Mỹ mới đây đã bày tỏ hoài nghi độ tin cậy của các dữ liệu về ổ dịch COVID-19 tại Bắc Kinh mà Trung Quốc đưa ra và đang tìm cách đánh giá độc lập mức độ bùng phát dịch tại đây.

Mỹ nghi ngờ số liệu COVID-19 mới ở Trung Quốc

19/06/2020, 15:09

Mỹ mới đây đã bày tỏ hoài nghi độ tin cậy của các dữ liệu về ổ dịch COVID-19 tại Bắc Kinh mà Trung Quốc đưa ra và đang tìm cách đánh giá độc lập mức độ bùng phát dịch tại đây.

Các nhân viên y tế tại Bắc Kinh đang tích cực lấy các mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: EPA

Trong cuộc họp báo hôm 18.6, chuyên gia dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, ông Ngô Tôn Hữu cho biết dịch đã tới đỉnh ở Bắc Kinh từ ngày 13.6.

"Tình hình hiện đã được kiểm soát. Chúng ta sẽ vẫn thấy các ca mắc mới trong vài ngày tới, nhưng đây sẽ chỉ là những ca mắc bệnh từ trước, không phải các ca lây nhiễm mới. Số ca mắc sẽ giảm”, ông Ngô khẳng định và nói thêm rằng Bắc Kinh đã dự liệu được tình hình này bởi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và hoàn toàn có thể bùng phát ở bất cứ địa phương nào ở Trung Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh hiện là điểm nóng bùng phát COVID-19 nghiêm trọng ở Trung Quốc. Theo số liệu của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, trong ngày 18.6, nước này ghi nhận thêm 32 ca mắc mới, trong đó 25 ca ở Bắc Kinh. Chỉ sau hơn 1 tuần dịch tái bùng phát, Bắc Kinh đã ghi nhận tổng cộng 183 ca liên quan cụm dịch Tân Phát Địa, chợ đầu mối thực phẩm lớn nhất châu Á. Số ca nhiễm khiến Bắc Kinh trở thành ổ dịch nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc kể từ tháng 2, gây lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ 2 tại nước này.

Dịch bệnh hiện đã lan ra hầu hết các quận trong thủ đô Trung Quốc, trong đó một số quận đã kích hoạt "cơ chế thời chiến" với vài khu phố lập ra các trạm gác 24/24, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân tăng cường thực hiện cách biệt cộng đồng. Tất cả các địa điểm thể thao và giải trí trong nhà tại thành phố đã được lệnh đóng cửa từ ngày 15.6.

Trong khi Trung Quốc khẳng định dịch bệnh tại Bắc Kinh đã được kiểm soát, giới chức Mỹ tỏ ra hoài nghi về các dữ liệu của Trung Quốc liên quan đến ổ dịch mới này. Trong cuộc hội đàm hôm 18.6 với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc Trung Quốc minh bạch hơn nữa về đại dịch COVID-19.

"Tôi hy vọng rằng con số và báo cáo của họ chính xác hơn những gì chúng ta thấy ở Vũ Hán và những nơi khác tại Trung Quốc. Song, điều này vẫn còn phải xem xét thêm", ông David Stilwell, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á tháp tùng ông Pompeo tại cuộc họp cho biết.

Ông Stilwell cũng chỉ ra việc các tạp chí khoa học đưa ra số ca mắc COVID-19 ở Vũ Hán cao hơn so với số liệu chính thức. “Sẽ rất tốt nếu có các nhà quan sát trung lập đến tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra. Một khi ai đó mất uy tín, chính người ấy phải tìm cách lấy lại”, ông Stilwell nói.

Hoàng Vũ (theo Straits Times)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
36 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nghi ngờ số liệu COVID-19 mới ở Trung Quốc