Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ông sẵn sàng tới Iran để đàm phán khi có thông tin nước này vừa mới thử tên lửa tầm trung.

Ngoại trưởng Mỹ muốn tới Iran hội đàm trực tiếp

Hà Ngọc Bách | 26/07/2019, 18:25

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ông sẵn sàng tới Iran để đàm phán khi có thông tin nước này vừa mới thử tên lửa tầm trung.

          

Ông Mike Pompeo cũng kêu gọi Anh, Nhật Bản và các quốc gia khác tham gia lực lượng hàng hải do Mỹ lãnh đạo để bảo vệ tàu chở dầu quốc tế và các tàu khác đi qua eo biển Hormuz.

Hải quân Hoàng gia Anh hiện đã bắt đầu nhiệm vụ hộ tống của riêng mình để bảo vệ các tàu mang cờ Anh chống lại mối đe dọa của một cuộc tấn công của Iran khi họ đi qua eo biển Hormuz, tuyến vận tải dầu quan trọng của thế giới.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết Anh muốn xây dựng một lực lượng hàng hải do châu Âu lãnh đạo để bảo vệ các tàu chở dầu ngang qua eo biển Hormuz, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy lực lượng này sẽ sớm được thành lập.

Ngày 25.7, ông Pompeo đã được các phóng viên hỏi rằng liệu ông có sẵn lòng đến Tehran để đàm phán trực tiếp giảm căng thẳng hiện nay hay không.

"Chắc chắn. Nếu được mời, tôi rất vui khi đến đó... Tôi sẽ hoan nghênh cơ hội được nói chuyện trực tiếp với người dân Iran", nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói với Bloomberg TV.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã tăng lên kể từ năm ngoái, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, khi cho rằng thỏa thuận này không đủ mạnh. Washington cũng áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo Iran đều từng công khai nói rằng các cuộc đàm phán là có thể, nhưng triển vọng đối thoại dường như bị xóa bỏ hôm 24.7, khi cố vấn quân sự hàng đầu cho nhà Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Tehran sẽ không đàm phán với Washington trong bất kỳ trường hợp nào, theo Reuters.

Ái Vi (theo Sky News)

   
Bài liên quan
Mỹ có thực sự tiến gần đến việc cấm TikTok khi Thượng viện thông qua dự luật?
Thượng viện vừa thông qua dự luật viện trợ nước ngoài, trong đó có biện pháp cấm TikTok nếu chủ sở hữu là tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) không thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến này tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ muốn tới Iran hội đàm trực tiếp