Sau khi đăng trên trang Facebook cá nhân của mình những lời lẽ sai sự thật về việc cưỡng chế đất thì chủ tài khoản này đã đăng lời xin lỗi và mong muốn được sửa sai. Nhưng vì sao có chuyện này?

Cần Thơ: Nguyên nhân Lộc Tô Châu phản ứng việc cưỡng chế đất

Thanh Nguyên | 08/01/2021, 05:49

Sau khi đăng trên trang Facebook cá nhân của mình những lời lẽ sai sự thật về việc cưỡng chế đất thì chủ tài khoản này đã đăng lời xin lỗi và mong muốn được sửa sai. Nhưng vì sao có chuyện này?

Như Một Thế Giới đã thông tin, Sở TT-TT TP.Cần Thơ vẫn đang phối hợp với công an địa phương, thu thập thêm thông tin để xử lý tài khoản Facebook Lộc Tô Châu với hành vi được cho là đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

1.jpg
Chiếu bạc ở Cần Thơ bị công an bắt vào năm 2018 mà Lộc Tô Châu bị nghi ngờ có dính líu - Ảnh: CTV

Bài, clip đăng trên tài khoản Lộc Tô Châu vào ngày 10.12.2020 xoay quanh việc gia đình ông này bị cưỡng chế khu đất để giao cho một công ty làm khu dân cư. Tài khoản Lộc Tô Châu bức xúc vì cho rằng bị giải tỏa khi chưa hề thương lượng đền bù.

Thực tế phía công ty này và gia đình Lộc Tô Châu đã nhiều lần thương lượng, nhưng bất thành. Ban đầu, dự kiến có hơn 6.000m2 đất của gia đình anh này dính vào dự án của công ty trên. Theo đó, phía gia đình anh này yêu cầu phải hoàn lại 50% đất sau khi “thành phẩm”. Tức nếu 1.000m2 đất nông nghiệp bị giải tỏa, thì sau khi đầu tư hạ tầng, chuyển đổi thành đất ở hoàn chỉnh phải hoàn lại 500m2 đất thổ cư. Đương nhiên phía công ty trên không thể đáp ứng nổi, vì đầu tư hoàn thiện để có đất thương mại bán ra tốn khá nhiều chi phí.

Tuy nhiên sau đó khu đất này dính thêm nhiều dự án do Nhà nước triển khai. Và diện tích dính vào quy hoạch của công ty trên chỉ hơn 1.000m2. Để có đất sạch 100%, phía công ty này có lúc đưa ra giá đền bù khoảng 10 tỉ đồng, nhưng thương lượng cũng bất thành. Thậm chí có lúc gia đình này đề nghị phía công ty “bán” lại cho họ khu đất ấy để không dính quy hoạch, với giá hời. Nhưng phía công ty địa ốc cũng không thể chấp nhận do quy hoạch đã được duyệt, phải giải tỏa và đầu tư đồng bộ.

2.jpg
Chủ tài khoản Facebook Lộc Tô Châu cho rằng việc cưỡng chế đất khi chưa qua thương lượng - Ảnh: Facebook

Đó là nguyên nhân dẫn đến việc công ty địa ốc phải hoàn thiện hồ sơ, nhờ chính quyền cưỡng chế giải tỏa khu đất trên, để đảm bảo dự án triển khai đồng bộ. Năm 2017 UBND Q.Cái Răng đã ban hành 2 quyết định thu hồi 3 thửa đất cây lâu năm có tổng diện tích hơn 1.400m2 tại P.Hưng Thạnh của ông T.V.T. (em trai tài khoản Lộc Tô Châu).

Đến ngày 9.10.2020, UBND Q.Cái Răng tiếp tục ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất với nội dung như trên. Thời gian thực hiện từ ngày 16.10.2020 đến 28.6.2021. Ngày 1.12.2020 UBND Q.Cái Răng thông báo thời gian sắp xếp di dời cửa hàng (ông T. đang cho người khác thuê đất kinh doanh) trước ngày 9.12.2020. Ông T. sau đó đã có đơn khởi kiện ra TAND TP.Cần Thơ, yêu cầu tòa hủy quyết định cưỡng chế thu hồi đất trên với lý do thời gian 8 ngày là không hợp lý để tìm chỗ ở mới. Ngày 8.12.2020 TAND TP.Cần Thơ có thông báo thụ lý vụ án này…

Sau khi phản ứng về vụ cưỡng chế trên Facebook, ngày 17.12, cũng trên trang Facebook Lộc Tô Châu này bất ngờ có bài đăng xin lỗi về vụ cưỡng chế đã xảy ra. Tài khoản này tự nhận là chưa nhận thức đầy đủ về chính sách pháp luật về đất đai nên gia đình đã có những phản ứng không đúng, dẫn đến việc gây rối, mất trật tự ảnh hưởng đến cơ quan chức năng.

Sự hối cãi này của tài khoản Lộc Tô Châu là yếu tố sẽ được ngành chức năng xem xét trong quá trình xử lý những thông tin sai sự thật mà anh ta đăng tải trước đó.

3.jpg
Một trong những bài đăng của Facebook Lộc Tô Châu vào ngày 10.12.2020 - Ảnh: Facebook

Ở Cần Thơ, tài khoản Facebook Lộc Tô Châu được biết đến là một đại gia trẻ tuổi có tiếng với nhiều xe sang và những chuyến du lịch thường xuyên. Theo tìm hiểu của PV, chủ nhân tài khoản này năm nay 40 tuổi, là chủ của một hệ thống mát-xa có tiếng ở Cần Thơ và nhiều chi nhánh ở các tỉnh lân cận. Đây là một trong những hệ thống mát-xa lớn ở Cần Thơ với những nhân viên nữ “mát mẻ”.

Vào tháng 10.2020, trên Facebook, Lộc Tô Châu khoe vừa tậu cho mình 1 chiếc “siêu xe” nhập khẩu nguyên chiếc từ 1 hãng xe của Mỹ có giá gần 8 tỉ đồng. Đây là chiếc Corvette C8 của hãng Chevrolet được cho là đầu tiên về Việt Nam. Lộc Tô Châu từng chia sẻ rằng, những ngày khi chiếc xe này gần về Cần Thơ, anh ta đã 4 ngày 4 đêm không ngủ vì quá mong chờ.

Sau khi chiếc xe này về Cần Thơ, Lộc Tô Châu cũng chia sẻ trên Fecebook rằng anh sẵn sàng trải nghiệm xe với tất cả mọi người, để mọi người có động lực phấn đấu được như anh ta. Ngoài siêu xe này, tài khoản Lộc Tô Châu còn sở hữu 6 xe sang khác như Audi TT, Ford Mustang, BMW i8… Lộc Tô Châu cũng rất yêu thích mô tô, anh ta sở hữu 1 chiếc Harley Davidson được độ “khủng” thường xuyên có mặt trong đại hội mô tô được tổ chức mấy năm qua tại Cần Thơ.

4.jpg
Lời xin lỗi được đăng 1 tuần sau khi xảy ra sự việc - Ảnh: Facebook

Anh này cũng biết đến là người tham gia nhiều hoạt động từ thiện, công tác xã hội ở địa phương. Trang Facebook của anh này hiện có hơn 13.000 lượt theo dõi, một số bài viết, hình ảnh có ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, anh này cũng từng bị nghi ngờ dính líu đến 1 sòng bạc ở Cái Răng, bị công an ở Cần Thơ bắt vào năm 2018.

Theo đó, công an phát hiện, trên chiếu bạc lúc đó có 8 người, chia thành 2 sòng để chơi trong 1 chung cư. Số tiền trên chiếu bạc thu được là khoảng 40 triệu đồng, ngoài chiếu bạc là 80 triệu đồng và nhiều đồ vật giá trị khác. Hình ảnh lúc công an bắt quả tang có mặt anh này.

Sau khi bị bắt quả tang, 8 người trong sòng bạc này được thả về. Mãi gần 1 năm sau, Công an TP.Cần Thơ mới có thông báo rằng hành vi của 8 người trên không cấu thành tội “Đánh bạc” được quy định tại điều 321 Bộ Luật Hình sự 2015 nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Theo nguồn tin của PV, 8 người đàn ông này sau đó chỉ bị phạt hành chính.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nguyên nhân Lộc Tô Châu phản ứng việc cưỡng chế đất