Trong khi cả nước và TP.HCM chung tay chống dịch COVID-19 thì trên mạng xã hội liên tục xuất hiện một số tin giả, làm nhiễu loạn môi trường truyền thông thông tin.

Cẩn trọng ‘ma trận’ tin giả về dịch COVID-19 trên mạng xã hội

Hồ Đông | 15/08/2021, 20:26

Trong khi cả nước và TP.HCM chung tay chống dịch COVID-19 thì trên mạng xã hội liên tục xuất hiện một số tin giả, làm nhiễu loạn môi trường truyền thông thông tin.

Tin giả liên quan COVID-19 gia tăng trên mạng xã hội

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, kể từ thời điểm xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, đã có hàng triệu tin, bài, clip liên quan đến dịch bệnh được đăng tải trên các trang mạng xã hội. Trong đó, có nhiều tin đồn thất thiệt, tin giả với nội dung sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Đặc biệt là những thông tin bịa đặt về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Điển hình, mới đây, trong khi cả thành phố đang căng mình quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 thì câu chuyện liên quan đến thông tin “bác sĩ Khoa” rút ống thở của người nhà để nhường cho sản phụ được lan truyền trên mạng đã thu hút nhiều người chia sẻ, bình luận. Tuy nhiên, cơ quan chức năng sau đó xác định nội dung trên là không có thật và đang tích cực làm rõ động cơ của những người liên quan cùng dấu hiệu phạm tội trong sự việc này.

Hay mới nhất là thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về việc “không cho người dân di chuyển trong 7 ngày”. Ngay tối 12.8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã khẳng định thông tin này là giả mạo. Hiện các cơ quan chức năng tập trung phối hợp, khẩn trương xác định và xử lý đối tượng tung tin giả mạo trên theo đúng quy định của pháp luật.

tin-gia.jpeg
Tin giả về COVID-19 ngày càng gia tăng trên mạng xã hội - Ảnh: Vietnam++

Trước đó, Công an huyện Bình Chánh đã xử phạt Lý Minh Vỹ (sinh năm 1982) đưa tin trên nhóm Facebook “Tôi là dân Vĩnh Lộc” không đúng sự thật, liên quan vấn đề tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Vỹ khai nhận do trong thời gian giãn cách xã hội ở nhà rảnh rỗi nên đăng tải nội dung “bắt thang lên hỏi ông trời, chứ tiền hỗ trợ có đòi được không” với mục đích cho vui. Đáng nói là Vỹ đã được nhận 1.500.000 đồng tiền hỗ trợ (đợt 1) từ chính quyền địa phương.

Ngoài ra, vụ việc Phan Hữu Điệp Anh (sinh năm 1961, ngụ tại quận Bình Thạnh - chủ tài khoản Facebook Phan Anh Hữu) đã lợi dụng sự việc một người đàn ông tự thiêu tại TP. Thủ Đức để đăng bài bịa đặt cũng xuyên tạc sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Theo Bộ Thông tin - Truyền thông, tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua có dấu hiệu gia tăng. Thống kê của Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) thuộc Bộ cho thấy trong 6 tháng đầu năm, trung tâm nhận được hơn 1,1 nghìn lượt báo cáo tin giả. Sau quá trình xác minh, trung tâm này đã công bố dán nhãn 38 tin giả, tin sai sự thật. Nhiều nội dung trong số này liên quan đến COVID-19 tại Việt Nam.

Tỉnh táo với tin giả trên mạng xã hội

Trước tình trạng nhiều thông tin giả về tình hình dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận, mới đây, Bộ Công an đã hướng dẫn người dân các kỹ năng để nhận biết thông tin không đúng trên không gian mạng.

Theo đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, tự trang bị kiến thức về pháp luật, xã hội và nhận diện rõ các thông tin xuyên tạc, giả mạo. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chia sẻ, phát tán, bịa đặt thông tin sai sự thật, vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 đã bị xử phạt nghiêm minh, thậm chí có thể xử lý hình sự với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

cach-nhan-biet-tin-gia.jpeg
Những cách thức để nhận biết tin giả theo khuyến cáo của các chuyên gia

Đáng chú ý, Công an TP.HCM cũng thông tin thời gian qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều cá nhân đã đăng tải những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên trang mạng xã hội.

Để hạn chế tin giả, ngày 17.6.2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định số 874/QĐ-BTTTT về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; trong đó, có nội dung các nhóm đối tượng sử dụng phải tuân thủ 4 quy tắc ứng xử chung: tôn trọng, tuân thủ pháp luật; lành mạnh; an toàn, bảo mật thông tin và trách nhiệm.

Trước đó, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ cũng đã quy định rõ mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi tung thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội. Cụ thể, Điều 101 của Nghị định quy định phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân…

Theo một số chuyên gia pháp luật, hành vi tung tin thất thiệt không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, cần thiết phải kịp thời xử lý nghiêm, kiên quyết đối với việc đưa thông tin sai sự thật để răn đe, ngăn ngừa chung trong cộng đồng mạng.

Do vậy, Công an TP.HCM đề nghị mọi người dân cần bình tĩnh, thận trọng trước những luồng thông tin trên mạng xã hội. Trước hết, người dân không chia sẻ những thông tin không chính thống, không lan truyền các thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận.

Người dân nên tìm hiểu và cập nhật thông tin chính thống tại các Cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước và các cơ quan báo, đài của thành phố. Đối với các hành vi thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, Công an TP.HCM sẽ nhanh chóng điều tra, truy xét và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Huấn ‘hoa hồng’ bị xử phạt 7,5 triệu đồng do chia sẻ tin giả
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Bùi Xuân Huấn do vi phạm quy định về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng ‘ma trận’ tin giả về dịch COVID-19 trên mạng xã hội