Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời cho 13 đoàn tàu dự án Cát Linh - Hà Đông

Nam Phong | 24/12/2019, 17:18

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

>>Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đôngđầy tai tiếng

Các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9.2018, đến nay đã hoàn thành, việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các đoàn tàu nhằm phục vụ vận hành thử hệ thống.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9.2018, đến nay đã hoàn thành. Việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho cho 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông nhằm phục vụ vận hành thử hệ thống.

Giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ được cấp sau khi kết thúc vận hành thử và được tổ chức đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt này.

Tuy vậy, do tổng thầu chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết nên công tác vận hành thử chưa diễn ra như kế hoạch.

Đại diện Phòng Đường sắt (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia được quy định tại quy chuẩn QCVN 18:2018/BGTVT về kiểm tra, nghiệm thu toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, bao gồm 23 hạng mục kiểm tra ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến.

Toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được tiến hành chạy thử liên động vào tháng 9.2019 nhằm phục vụ việc đưa đoàn tàu vào vận hành, khai thác thương mại dịp Tết Kỷ Hợi 2019, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, tổng sức chở 960 hành khách; trong đó hai toa ở hai đầu buồng lái có sức chở 230 người, với 36 ghế ngồi và 194 chỗ đứng; hai toa ở giữa có sức chở 250 khách, với 40 ghế ngồi và 210 chỗ đứng.

Các hàng ghế ngồi được bố trí dọc hai bên, phần ghế có sơn màu vàng dành cho đối tượng ưu tiên (người khuyết tật, trẻ em, người già, phụ nữ). Trên tàu có vị trí dành riêng cho xe lăn của người khuyết tật.

Dự án do Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị vận hành thử toàn hệ thống liên tục trong 20 ngày để đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu toàn bộ dự án. Việc đánh giá chứng nhận độc lập an toàn hệ thống do Liên danh Apave-Certifier-Tricc) thực hiện.

Theo quy định, dự án đường sắt đô thị xây dựng mới phải được đánh giá, chứng nhận về an toàn hệ thống bởi một tổ chức tư vấn độc lập. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định hồ sơ an toàn và cấp giấy chứng nhận thẩm định mới đủ điều kiện đưa vào khai thác, vận hành chính thức.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát là Công ty trách nhiệm hữu hạn Giám sát xây dựng Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc). Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (tăng vốn lên hơn 300 triệu USD) tương đương hơn 20.000 tỉđồng. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng sau nhiều lần phải điều chỉnh lùi tiến độ, đến nay tuyến đường sắt đầy tai tiếng này vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời cho 13 đoàn tàu dự án Cát Linh - Hà Đông