Trong bối cảnh dịch cúm gia cầm bùng phát và cũng là thời điểm cận Tết Nguyên đán 2021, gia cầm và các loại thực phẩm từ gia cầm trôi nổi có nhãn hiệu Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam.

Gần tết, gia cầm Trung Quốc trôi nổi vào Việt Nam

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 20/01/2021, 16:36

Trong bối cảnh dịch cúm gia cầm bùng phát và cũng là thời điểm cận Tết Nguyên đán 2021, gia cầm và các loại thực phẩm từ gia cầm trôi nổi có nhãn hiệu Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch Cúm gia cầm bùng phát thành ổ dịch tại 7 tỉnh là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên và Long An, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn ngày 20.1 đã phát hiện, ngăn chặn gần 9.000 chiếc chân gà thành phần nhập lậu đang trên đường đưa đi tiêu thụ.

Theo đó, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành thu giữ 6 bao tải dứa chứa hàng hóa, trong đó phát hiện 9.000 chiếc chân gà thành phẩm đã qua tẩm ướp gia vị, hút chân không, có nhãn hàng hóa bằng tiếng Trung Quốc (300kg).

gia-cam.jpeg
9.000 chiếc chân gà nhập lậu

Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đội Quản lý thị trường đã lập hồ sơ vụ việc tạm giữ và tiến hành phối hợp bàn giao cho cơ quan chức năng thực thực hiện tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường Bình Phước cũng đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời kho hàng đông lạnh chứa trên 16 tấn thịt gia cầm (gà, vịt) đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bốc mùi ôi thiu. Các gian thương khai nhận đã mua gom số thịt gia cầm đông lạnh trên của nhiều đối tượng không rõ lai lịch để bán lại kiếm lời.

gia-cam.jpg
Gần 2 tấn thịt gia cầm đã bốc mùi
gia-cam-1.jpg
14 tấn hàng gia cầm cùng chủng loại đã bắt đầu bốc mùi

Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết đang tập hợp số liệu về việc gà loại thải Trung Quốc vào Việt Nam bán với giá 10.000-20.000 đồng/con. Số lượng gà thải loại tăng ồ ạt, trong khi đó sản phẩm gia cầm nhập khẩu cũng tăng làm cho giá gia cầm trong nước giảm chóng mặt, nhiều bà con nông dân rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần.

Theo Hiệp hội, tình trạng gà thải loại Trung Quốc vào Việt Nam với số lượng tăng nhanh thời gian qua là do việc tình trạng nhập lậu gia tăng mạnh. Điều này đang tác động tiêu cực đến ngành gia cầm trong nước.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại "nóng" lên mỗi dịp Tết đến khi lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ vận chuyển thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mặt khác, cận Tết, nhu cầu về hàng tiêu dùng tăng mạnh, đặc biệt sức mua các loại thịt gia súc, gia cầm tăng đột biến. Do đó, lực lượng quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao cảnh giác, chỉ nên mua thực phẩm ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tăng cường phối hợp với các ngành hữu quan đẩy mạnh quản lý thị trường, kiểm soát hàng hóa nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

"Trong thời gian tới sẽ thực hiện cả thứ 7 và chủ nhật. Để đảm bảo cho người dân sử dụng các nguồn hàng chất lượng, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát trên địa bàn, các tuyến biên giới. Đồng thời phối hợp với các lực lượng trên địa bàn để xử lý. Chúng tôi cũng hi vọng người dân tăng cường tố giác khi phát hiện những hành vi vi phạm", đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần tết, gia cầm Trung Quốc trôi nổi vào Việt Nam