Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25.7 đã không lên án Triều Tiên về việc nước này phóng 2 tên lửa được cho là đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản, trong một nỗ lực rõ ràng để “giữ lửa” cho các cuộc đối thoại hạt nhân với Triều Tiên trong tương lai.

Tổng thống Trump không chê trách Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa

Hoàng Vũ | 26/07/2019, 17:16

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25.7 đã không lên án Triều Tiên về việc nước này phóng 2 tên lửa được cho là đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản, trong một nỗ lực rõ ràng để “giữ lửa” cho các cuộc đối thoại hạt nhân với Triều Tiên trong tương lai.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News, ông Trump cho biết Triều Tiên không thử tên lửa nào khác ngoài "tên lửa loại nhỏ" và khẳng định rằng ông vẫn “rất thân” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Họ chưa tiến hành thử nghiệm hạt nhân. Họ thực sự không thử tên lửa nào khác ngoài tên lửa loại nhỏ như mọi người biết đã biết", ông Trump đưa ra những bình luận công khai đầu tiên sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng ngày 25.7.

Bình luận trên được ông Trump đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹtuyên bố vẫn hy vọng nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa và kêu gọi Triều Tiên kiềm chế những hành động khiêu khích.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói rằng: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên không có thêm hành động khiêu khích. Chính quyền Mỹ quyết tâm tiếp xúc ngoại giao với phía Triều Tiên và chúng tôi tiếp tục thúc đẩy và hy vọng về cuộc đàm phán cấp chuyên viên có tiến triển”.

Bà Ortagus sau đó nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên vẫn có hiệu lực khi đạt được mục tiêu chấm dứt vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định muốn dùng biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề đối với Triều Tiên bất chấp vụ phóng tên lửa, đồng thời ông kỳ vọng các cuộc đối thoại cấp chuyên viên với Triều Tiên sẽ diễn ra trong vòng vài tuần tới.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên giống như một chiến thuật đàm phán hơn là động thái gây ra sự rạn nứt hoặc khiến ông Trump đảo ngược cam kết đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Được biết, sáng 25.7, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Nhật Bản. Hai tên lửa bay được quãng đường lần lượt là 430km và 690km, và đều đạt độ cao khoảng 50km.Các tên lửa dường như được phóng từ bệ phóng di động (TEL).

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 26.7 nói rằng vụ phóng là “lời cảnh cáo nghiêm túc với những kẻ hiếu chiến trong quân đội Hàn Quốc”.

"Chúng ta buộc phải tiếp tục phát triển các hệ thống vũ khí siêu mạnh để lại bỏ các mối đe dọa tiềm tàng và trực tiếp từ phía nam đối với an ninh quốc gia", KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim Jong-un.

Sau khi giám sát vụ phóng, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hài lòng với khả năng phản ứng nhanh và quỹ đạo bay thấp của vũ khí này, khẳng định nó sẽ khó bị đối phương đánh chặn.

Vụ thử diễn ra 77 ngày sau vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 5, và chưa đầy một tháng sau khi hai ông Trump và Kim đồng ý nối lại tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

Ngoài ra, trong cuộc gặp ngắn tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) vào ngày 30.6, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông và ông Kim đã đồng ý thành lập (mỗi bên) một nhóm để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tiềm tàng.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Yonhap)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump không chê trách Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa