Ít nhất 110 người đã thiệt mạng trong các trận lở đất và lũ lụt do mưa lớn gây ra ở bang Mahashtra, miền tây Ấn Độ.

Giữa dịch COVID-19, mưa lớn tại Ấn Độ khiến 110 người thiệt mạng

Đan Thuỳ | 24/07/2021, 12:26

Ít nhất 110 người đã thiệt mạng trong các trận lở đất và lũ lụt do mưa lớn gây ra ở bang Mahashtra, miền tây Ấn Độ.

Khu vực bờ biển phía tây Ấn Độ đã ghi nhận lượng mưa lên tới 594mm chỉ trong 24 giờ buộc chính quyền phải sơ tán khẩn cấp người dân khỏi nhiều khu vực dễ bị tổn thương khi lượng nước lớn từ các đập thủy điện có nguy cơ tràn về hạ lưu.

Ông Uddhav Thackerray, Thủ hiến bang Maharashtra cho biết: “Lượng mưa rất lớn đã gây lở đất ở nhiều nơi và ngập lụt các con sông. Nước sông đang tràn ra, chúng tôi phải xả nước từ các con đập, vì vậy buộc phải di chuyển người dân cư trú ở bờ sông đến nơi an toàn”.

Lực lượng hải quân và lục quân cũng đang hỗ trợ các hoạt động cứu hộ ở những khu vực ven biển.

_119525398_mediaitem119525396.jpeg
Hoạt động cứu hộ bị cản trở bởi mưa như trút nước - Ảnh: BBC

Các quan chức bang Maharashtra cho biết ít nhất 38 người đã thiệt mạng ở Taliye, cách Mumbai 180km về phía đông nam khi trận lở đất san phẳng phần lớn một ngôi làng. 9 vụ lở đất khác cũng diễn ra ở khu vực bang Maharashtra khiến 59 người chết. Một quan chức giấu tên cho biết số người thiệt mạng có thể tăng lên khi vẫn còn hàng chục người bị vùi trong các trận lở đất ở quận Satara và Raigad.

Một huyện ven biển cũng đã bị cắt điện hoàn toàn sau khi các cây cầu và tháp phát sóng trong khu vực bị sập. Các nhà chức trách đã yêu cầu những người dân bị mắc kẹt trèo lên mái nhà để lực lượng cứu hộ bằng máy bay trực thăng có thể giải cứu họ.

Một quan chức khác của bang Maharashtra nói hàng nghìn xe tải đã bị kẹt trên quốc lộ nối Mumbai với trung tâm công nghệ phía nam của Bengaluru. Người này cũng cho biết hàng trăm làng và thị trấn hiện không có điện và nước uống.

Tại Mumbai, 2 người chết và 10 người khác bị thương sau khi một tòa nhà dân cư bị sập tại một khu vực trong thành phố ngày 23.7. Các dịch vụ xe lửa đã bị ngừng hoạt động và các khu vực trũng thấp của thành phố đã ngập trong nước.

Các chuyên gia thời tiết cho biết mưa lớn sẽ tiếp tục giáng xuống thành phố Mumbai trong vài ngày tới.

eight_col_e69kiunx0aevxer.jpeg

Mưa lớn tại Mumbai không phải là hiếm. Thành phố này đã trải qua lũ lụt hằng năm trong mùa gió mùa nhưng cường độ của các trận mưa đã tăng lên trong những năm gần đây. Nhiều yếu tố đã góp phần gây ra lũ lụt nhưng các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu gây ra bởi sự nóng lên toàn cầu khiến những trận mưa lớn xảy ra nhiều hơn.

Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa dịch COVID-19, mưa lớn tại Ấn Độ khiến 110 người thiệt mạng