Trong bối cảnh căng thẳng Trung – Ấn tiếp tục leo thang với cuộc đụng độ đẫm máu ở biên giới, giới chức Ấn Độ dự kiến tăng thuế nhập khẩu với khoảng 300 mặt hàng Trung Quốc và cấm các công ty viễn thông nhà nước mua sản phẩm từ các nhà cung cấp Trung Quốc.

Căng thẳng leo thang, Ấn Độ tăng thuế, kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc

19/06/2020, 16:41

Trong bối cảnh căng thẳng Trung – Ấn tiếp tục leo thang với cuộc đụng độ đẫm máu ở biên giới, giới chức Ấn Độ dự kiến tăng thuế nhập khẩu với khoảng 300 mặt hàng Trung Quốc và cấm các công ty viễn thông nhà nước mua sản phẩm từ các nhà cung cấp Trung Quốc.

Căng thẳng Trung Quốc và Ấn Độ đang chưa có dấu hiệu hạ nhiệt - Ảnh: Internet

Binh sĩ hai nước xung đột tối 15.6 tại thung lũng Galwan đang tranh chấp, thuộc vùng Ladakh. Quân đội Ấn Độ cho biết ít nhất 20 binh sĩ lục quân nước này đã thiệt mạng. Đây là lần đụng độ gây chết người đầu tiên kể từ vụ lính Trung Quốc phục kích binh sĩ Ấn Độ năm 1975 ở Đường kiểm soát thực tế (LAC), vốn được coi là biên giới Trung - Ấn dài 3.488km.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin hơn 40 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng và bị thương trong vụ ẩu đả. Về phần mình, phía Trung Quốc xác nhận có thương vong nhưng không công bố số người chết và bị thương, đồng thời cáo buộc lính Ấn Độ vượt biên rồi tấn công binh sĩ nước họ.

Cuộc đụng độ đã khiến phong trào “bài Trung” tăng cao tại Ấn Độ. Nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc và đòi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đã diễn ra tại các bang Uttar Pradesh, Bihar, Gujarat, Maharashtra và Jammu. Thậm chí, một số nhóm người biểu tình đã đến trước đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô New Delhi để phản đối Bắc Kinh. Theo báo cáo của truyền thông Ấn Độ, người biểu tình đã đốt cờ Trung Quốc, đốt ảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc và các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Y tế - KHCN - Khoa học Trái đất Ấn Độ Harsh Vardhan hôm 18.6 cho biết nước này đã quyết định hủy hợp đồng đường sắt trị giá 62,8 triệu USD với một công ty Trung Quốc. Theo ông Vardahan, đây là “loạt đạn đầu tiên nhằm dạy một bài học cho bất cứ ai đã làm tổn hại những quân nhân đáng tôn trọng của quân đội Ấn Độ”.

Cùng ngày, chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã xác nhận quyết định hủy hợp đồng đường sắt với phía đối tác Trung Quốc là Viện nghiên cứu và thiết kế đường sắt quốc gia Bắc Kinh của Tập đoàn Tín hiệu và Truyền thông, viện dẫn lý do “tiến độ chậm chạp”.

Ngoài ra, các quan chức chính phủ Ấn Độ nói họ đã lên kế hoạch triển khai các rào cản thương mại và tăng thuế nhập khẩu với khoảng 300 mặt hàng Trung Quốc. Bộ Viễn thông Ấn Độ cũng đã yêu cầu cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuộc nhà nước và tư nhân cấm mọi hợp đồng ký kết với Trung Quốc cũng như mọi hoạt động nâng cấp thiết bị có liên quan tới đối tác Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc cũng sẽ bị cấm tham gia bỏ thầu trong những dự án về sau.

Hoàng Vũ (theo Guardian, Sputnik)

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang, Ấn Độ tăng thuế, kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc