Hình ảnh cảng cá Thọ Quang ngập ngụa trong rác thải và mùi xú uế không tưởng nổi ở giữa lòng đô thị Đà Nẵng...

Cảng cá ngập ngụa rác, bốc mùi thum thủm giữa lòng Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 28/03/2016, 15:36

Hình ảnh cảng cá Thọ Quang ngập ngụa trong rác thải và mùi xú uế không tưởng nổi ở giữa lòng đô thị Đà Nẵng...

Cảng cá Thọ Quang nằm ở phía quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Đây là nơi tránh trú cho tàu thuyền Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, thời gian gần đây ô nhiễm trầm trọng.
Theo quan sát, rất nhiều rác rưởi sinh hoạt xả vô tội vạ xuống cảng cá. Mặt nước đen ngòm bùn tanh, hễ có gió là bốc lên mùi rất khó chịu.
Ngoài chức năng cho tàu bè đỗ, nơi n này cũng là nơi hứng nước thải và rác từ các khu công nghiệp, chợ hải sản xung quanh nên mức độ ô nhiễm càng trầm trọng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Phương, GĐ Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết, việc xử lý rác thải và ô nhiễm này thuộc về trách nhiệm của công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng.Thành phố đã đặt hàng đơn vị này xử lý.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, trách nhiệm của công ty Môi trường đô thị là vận chuyển và xử lý rác thải ở trên bờ. Còn rác ở dưới mặt nước là trách nhiệm của ban quản lý cảng cá vì họ quản lý tàu thuyền, thu phí của tàu thuyền.
Theo ông Điểu, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm cảng cá Thọ Quang như hiện nay. Thứ nhất là do âu thuyền có rất nhiều tàu thuyền trú đậu, người ta xả nước cá và rác thải xuống. Thứ hai là nước và rác thải từ trên cảng cá chảy xuống. Thứ ba là trạm xử lý nước thải Thọ Quang hoạt động nhiều khi quá tải nên cũng một phần gây ô nhiễm; hiện thành phố đang cho xây dựng thêm một nhà máy xử lý nước thải Sơn Trà để góp phần xử lý nước thải.
Cũng theo Giám đốc Sở TNMT, những năm trước Sở đã đề xuất UBND TPcho phép nạo vét rác, bùn ở âu thuyền này. Tuy nhiên hai năm nay Sở đề xuất lên nhưng vẫn chưa được TP duyệt kinh phí nạo vét (dự toán 2 tỉ/năm) nên lượng bùn lắng, rác thải ngày càng ùn ứ nhiều.
Về trách nhiệm trước mắt, ông Điểu cho rằng Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cần phảiquản lý tốt tàu thuyền và ngư dân trên đó. "Đúng quy định là mỗi thuyền phải có thùng rác rồi gom lên bờ. Rác ở đótừ tàu thuyền xả xuống chứ ở đâu, ăn xong vứt xuống đó, chợ cũng xả xuống đó", ông Điểu nói.
Và trong lúc chờ các cơ quan chức năng giải quyết, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang ngày càng ô nhiễm trầm trọng.
"Chấp nhận âu thuyền ở đó thì vấn đề môi trường nan giải lắm. Ở đó thuyền cả 7 tám tỉnh, một lần vào cả ngàn chiếc. Mà việc phê duyệt nạo vét chậm chạp quá, làm từ năm ngoái đến nay vẫn chưa xong. Nếu vét được nó sẽ trong đi, giờ bùn thành một lớp dày rồi", ông Điểu cho hay.
Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảng cá ngập ngụa rác, bốc mùi thum thủm giữa lòng Đà Nẵng