Thủ tướng Úc Scott Morrison mới đây tuyên bố sẽ luôn hành động vì lợi ích quốc gia và không lo sợ các mối đe dọa hay chèn ép trong quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc.

Căng thẳng với Trung Quốc, Thủ tướng Úc quyết không để Bắc Kinh chèn ép

11/06/2020, 14:07

Thủ tướng Úc Scott Morrison mới đây tuyên bố sẽ luôn hành động vì lợi ích quốc gia và không lo sợ các mối đe dọa hay chèn ép trong quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc.

Thủ tướng Úc Scott Morrison - Ảnh: Sky News

Phát biểu trên đài phát thanh của Úc hôm 11.6, ông Morrison khẳng định Úc là quốc gia giao dịch mở, là đối tác của nhiều nước và sẽ không bao giờ đánh đổi các giá trị trước sự chèn ép do bất cứ bên nào đưa ra.

“Chúng tôi sẽ không làm những gì không phù hợp với các giá trị của mình, hay thực hiện động thái thù địch trong quan hệ với Trung Quốc. Úc sẽ luôn hành động vì lợi ích quốc gia và không lo sợ bởi các đe dọa từ bên ngoài”, ông nhấn mạnh.

Đề cập tới việc các quan chức Bắc Kinh cảnh báo người dân không đến Úc với lý do rằng họ có thể bị phân biệt đối xử và bạo lực liên quan đến đại dịch COVID-19, Thủ tướng Morrison cho rằng điều này vô căn cứ. "Đó là chuyện nhảm nhí, một khẳng định nực cười và không thể chấp nhận. Đó không nên là tuyên bố được đưa ra bởi giới lãnh đạo Trung Quốc", ông nói.

"Úc cung cấp các sản phẩm giáo dục và du lịch tốt nhất thế giới. Việc công dân Trung Quốc chọn Úc là quyền quyết định của họ. Và tôi tin vào sự hấp dẫn của các sản phẩm Úc", ông nói thêm.

Dù Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, nhưng các mối quan hệ ngoại giao đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây trong bối cảnh Úc cáo buộc Bắc Kinh thực hiện các cuộc tấn công mạng và cố gắng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Canberra.

Những tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Úc đưa ra sau khi Bắc Kinh có các động thái hạn chế thương mại với Canberra khi áp dụng mức thuế 80% đối với lúa mạch Úc và đình chỉ nhập khẩu từ 4 nhà sản xuất nông nghiệp Úc, đồng thời khuyến cáo người dân Trung Quốc không đến Úc, cũng như cảnh báo đối với các du học sinh nước cân nhắc rủi ro khi học tập tại Úc. Các động thái này được cho là để đáp trả chính quyền Úc vì đã kêu gọi điều tra về nguồn gốc dịch COVID-19.

Trang Nhung (theo Reuters, ABC)

Bài liên quan
Bắt Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước
Ông Nguyễn Văn Khước (Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc) bị bắt trong quá trình Bộ Công an điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng với Trung Quốc, Thủ tướng Úc quyết không để Bắc Kinh chèn ép