Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI - công ty khởi nghiệp tạo ra ChatGPT, rất tò mò việc khám phá những bí mật của việc chống lão hóa.

CEO OpenAI mong chờ thuốc chống lão hóa thế hệ mới

Sơn Vân | 19/05/2023, 10:45

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI - công ty khởi nghiệp tạo ra ChatGPT, rất tò mò việc khám phá những bí mật của việc chống lão hóa.

Sam Altman (38 tuổi) là người ăn chay, tập thể dục đều đặn và dùng metformin, loại thuốc tiểu đường giá rẻ đã được các nhà nghiên cứu sinh học áp dụng nhằm kéo dài tuổi thọ. Thế nên ông rất mong chờ thuốc chống lão hóa thế hệ mới.

Metformin nằm trong nhóm thuốc senomorphics hứa hẹn sẽ thuần hóa các tế bào lão hóa. Đây là những tế bào trong cơ thể đã ngừng nhân lên nhưng không chết, khiến chúng có biệt danh là tế bào xác sống.

Rapamycin là loại thuốc cũ khác mà các nhà khoa học đang nghiên cứu về tác dụng của nó với tế bào xác sống. Song vẫn chưa rõ liệu việc nhắm mục tiêu và loại bỏ các tế bào này có phải là điều chúng ta có thể thực hiện một cách an toàn hay không.

ceo-open-ai-mong-cho-thuoc-chong-lao-hoa-the-he-moi.jpg
Sam Altman đưa metformin vào thói quen chống lão hóa của mình và mong chờ thuốc chống lão hóa thế hệ mới - Ảnh: Getty Images

Tế bào xác sống có thể tàn phá cơ thể lão hóa

Các tế bào xác sống là loại độc nhất trong cơ thể. Dù không còn phân chia như các tế bào bình thường, tế bào xác sống vẫn hoạt động, giải phóng các phân tử có thể gây viêm.

Tế bào xác sống không phải lúc nào cũng xấu, có thể hoạt động như cơ chế phòng vệ quan trọng chống lại ung thư và góp phần chữa lành vết thương, thậm chí hỗ trợ phát triển phôi thai. Song khi chúng ta già đi, những tế bào xác sống này tích tụ trong cơ thể và chất bài tiết của chúng có thể bắt đầu góp phần gây ra hàng loạt các bệnh liên quan đến tuổi tác, bao gồm bệnh tim, Alzheimer, viêm khớp, các vấn đề về phổi và thận.

Tế bào xác sống từ lâu đã trở thành mục tiêu của các nhà nghiên cứu tin rằng việc loại bỏ chúng có thể là cách mới để làm chậm quá trình lão hóa.

Trong tương lai, thuốc có thể loại bỏ các tế bào xác sống ra khỏi cơ thể

Ngoài việc dùng lại các loại thuốc cũ như metformin và rapamycin giúp giảm tiết dịch tế bào xác sống, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu tái sử dụng các loại thuốc hiện có khác thành những tổ hợp thuốc mới gọi là senolytics, để loại bỏ một số tế bào xác sống ra khỏi cơ thể.

Tiến sĩ James Kirkland, nhà nghiên cứu tế bào xác sống chống lão hóa tại Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ), đã thử nghiệm loại thuốc trị ung thư dasatinib cùng với hợp chất thực vật quercetin trên chuột và trong một số thử nghiệm rất nhỏ trên người.

Những con chuột được điều trị bằng hỗn hợp thuốc này sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Những người mắc bệnh phổi liên quan đến tuổi tác đã thử kết hợp trong khoảng thời gian ba tuần có thể đi bộ nhanh hơn và đứng dậy khỏi ghế dễ dàng hơn vào cuối thời gian nghiên cứu, James Kirkland nói với trang Insider.

Thế nhưng, sự kết hợp này cần được kiểm tra thêm rất nhiều trước khi có thể coi là an toàn cho mọi người.

James Kirkland nói: “Những loại thuốc này không phải là thứ mà công chúng nên dùng. Chúng không nhằm mục đích phòng ngừa bệnh. Chúng tôi đang sử dụng chúng trong những trường hợp rất nghiêm trọng".

Ông hy vọng rằng "5 năm tới, một số trong những thứ này có thể hoạt động cho một số bệnh lý" như ung thư không thể chữa khỏi, gồm cả khối u não.

Với những người còn lại, James Kirkland nói rằng những điều như tập thể dục và ăn kiêng có thể giảm tải trọng tế bào xác sống.

"Vấn đề là người ta sẽ không làm điều đó. Sẽ cần có một thời điểm mà các biện pháp can thiệp phù hợp được chọn cho từng người, sử dụng các hướng dẫn phù hợp", ông cho hay.

Bài liên quan
OpenAI chịu khoản lỗ lớn để ChatGPT trả lời câu hỏi của người dùng khắp thế giới
OpenAI phải trả cái giá rất đắt để phát triển công nghệ, với khoản lỗ tăng gần gấp đôi lên khoảng 540 triệu USD vào năm 2022, theo trang The Information, trích dẫn ba người có kiến ​​thức về tài chính của OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO OpenAI mong chờ thuốc chống lão hóa thế hệ mới