Những trái bầu nặng đến 30 kg của một người đàn ông ở Cần Thơ khiến dân tình “mắt tròn mắt dẹt” khi tận mắt chứng kiến. Câu chuyện ông tình cờ phát hiện hạt giống đem trồng rồi bất ngờ thu được những trái bầu khổng lồ lại càng thú vị…

Cần Thơ: Giàn bầu khổng lồ của người đàn ông bán giày

18/05/2020, 10:12

Những trái bầu nặng đến 30 kg của một người đàn ông ở Cần Thơ khiến dân tình “mắt tròn mắt dẹt” khi tận mắt chứng kiến. Câu chuyện ông tình cờ phát hiện hạt giống đem trồng rồi bất ngờ thu được những trái bầu khổng lồ lại càng thú vị…

Những trái bầu khổng lồ của ông chủ tiệm giày - Ảnh: Thanh Nguyên

Vô tình lượm được “bí kíp”

Ông Huỳnh Tài (56 tuổi), ngoài làm chủ 1 tiệm giày da ở gần chợ Ô Môn (P.Châu Văn Liêm, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ), còn sở hữu những trái bầu khổng lồ độc nhất vô nhị, mỗi trái nặng bằng 1 đứa trẻ 7 - 8 tuổi. Những trái bầu này không phải chỉ để làm kiểng mà còn ăn được với chất lượng ngon hơn bầu thông thường. Từ sự vô tình sở hữu giống bầu quý, ông Tài nay lại có thêm niềm đam mê vui thú là nhân giống, và hướng dẫn những người khách không quen khi ghé đến nhà thăm giàn bầu khổng lồ rồi xin hạt về trồng.

Những trái bầu của ông Tài có thể đạt trọng lượng 30 kg - Ảnh: Thanh Nguyên

Đến thăm khoảnh vườn rộng hơn 300 m2 của ông Tài, người ta dễ tròn mắt khi tận mắt thấy những trái bầu treo lủng lẳng được gia cố vững chãi trên giàn xanh mướt lá. Những trái bầu quá nặng, nên khi vừa đạt trọng lượng vài ký ông phải dùng dây, hoặc trụ để đỡ trái. Có như vậy cả giàn mới không bị sập được. Ông kể, đợt trồng lứa đầu tiên, những trái bầu khổng lồ đã khiến cho giàn tre bị sập vì cho quá nhiều trái. Sau khi lấy giống lại, ông mới đúc trụ bê tông để làm lại giàn bầu mới, sao cho vững chắc.

Đến nay, khi những trái bầu khổng lồ của ông đã được nhiều người gần xa biết đến, ông vẫn không biết nguồn gốc trái bầu của mình từ đâu mà có, hay thuộc giống bầu gì.

“Năm ngoái tôi có để 1 trái bầu giống ở trên bàn thờ, tính lúc nào thích hợp thì lấy hạt đem đi trồng. Rồi sau đó, trong một lần đi chơi, tôi lại được người ta cho thêm 1 trái bầu giống khác, tôi về đem để chung với trái trên bàn thờ. 2 trái bầu này không lớn, chỉ tầm hơn ký lô mỗi trái. Rồi có bữa lau dọn bàn thờ, tôi vô tình làm bể nên quyết định lấy hạt của 2 trái bầu đi trồng. Lúc lấy hạt, tôi để chung hạt của 2 trái, nên không biết những trái bầu khổng lồ này là giống của trái nào”, ông Tài kể.

Vốn là người kinh doanh, ông Tài không có kinh nghiệm trong trồng trọt. Lứa đầu tiên ông gieo rất nhiều hạt nhưng tỷ lệ nảy mầm rất thấp. Đến khi dây bầu lớn rồi cho trái, ông khấp khởi mừng trong bụng. Nhưng càng bất ngờ hơn, những trái bầu của ông khi đến giai đoạn nhất định lại phát triển kích cỡ, cân nặng không ngừng. Khi ông cân thử thì có trái đã gần đến 30 ký. “Đợt tết vừa rồi, tôi chụp hình đăng lên mạng chơi, người ta nói tôi chỉnh sửa ảnh chứ làm gì có trái bầu bự như vậy. Nhưng rồi người ta cũng phải tin”, ông Tài vui vẻ cho hay.

Chuyện lạ đồn xa, những trái bầu khổng lồ của ông Tài nhanh chóng được người địa phương biết tới. Họ kéo nhau đến nhà ông để tận mắt chứng kiến những trái bầu khổng lồ khiến ông mỗi ngày phải ở nhà không đi đâu được để tiếp khách. Ông Tài mày mò tìm hiểu, sửa lại giàn bầu để duy trì giống bầu lạ. Có ai tò mò muốn trồng thử, ông sẵn sàng tặng hạt và tận tình hướng dẫn cách trồng, chăm sóc.

1 trái bầu, ăn nửa tháng mới hết

Đợt Tết vừa rồi, ông Tài cắt trái bầu to nhất, đẹp nhất đem tặng cha vợ - người ăn chay trường. Ông Tài vui vẻ nhớ lại: “Cha vợ tôi cũng tò mò lắm, trái bầu bự quá mà, không biết ăn sẽ ra sao. Nhưng sau khi ăn thử lần đầu, ông nhắn lại ngay là: “Kiếm đâu ra giống bầu ăn có lý ghê mậy (mày- PV)”. Trái bầu đó nặng hơn 20 ký, cha vợ tôi để tủ lạnh ăn nửa tháng mới hết”. Những trái bầu khác, ông Tài hào phóng cắt tặng cho anh em, bạn bè, bà con thân thiết khi có người hỏi đến. Với những trái bầu khổng lồ, ai cũng hào hứng khi ăn thử trái bầu lạ. Họ đều thống nhất cho rằng, vị ngọt của trái bầu thanh, nhẹ rất vừa miệng.

Những trái bầu được gia cố bằng dây để không làm đứt thân bầu, sập giàn - Ảnh: Thanh Nguyên

Những trái bầu khổng lồ này thường được người sành ăn bỏ hết phần ruột bên trong mới nhét cá lóc, cá rô, hay thịt bằm vào rồi đem hấp. Khi chín, vị ngọt của bầu, vị thơm của thịt cá hòa vào nhau tạo nên một món ăn hấp dẫn khó cưỡng.

“Nghe trên Ô Môn có những trái bầu khổng lồ, tôi tìm đến xem thực hư như thế nào. Trên đường đi tôi cứ nghĩ đến những câu chuyện cổ tích, có khi trong trái bầu khổng lồ, có vàng bạc hay vật gì quý”, anh Văn Minh ở Q.Ninh Kiều, Cần Thơ, hài hước kể chuyện.

Ông Tài cho biết, ông đã cố tìm hiểu nhưng không biết giống bầu này có xuất xứ từ đâu. Sau 2-3 lần gieo giống, ông đã đúc kết nhiều kinh nghiệm trong cách trồng, chăm sóc.

“Hạt của trái bầu này có vỏ cứng, nên khi chuẩn bị gieo trồng mình nên cắt 2 bên phần nhọn của hạt một tý vỏ. Có như vậy, hạt sẽ nhanh nẩy mầm. Sau khi cắt bớt vỏ, thì ngâm hạt 1 ngày 1 đêm rồi mới đem gieo. Nếu thấy hạt chậm nảy mầm thì đừng vội nản, vì giống này chậm nảy mầm hơn hạt thường”, ông Tài tiết lộ.

Sau khi tặng hạt giống nhiều nơi, ông Tài cho biết, 1 nông dân ở Bến Tre đã gieo trồng thành công khi cho thu hoạch những trái bầu trên 10 ký. Ông Tài kể: “Anh này có chụp hình gửi cho tôi xem, trái như vậy thì đã đạt rồi. Những trái bự hơn đột biến đến 30 ký thì ít gặp lắm”.

Theo chủ nhân của giống bầu khổng lồ này, dây, lá của giống bầu này cũng như những giống bầu bình thường. Chỉ có trái và bộ rễ là lớn hơn bình thường gấp nhiều lần. Do đó, khi trồng bầu cần phải tưới nước thường xuyên, giữ ẩm cho đất. Ngoài ra cũng cần phun xịt thuốc để trừ những sâu bệnh có hại. Ông chia sẻ: “Tôi đang thử dùng những phương pháp truyền thống để trừ sâu bệnh, nhưng vẫn chưa thu được kết quả tốt nhất”.

Người dân địa phương hiện quen miệng gọi những trái bầu khổng lồ này là bầu Tài theo tên gọi của chủ nhân nó. Còn ông Tài, ngay lúc bầu cho trái, nhìn hình dạng của nó cũng không giống bầu thường, cũng không giống bầu hồ lô mà giống những con ki bằng gỗ trong môn bowling nên ông gọi là bầu bowling hay bầu đại bác.

Ông Tài lựa những hạt bầu giống để tặng cho khách - Ảnh: Thanh Nguyên

Ông Tài cho biết thêm, cứ 3 trái bầu giống sẽ cho được khoảng 2.000 hạt giống. Ông đem phân từng ít cho vào bọc nhỏ để sẵn, hễ ai tới tham quan hỏi về giống bầu khổng lồ, nếu có nhu cầu ông sẽ đem tặng và hướng dẫn về trồng cụ thể như thế nào. Theo ông, giống bầu này trồng chỉ 3 tháng là thu hoạch được, cao điểm là để qua tháng thứ 4. Còn bầu để làm giống thì phải lựa chọn những trái đẹp nhất và để đến 6 tháng mới cắt xuống.

Một điều quan trọng là khi những trái bầu đạt 5 ký thì cần gia cố lại giàn, hoặc làm bệ để đỡ những trái bầu. “Không nên làm giàn bằng sắt, vì thời tiết nắng nóng như thế này, sắt dẫn nhiệt sẽ làm cháy lá và dây bầu”, ông Tài chia sẻ kinh nghệm.

Hiện giàn bầu của ông Tài đang có hơn 200 trái và đang bắt đầu thu hoạch. Ông cho biết sẽ tiếp tục nhân giống bầu này, thời gian đầu ông sẽ tặng không hạt giống, nhưng nếu về sau chi phí, công sức bỏ ra nhiều hơn, ông sẽ thu lại một ít để trang trải.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Giàn bầu khổng lồ của người đàn ông bán giày