Nỗ lực thoát khỏi nguy cơ dẫn độ của Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu hứng chịu thất bại vào ngày 27.5.

CFO Huawei chưa được tự do

28/05/2020, 11:01

Nỗ lực thoát khỏi nguy cơ dẫn độ của Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu hứng chịu thất bại vào ngày 27.5.

Bà Mạnh Vãn Châu đến phiên tòa ngày 27.5 - Ảnh: Reuters

Mặc dù đội ngũ luật sư bào chữa cho CFO Mạnh lập luận rằng vì Canada không hề áp đặt trừng phạt với Iran nên vụ án có thể đóng lại, nhưng thẩm phán Heather Holmes thuộc Tòa án tối cao British Columbia xác định điều khoản “phạm tội kép” (double criminality) đã được thỏa mãn.

“Phạm tội kép” là điều khoản quan trọng trong luật dẫn độ của nhiều quốc gia, với nội dung nêu rõ một nghi phạm hoàn toàn có thể bị dẫn độ từ một nước nào đó vì vi phạm luật pháp của nước thứ hai nếu ở nước xem xét dẫn độ có luật tương tự.

Phán quyết trên mở đường cho phiên điều trần dẫn độ bước vào giai đoạn hai bắt đầu trong tháng 6, xem xét liệu giới chức Canada có tuân thủ luật pháp khi bắt giữ bà Mạnh hay không. Phiên tuyên bố kết luận dự kiến khoảng cuối tháng 9 - đầu tháng 10.

Sau phiên tòa, luật sư của bà Mạnh - ông Reid Weingarten vẫn tự tin tuyên bố: “Công lý cuối cùng sẽ được thực hiện”. Phía Huawei bày tỏ thất vọng với phán quyết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa gửi lời phản đối mạnh mẽ đến phía Cananda. Tờ Thời báo Hoàn cầu (phụ trương của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) chỉ trích phán quyết mới nhất khiến Canada trở thành “chú hề và vật tế thần” trong căng thẳng Mỹ - Trung.

Bộ Tư pháp Mỹ lên tiếng cảm ơn Canada, còn Bộ Tư pháp Canada cam kết xúc tiến nhanh vụ án.

Canada vào tháng 12.2018 tiến hành bắt giữ vị CFO Huawei theo yêu cầu từ phía Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội bà Mạnh cùng tập đoàn viễn thông Trung Quốc âm mưu vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CFO Huawei chưa được tự do