Trung Quốc. Do Trung Quốc siết chặt hoạt động kiểm soát hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại những thành phố đầu mối thương mại để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 đã khiến hàng Việt Nam ở Trung Quốc bị ùn tắc, quá tải.

Ví dụ, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cho biết do thủ tục phức tạp nên thời gian từ khi hàng thông quan cho đến lúc ra khỏi kho mất từ 20 - 30 ngày hoặc lâu hơn tùy vào lượng hàng nhập khẩu của từng thành phố. Chi phí lưu thông, kiểm hàng lên đến 2.000 - 3.000 USD/container. Điều này đang tạo áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp cho rằng nếu không được tháo gỡ sớm thì dự báo xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tiếp tục gián đoạn đến hết quý 1/2021. Như vậy, hàng cá tra, tôm xuất khẩu... của Việt Nam dự báo tiếp tục gặp khó do Trung Quốc chống dịch COVID-19.

Bài liên quan
Việt Nam tận dụng được cơ hội để khai thác thị trường Mỹ và Trung Quốc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ngày 29.12 nhận định Việt Nam đã kịp thời giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy trong thách thức, Việt Nam vẫn tận dụng được những cơ hội có được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý với loạt biện pháp phòng dịch của Trung Quốc ở biên giới