Dự án Làng Văn hóa Hàn - Trung trị giá 1 tỷ USD bị hủy bỏ do tâm lý chống Trung Quốc đang gia tăng.

Căng thẳng với Trung Quốc tăng cao, Hàn Quốc hủy dự án làng văn hóa

Cẩm Bình | 29/04/2021, 07:50

Dự án Làng Văn hóa Hàn - Trung trị giá 1 tỷ USD bị hủy bỏ do tâm lý chống Trung Quốc đang gia tăng.

Tâm lý chống Trung Quốc thể hiện rõ qua một bản kiến nghị với hơn 650.000 người ký tên gửi đến Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, mô tả dự án là Chinatown.

Trước làn sóng phẫn nộ từ dư luận, đơn vị phụ trách Kolon Global xác định dự án không thể tiếp tục mặc dù rút lui khiến họ chịu tổn thất lớn. Công ty đính chính Làng Văn hóa Hàn - Trung giống như điểm du lịch theo chủ đề chứ không phải Chinatown như bản kiến nghị hay một số bài báo đề cập.

“Nhưng bất kể sự thật ra sao, chúng tôi vẫn không có lựa chọn nào khác ngoài phải chú ý đến tiếng nói của 650.000 đã ký kiến nghị, vì người dân Hàn Quốc quan trọng không kém khách du lịch nước ngoài”, theo Kolon Global.

Làng Văn hóa Hàn - Trung nằm trên địa bàn tỉnh Gangwon vốn dự kiến hoàn thành vào năm 2022, lớn gấp 10 lần khu Chinatown nổi tiếng ở thành phố Incheon. Bên trong sẽ có nhà phong cách Hàn Quốc, vườn phong cách Trung Quốc, bảo tàng K-pop,…

Trước đó chính quyền Gangwon nhiều lần giải thích đây là công viên văn hóa. Quan chức đứng đầu tỉnh Choi Moon-soon cũng lên tiếng bác tin đồn đây là thị trấn cho người Trung Quốc nhập cư xây bằng tiền thuế người dân.

chinatown.jpg
Khu Chinatown tại Incheon - Ảnh: AP

Mọi lời giải thích đều không thể dập tắt tin đồn và xoa dịu dư luận. Sự phẫn nộ còn tăng lên bởi thông tin sai lệch rằng chính quyền Gangwon định phá một địa điểm lâu đời để xây khách sạn phục vụ khách Trung Quốc.

Bản kiến nghị kêu gọi hủy dự án viết: “Tại sao chúng ta lập nên một “tiểu Trung Quốc” trên lãnh thổ Hàn Quốc. Mọi người không thể hiểu được vì sao lại tạo cơ hội trải nghiêm văn hóa Trung Quốc ở chính mảnh đất của chúng ta”. Những người ký tên cho biết họ lo sợ nguy cơ Trung Quốc lợi dụng lấy đi di sản văn hóa Hàn Quốc truyền thống và bóp méo lịch sử.

“Đã đến lúc đối đầu Trung Quốc – nước đánh cắp văn hóa của chúng ta”, theo một người ký tên vào kiến nghị.

Văn hóa và lịch sử là 2 vấn đề khiến quan hệ Hàn - Trung trở nên căng thẳng thời gian gần đây. Người dân Hàn bức xúc khi trang phục cùng ẩm thực nước mình bị một số nhân vật nổi tiếng Trung Quốc nhận là di sản văn hóa Trung Quốc.

Cuối tháng 3, nhà đài SBS buộc phải hủy chiếu bộ phim giả tưởng Chosun Exorcists do nhận cáo buộc bóp méo lịch sử và dùng đạo cụ Trung Quốc.

Giáo sư Yoon Sung-suk thuộc đại học quốc gia Chonnam (Hàn Quốc) lo ngại việc hủy dự án Làng Văn hóa Hàn - Trung có thể khiến người dân Trung Quốc (đặc biệt là cư dân mạng trẻ tuổi) tức giận và tiến hành trả đũa, làm tổn hại quan hệ song phương.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng với Trung Quốc tăng cao, Hàn Quốc hủy dự án làng văn hóa