Giám đốc điều hành BioNTech cho biết các chính phủ nên cân nhắc việc sử dụng liều vắc xin thứ 3.

CEO BioNTech: Chưa cần thiết phải tiêm vắc xin tăng cường

Đan Thuỳ | 26/07/2021, 12:32

Giám đốc điều hành BioNTech cho biết các chính phủ nên cân nhắc việc sử dụng liều vắc xin thứ 3.

Ông Ugur Sahin, Giám đốc điều hành BioNTech cho biết khả năng miễn dịch chống lại COVID-19 ở người tiêm chủng đầy đủ đã bị giảm xuống do sự xuất hiện của biến chủng Delta. “Hiệu quả kháng thể đang giảm xuống. Khả năng bảo vệ của vắc xin chống lại biến chủng mới thấp hơn đáng kể”, ông Sahin nói.

Tiến sĩ Sahin đưa ra bình luận sau khi dữ liệu sơ bộ từ Israel cho thấy những người đã tiêm vắc xin vào tháng 1 năm nay có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn gấp 3 lần so với những người đã tiêm vắc xin vào tháng 5.

anh-chup-man-hinh-2021-07-26-luc-11.32.51.png
Giám đốc điều hành BioNTech, Ugur Sahin - Ảnh: WSJ

Nhưng ngay cả khi mức độ kháng thể giảm 7 tháng sau tiêm chủng, hầu hết người đã tiêm vắc xin vẫn được bảo vệ trước biến chứng nặng. Ông Sahin cho biết sự suy yếu của tuyến phòng thủ đầu tiên -  các kháng thể - có nghĩa là những người được tiêm chủng có thể bị nhiễm lại nhưng ở mức độ ít nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, ông cũng nhận định tình hình thế giới hiện nay có thể chưa cần tiêm mũi vắc xin thứ 3. Hiện tại, mũi vắc xin thứ 3 chỉ được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở phương Tây, điều này có nghĩa là các chính phủ phải quyết định xem có nên tiêm vắc xin tăng cường cho người dân của họ hay không.

“Giờ đây, các chính phủ sẽ cần quyết định xem họ có cần đến mũi vắc xin thứ 3 để tăng cường miễn dịch hay cho phép tình trạng nhiễm bệnh có kiểm soát ở những người đã tiêm chủng”, ông Sahin nói.

Theo kết quả nghiên cứu mới được Bộ Y tế Israel công bố, vắc xin Pfizer/BioNTech hiệu quả 39% trong việc ngăn ngừa nhiễm biến chủng Delta và 41% trong việc ngăn chặn bệnh nhân biểu hiện triệu chứng. Bộ cũng cho biết vắc xin có hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng ở nhóm người được nghiên cứu trong thời gian từ ngày 20.6 đến 17.7.

base64-16254873715491592629551.png

Trong khi đó, nghiên cứu của Anh được đăng trên chuyên san The New England Journal of Medicine cho thấy vắc xin Pfizer/BioNTech hiệu quả đến 88% trong việc ngăn chặn biểu hiện triệu chứng.

Israel đã bắt đầu cung cấp liều vắc xin thứ 3 cho những người bị suy giảm miễn dịch trong tháng này và các quan chức đang nghiên cứu xem liệu việc này có cần thiết cho việc phát triển rộng rãi hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO BioNTech: Chưa cần thiết phải tiêm vắc xin tăng cường