Con trai của người đàn ông 57 tuổi được cấy ghép trái tim heo biến đổi gien trong ca phẫu thuật đầu tiên dạng này, đã gọi quy trình đó là "phép màu".

Cha sống nhờ được cấy ghép tim heo, con trai nói đó là 'phép màu khoa học'

Sơn Vân | 14/01/2022, 09:45

Con trai của người đàn ông 57 tuổi được cấy ghép trái tim heo biến đổi gien trong ca phẫu thuật đầu tiên dạng này, đã gọi quy trình đó là "phép màu".

Cuộc phẫu thuật được thực hiện bởi một nhóm tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) vào ngày 7.1.2022. Đây là ca đầu tiên chứng minh tính khả thi của việc cấy ghép tim heo cho người - một lĩnh vực có thể thực hiện được nhờ các công cụ chỉnh sửa gien mới.

Nếu được chứng minh thành công, các nhà khoa học hy vọng nội tạng heo có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu nội tạng người được hiến tặng.

Với David Bennett - bệnh nhân 57 tuổi mắc bệnh tim giai đoạn cuối ở bang Maryland, Mỹ, ghép tim là lựa chọn cuối cùng để ông có thể sống. “Tôi sẽ chết hoặc thực hiện ca cấy ghép này. Tôi muốn sống. Tôi biết đó là việc không biết trước kết quả nhưng đó là lựa chọn cuối cùng của tôi", David Bennett thổ lộ một ngày trước cuộc phẫu thuật của mình.

David Bennett Jr., con trai của ông David Bennett, cho biết hôm 13.1.2022: "Điều này có ý nghĩa với cha tôi, với nước Mỹ, với thế giới. Điều này là đột phá. Đó là sự kiện đáng chú ý và thẳng thắn mà nói, là điều kỳ diệu".

"Bản thân tôi có một số vấn đề về tim ở tuổi 37, vì vậy bố tôi chắc chắn đang thay đổi tương lai cho cả bản thân tôi", David Bennett Jr. chia sẻ thêm.

Theo các bác sĩ, hiện tình trạng sức khỏe của ông David Bennett tiến triển tốt.

Tim heo biến đổi gen được cung cấp bởi Revivicor, công ty sản xuất thuốc tái tạo có trụ sở tại thị trấn Blacksburg, bang Virginia, Mỹ. Vào buổi sáng ngày phẫu thuật, nhóm ghép tim đã lấy tim con heo ra và đặt vào một thiết bị đặc biệt để bảo tồn chức năng của nó cho đến khi phẫu thuật.

"Ông ấy đã ở trong phòng phẫu thuật ba ngày liên tục. Ông ấy bị sưng tấy khắp cơ thể và đang phải chịu đựng đau đớn rất nhiều. Việc chữa lành này sẽ cần một quá trình và những lời đầu tiên ông thốt lên là: ‘Tôi không thể làm điều này’ nhưng tôi biết cha tôi mạnh mẽ như thế nào", David Bennett Jr. thổ lộ.

Tiến sĩ Bartley Griffith, người đã phẫu thuật cấy ghép tim heo cho ông David Bennett, nói: “Đây là một cuộc phẫu thuật mang tính đột phá và đưa chúng tôi tiến một bước gần hơn đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu nội tạng. Đơn giản là không có đủ trái tim người hiến tặng để đáp ứng danh sách dài những người nhận tiềm năng”.

Chúng tôi đang tiến hành một cách thận trọng, nhưng cũng lạc quan rằng ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới này sẽ cung cấp một lựa chọn mới quan trọng cho bệnh nhân trong tương lai”, Bartley Griffith cho biết thêm.

cha-con-song-nho-duoc-ghep-tim-heo-con-trai-noi-phep-mau-cua-khoa-hoc.jpg
Bác sĩ phẫu thuật Bartley P. Griffith đứng đầu nhóm tiến hành cấy ghép thành công quả tim heo biến đổi gien cho David Bennett tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Baltimore, Maryland, Mỹ ngày 1.7.2022 - Ảnh: Reuters

Để tiến hành cuộc phẫu thuật thử nghiệm, Đại học Y Maryland đã nhận được sự cấp phép khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào đêm Giao thừa Tết Dương lịch thông qua chương trình sử dụng lòng nhân ái của mình.

Tiến sĩ Muhammad Mohiuddin, người đứng đầu chương trình cấy ghép nội tạng động vật vào người của Đại học Y Maryland, nói: “FDA đã sử dụng dữ liệu của chúng tôi trên con heo thí nghiệm để cho phép cấy ghép vào một bệnh nhân bệnh tim giai đoạn cuối - người không có lựa chọn điều trị nào khác”.

Khoảng 110.000 người Mỹ đang chờ được ghép nội tạng và hơn 6.000 bệnh nhân chết mỗi năm trước khi được ghép, theo organdonor.gov.

Heo từ lâu đã là một nguồn cấy ghép tiềm năng vì nội tạng của chúng rất giống người. Các bộ phận khác của heo đang được nghiên cứu để cấy ghép vào người bao gồm thận, gan và phổi.

Những nỗ lực trước đó trong việc cấy ghép bộ phận từ heo sang người đã thất bại vì sự khác biệt về gien gây ra sự đào thải nội tạng hoặc vi rút gây ra nguy cơ lây nhiễm.

Các nhà khoa học đã giải quyết vấn đề đó bằng cách chỉnh sửa các gien có khả năng gây hại và bổ sung các gien của con người có liên quan đến sự chấp nhận miễn dịch.

benh-nhan-dau-tien-duoc-ghep-tim-heo1.jpg
David Bennett trò chuyện với bác sĩ phẫu thuật Bartley P. Griffith trước khi được cấy ghép thành công trái tim heo biến đổi gien - Ảnh; Reuters

Trong trái tim được cấy vào người ông David Bennett, 3 gien trước đây có liên quan đến việc đào thải nội tạng đã bị "đánh bật" khỏi con heo hiến tặng và 6 gien người có liên quan đến sự chấp nhận miễn dịch được đưa vào bộ gien của heo.

Các nhà nghiên cứu cũng đã xóa một gien của heo để ngăn chặn sự phát triển quá mức ở các mô tim heo.

Ngoài những thay đổi di truyền với tim heo, David Bennett đã nhận được một loại thuốc chống đào thải thử nghiệm do hãng Kiniksa Pharmaceuticals (có trụ sở tại thị trấn Lexington, bang Massachusetts, Mỹ) sản xuất.

Bài liên quan
Vì sao ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay?
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha sống nhờ được cấy ghép tim heo, con trai nói đó là 'phép màu khoa học'