Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer mới đây cho biết Trung Quốc đang tiến hành thực hiện các cam kết mua số lượng lớn nông sản và những hàng hóa của Mỹ theo Thỏa thuận Thương mại giai đoạn một.

Trung Quốc xuống nước, đẩy mạnh thu mua nông sản Mỹ

18/06/2020, 15:51

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer mới đây cho biết Trung Quốc đang tiến hành thực hiện các cam kết mua số lượng lớn nông sản và những hàng hóa của Mỹ theo Thỏa thuận Thương mại giai đoạn một.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Chuẩn chi Ngân sách Hạ viện ngày 17.6 về chương trình nghị sự thương mại năm 2020, ông Lighthizer cho biết chính quyền Trung Quốc gần đây đã mua một lượng lớn hàng nông sản của Mỹ, bao gồm lô hàng bông của Mỹ trị giá 1 tỉ USD. Ông khẳng định Bắc Kinh vẫn tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà đã ký với Tổng thống Trump hồi tháng 1.

“Trung Quốc nói rằng sẽ đáp ứng các cam kết mua hàng hóa của Mỹ. Tôi mong muốn họ sẽ làm điều đó”, ông Lighthizer nói và cho biết thêm, trong tất cả các cuộc liên lạc giữa ông với đối tác Trung Quốc, họ đã tái khẳng định duy trì thỏa thuận mua hàng.

Theo ông Lighthizer, ngoài cam kết mua hàng nông sản Mỹ, Trung Quốc cũng sẽ tuân thủ các điều khoản khác của thỏa thuận thương mại bao gồm thay đổi chính sách trong việc đối xử với các công ty nước ngoài cũng như các vấn đề liên quan tới đánh cắp tài sản trí tuệ, bí mật công nghệ.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn 1 mà Trung Quốc và Mỹ được ký kết vào tháng 1 là một thỏa thuận tạm thời với sự nhượng bộ lẫn nhau để tiếp tục giải quyết cuộc đối đầu thương mại. Theo đó, Mỹ cam kết hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12.2019, đồng thời giảm thuế với 120 tỉ USD hàng hóa xuống 7,5%. Còn Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ, trong đó có 40 tỉ USD nông sản.

Sự bùng phát đại dịch COVID-19 đã làm dấy lên những nghi ngờ mới về khả năng Trung Quốc thực hiện các cam kết của mình. Điều này đang ngày càng làm xói mòn lòng tin của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc, đặc biệt là khi nhà lãnh đạo cho rằng Bắc Kinh “che giấu” dịch bệnh, khiến hơn 110.000 người Mỹ tử vong và hàng triệu người mất việc, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ.

Hoàng Vũ (theo Washington Post)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xuống nước, đẩy mạnh thu mua nông sản Mỹ