Trung Quốc không cho phép một nhóm tàu sân bay do tàu sân bay USS John C. Stennis dẫn đầu đến thăm Hồng Kông, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ngày 29.4.

Căng thẳng Biển Đông: Trung Quốc không cho tàu sân bay Mỹ thăm Hồng Kông

Hà Ngọc Bách | 30/04/2016, 05:56

Trung Quốc không cho phép một nhóm tàu sân bay do tàu sân bay USS John C. Stennis dẫn đầu đến thăm Hồng Kông, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ngày 29.4.

Động thái trên được phía Trung Quốc đưa ra giữa lúc căng thẳng trên Biển Đông ngày một lên cao vì những hành động phi pháp của Bắc Kinh.

Trung tá Bill Urban, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói rằng tàu chiến USS Blue Ridge của Mỹ hiện đang chính thức thăm cảng Hồng Kông và quân đội Mỹ sẽ tiếp tục thựchiện các chuyến thăm tới đây trong tương lai.

Ông Urban cho biết, tàu sân bay USS John C. Stennis và nhóm tàu chiến hộ tống đã bị Trung Quốc từ chối không cho cập cảng Hồng Kông vì trước đó đã tuần tra trên Biển Đông.

Một quan chức hải quân Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng, một Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông đã truyền tải thông điệp từ chối chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ với lý do hiện tại là thời điểm "không thuận tiện".

Chính phủ Trung Quốc và Đại sứ quán tại Washington hiện chưa đưa ra lời bình luận về vấn đề này.

Mới đây, nhóm tàu sân bay do tàu USS John C. Stennis đã tuần tra trên Biển Đông, nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích và đang xây dựnghàng loạt đảo nhân tạo phi pháp làm tiền đồn quân sự.

Khi tàu sân bay Stennis tuần traở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã đến thăm tàu vào ngày 15.4 để nhấn mạnh sự lo ngại của Mỹ đối với tự do hàng hải trong khu vực sau hàng loạt động thái của Trung Quốc.

Các tàu chiến và máy bay của Mỹ thường xuyên ghé thăm Hồng Kông, phản ánh tinh thần "một quốc gia, hai chế độ" đã được đưa ra sau khi Anh bàn giao lại cho Trung Quốc trung tâm tài chính hàng đầu thế giới này.

Những chuyến thăm tới Hồng Kông thường bị ngừng khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ tăng cao. Năm 2001, tàu chiến Mỹ cũng không được phép đến Hồng Kông sau khi máy bay Trung Quốc va chạm với máy bay do thám EP-3 của Mỹ trên Biển Đông khiếncả hai chiếc máy bay bị rơingoài khơi đảo Hải Nam.

Tàu sân bay USS Kitty Hawk cũng bị từ chối cho phép cập cảng Hồng Kông năm 2007 trong dịp lễ tạ ơn, nhưng 5 tháng sau nó lại được cập cảng Hồng Kông.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Tàu sân bay USS John C. Stennis.
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng Biển Đông: Trung Quốc không cho tàu sân bay Mỹ thăm Hồng Kông