Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia thông báo rằng chính quyền Biden sẽ phân phối khoảng 1 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson trong tương lai gần cho quốc gia Đông Nam Á.

Campuchia được Mỹ tặng 1 triệu liều vắc xin sau lời chỉ trích phương Tây phân biệt đối xử với vắc xin Trung Quốc

Nhân Hoàng | 25/07/2021, 10:46

Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia thông báo rằng chính quyền Biden sẽ phân phối khoảng 1 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson trong tương lai gần cho quốc gia Đông Nam Á.

Chương trình tiêm vắc xin COVID-19 của Campuchia tiếp tục không suy giảm trên khắp đất nước với tổng số 6.648.463 người được tiêm chủng thành công với một hoặc cả hai mũi vắc xin tính đến đêm ngày 24.7.

Theo tờ Khmer Times, con số này chiếm 66,48% trong số 10 triệu người được nhắm mục tiêu ban đầu sẽ được tiêm chủng. Mục tiêu kể từ đó đã được sửa đổi hai lần, lần đầu tiên là tiêm thêm cho 2 triệu trẻ vị thành niên trong độ tuổi từ 12 - 17 từ ngày 1.8 và lần hai là nâng thêm 1 triệu lên thành tổng cộng 13 triệu hoặc hơn 80% dân số, bao gồm cả các thành viên của đoàn ngoại giao và kiều bào đang làm việc, cư trú tại Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen cho biết: “Nếu chúng tôi tiêm chủng cho 13 triệu người, tỷ lệ bao phủ sẽ tăng lên 81,5%. Bằng mọi giá, chúng tôi sẽ tìm mọi cách để tìm ra vắc xin cho tất cả người dân Campuchia đến tuổi tiêm chủng và được đội ngũ y tế cho phép tiêm phòng”, thể hiện ý định kiên quyết trong việc thực hiện tiêm chủng cho những người 12 – 17 tuổi.

Ưu tiên hàng đầu là quyền sống chứ không phải quyền tự do ngôn luận”, ông Hun Sen nhấn mạnh và nói rằng ông không quan tâm ai chỉ trích luật pháp Campuchia vì luật pháp đã được đưa ra để bảo vệ cuộc sống của người dân.

Theo tờ Khmer Times, Mỹ đã tham gia một nhóm rất nhỏ các nhà tài trợ vắc xin cho Campuchia sau Trung Quốc và Nhật Bản. Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia đã thông báo rằng chính quyền Biden sẽ phân phối khoảng 1 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson tiêm một mũi trong tương lai gần cho quốc gia Đông Nam Á, còn lô vắc xin đầu tiên của Nhật Bản gồm 322.000 liều trong số 1 triệu liều đã cam kết vào 16.7.

Ngoài hàng triệu liều vắc xin Sinopharm và Sinovac do Trung Quốc sản xuất, Campuchia đã nhận được 342.000 liều vắc xin AstraZeneca từ sáng kiến ​​COVAX.

Campuchia đang tiêm vắc xin cho gần 1 triệu người mỗi tuần và trên đường đạt được mục tiêu vào năm nay, sớm hơn rất nhiều so với dự kiến ​​trước đó, đặc biệt là hiện tại nguồn cung đã được đảm bảo phần lớn.

my-hua-tang-1-trieu-lieu-vac-xin-tiem-1-mui-cho-campuchia.jpeg
Vắc xin của Johnson & Johnson sử dụng công nghệ vector virus giống AstraZeneca nhưng chỉ cần tiêm 1 mũi và không hiệu quả bằng Pfizer hay Moderna

Điểm đáng chú ý là hôm qua, Khmer Times lại đăng nội dung cho rằng phương Tây không tặng vắc xin cho Campuchia nhưng phân biệt đối xử với vắc xin Trung Quốc.

Cụ thể hơn, tờ Khmer Times ca ngợi Thủ tướng Husen vì hành động cho du thuyền MS Westerdam của Công ty Holland America Line (Mỹ) cập cảng Sihanoukville hồi tháng 2 khi các nước từ chối vì sợ lây nhiễm COVID-19, chỉ trích phương Tây vì chưa tài trợ vắc xin cho Campuchia nhưng phân biệt đối xử với vắc xin Trung Quốc:

Kể từ khi bắt đầu bùng phát COVID-19 vào cuối tháng 1.2020, ông Hun Sen đã thể hiện lòng dũng cảm và bước ra để khiến thế giới phải xấu hổ khi nhận MS Westerdam khi không quốc gia nào khác cho phép nó cập cảng để tiếp tế.

Tàu du lịch MS Westerdam được cho đã chở 1.455 hành khách và 802 thủy thủ đoàn đi khắp châu Á, 651 người trong số họ là công dân Mỹ. Trước đây tàu đã được cập cảng tại Hồng Kông, vào khoảng thời gian nó bị tấn công bởi vi rút.

MS Westerdam đã đến cảng Sihanoukville (Campuchia) vào ngày 13.2 sau khi nó bị bốn quốc gia quay lưng vì lo ngại vi rút. Khoảng 20 hành khách trên tàu, những người không khỏe, đã làm các xét nghiệm lâm sàng nhưng phần lớn đã được đo nhiệt độ và điền vào đơn. Hầu hết những hành khách này sau đó đã xuống tàu. Động thái này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ca ngợi, tổ chức đã gọi nó là một 'ví dụ về tình đoàn kết quốc tế'. Thế nhưng, vì sao phương Tây quên được nghĩa cử nhân đạo này mà lại khinh miệt Campuchia chỉ vì những thứ tưởng tượng.

Campuchia đang trên con đường thẳng tiến để đạt được miễn dịch cộng đồng và phương Tây vẫn chưa viện trợ bằng vắc xin mà thay vào đó là sự phân biệt đối xử với vắc xin của Trung Quốc khi không có vắc xin nào từ phương Tây sắp đến hoặc ngày giao hàng không chắc chắn”.

Đến nay, Campuchia ghi nhận tổng cộng 72.104 ca mắc COVID-19 với 1.254 người chết và 64.548 trường hợp phục hồi. Trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á ghi nhận 860 ca mắc COVID-19 mới và 32 người chết do căn bệnh này.

‘Vắc xin Johnson & Johnson có khả năng chống lại biến thể Delta và các chủng khác, bảo vệ ít nhất 8 tháng’

Johnson & Johnson nói rằng vắc xin COVID-19 tiêm một mũi của họ có khả năng chống lại biến thể Delta và các chủng mới nổi khác, đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài trước sự lây nhiễm trên diện rộng hơn.

Dữ liệu cho thấy độ bền của phản ứng miễn dịch với người nhận vắc xin Johnson & Johnson kéo dài ít nhất 8 tháng.

Công ty chăm sóc sức khỏe Mỹ nói thêm rằng vắc xin của họ có hiệu quả 85%, cũng có thể giúp ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, Delta đang trở thành biến thể coronavirus thống trị toàn cầu, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Dữ liệu hiện tại trong 8 tháng được nghiên cứu đến nay cho thấy vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson tiêm một mũi duy nhất tạo ra phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ mà không suy yếu; thay vào đó, chúng tôi quan sát thấy sự cải thiện theo thời gian", Mathai Mammen, Trưởng nhóm nghiên cứu và Phát triển kinh doanh thuốc của Johnson & Johnson, nói.

Những người nhận vắc xin này đã tạo ra các kháng thể trung hòa mạnh chống lại tất cả biến thể bao gồm cả Delta, Johnson & Johnson cho biết.

Hôm 13.7, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã bổ sung cảnh báo vào tờ thông tin về vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson, rằng dữ liệu cho thấy có nguy cơ gia tăng mắc Guillain-Barré, hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong 6 tuần sau khi tiêm.

Guillain-Barré là hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một phần hệ thần kinh ngoại vi, hoặc mạng lưới các dây thần kinh nằm bên ngoài não và tủy sống. Hầu hết các trường hợp được theo dõi đều nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút. Hầu hết mọi người phục hồi hoàn toàn từ Guillain-Barré.

Trong một bức thư gửi cho công ty, FDA đã phân loại khả năng mắc hội chứng Guillain-Barré sau khi tiêm chủng là "rất thấp". Tuy nhiên, họ cho biết những người nhận vắc xin J&J nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu có các triệu chứng bao gồm yếu hoặc cảm giác ngứa ran, đi lại khó khăn hoặc khó cử động trên khuôn mặt.

Bài liên quan
Campuchia nhận thêm 4 triệu liều vắc xin Trung Quốc, tiêm chủng hơn 4,79 triệu người nhưng số ca COVID-19 vẫn tăng cao
Để đáp ứng chiến dịch tiêm chủng với mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Campuchia đã nhận thêm 4 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Trung Quốc hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia được Mỹ tặng 1 triệu liều vắc xin sau lời chỉ trích phương Tây phân biệt đối xử với vắc xin Trung Quốc