Căng thẳng kinh tế giới Hàn Quốc và Nhật Bản đang tăng cao khi người dân Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch tẩy chay hàng Nhật Bản.

Cây xăng Hàn Quốc từ chối đổ xăng cho ai chạy xe Nhật

Hà Ngọc Bách | 26/07/2019, 19:53

Căng thẳng kinh tế giới Hàn Quốc và Nhật Bản đang tăng cao khi người dân Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch tẩy chay hàng Nhật Bản.

          

Tình hình căng thẳng giữa Nhật và Hàn Quốc tăng mạnh khi nhiều nhân viên trạm xăng tại Hàn Quốc từ chối đổ xăng cho người chạy xe do Nhật Bản sản xuất.

Tokyo và Seoul đã bị cuốn vào vòng xoáy căng thẳng hồi đầu tháng này khi phía Nhật liệt kê các nguyên liệu để chế tạo chip nhớ vào danh sách kiểm tra trước khi xuất khẩu sang nước ngoài. Người Hàn Quốc dùng nguyên liệu sản xuất chip nhớ để chế tạo điện thoại thông minh, nhưng Nhật Bản nói rằng họ lo các hóa chất này có thể được dùng để chế tạo vũ khí.

Ngay lập tức, người Hàn Quốc nổi giận và bắt đầu tẩy chay sản phẩm Nhật Bản, doanh số bán bia Nhật nhanh chóng giảm mạnh, nhiều người hủy tour du lịch đến Nhật, theo The Guardian. Người Hàn Quốc cũng kêu gọi tẩy chay phim ảnh Nhật Bản, gồm cả những bom tấn sắp được công chiếu.

"Nạn nhân của việc các trạm xăng từ chối đổ xăng cho xe hơi Nhật Bản không phải là chính phủ Nhật Bản mà là những người chủ sở hữu xe hơi", một người bình luận về sự tẩy chay của người Hàn Quốc với hàng hóa Nhật.

"Nếu mọi người không sử dụng trạm xăng, nạn nhân không phải là chính phủ Nhật Bản mà là chủ sở hữu trạm xăng", người khác bình luận.

Seoul cho rằng Nhật Bản đưa ra hành động của mình là vì "động cơ chính trị" khi Tòa án tối cao Hàn Quốc, ra phán quyết bắt các công ty Nhật Bản sử dụng lao động cưỡng bức trong Thế chiến II bồi thường cho các nạn nhân.

Nhật Bản ngược lại thanh minh ở diễn đàn đàm phán hàng đầu của WTO rằng họ phải hành động vì lý do chính đáng.

"Hàn Quốc tuyên bố rằng biện pháp mà Nhật Bản áp dụng đã đi ngược lại hệ thống thương mại tự do. Tuy nhiên, thương mại tự do không có nghĩa là cho phép buôn bán hàng hóa và công nghệ nhạy cảm có thể chuyển hướng sang sử dụng quân sự, mà không có bất kỳ sự kiểm soát hay điều kiện nào", chính phủ Nhật Bản lập luận về hành động của mình.

Các nhà lập pháp cấp cao của Nhật Bản từ đảng cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe từng nhận định rằng một số lô hàng nguyên liệu sản xuất chip cho Hàn Quốc có thể sẽ được chuyển sang Triều Tiên. 

Thiên Hà (theo Daily Mail)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây xăng Hàn Quốc từ chối đổ xăng cho ai chạy xe Nhật