Sau vụ tấn công khủng bố tại Brussels (Bỉ), các sân bay ở châu Âu và Mỹ có thể tiến hành việc kiểm tra an ninh giống như sân bay Ben-Gurion của Israel.  

Châu Âu, Mỹ cần học Israel sau các vụ tấn công khủng bố

Một Thế Giới | 25/03/2016, 14:44

Sau vụ tấn công khủng bố tại Brussels (Bỉ), các sân bay ở châu Âu và Mỹ có thể tiến hành việc kiểm tra an ninh giống như sân bay Ben-Gurion của Israel.  

“Tên người anh em họ của mẹ bạn là gì? Bạn đã học ở đâu? Bạn đến Ma Rốc khi nào? Và bạn đã nói chuyện với ai ở đó...?” là những câu hỏi kiểm tra an ninh tại sân bay Gurion Ben của Israel. Mặc dù những câu hỏi không được sử dụng như trong một phòng thẩm vấn hay một ngày đặc biệt đề phòng sự xâm nhập, nhưng có tác dụng phân loại hành khách tại các sân bay. Qua đó chúng giúp cơ quan an ninh giám sát hành khách có khả năng gây ra các mối đe dọa.

Một số chuyên gia an ninh sân bay cho biết châu Âu và Mỹ nên áp dụng cách thức kiểm tra an ninh của Israel tại các sân bay quốc tế nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công khủng bố tương tự ở Brussels vừa qua khiến 11 người thiệt mạng. Cơ quan điều tra xác nhận những tên khủng bố có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo, 2 tên đã thiệt mạng, trong khi tên còn lại vẫn đang lẩn trốn.

Neri Yarkoni, một phi công và là cựu giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng Israel, nói với hãng tin International Business Times rằng: “Những gì xảy ra tại Brussels hầu như không thể xảy ra ở Israel”. Trong khi đó, Pini Schiff, cựu giám đốc an ninh tại sân bay Ben Gurion, nhấn mạnh: “Mặc dù không thể có các biện pháp an ninh đảm bảo an toàn 100%, nhưng một vụ đánh bom với cách thức như ở Brussels không thể xảy ra tại đây”.

Ông Schiff cho rằng kinh nghiệm 45 năm của Israel kể từ vụ tấn công khủng bố sân bay của người Palestine vào năm 1970 là lý do chính khiến quốc gia nhỏ bé tại Trung Đông hoàn thiện và dẫn đầu thế giới trong việc đảm bảo an ninh tại các sân bay. “Chúng tôi sở hữu rất nhiều kinh nghiệm về nhân lực và công nghệ. Israel luôn tích cực chia sẻ thông tin tình báo, tuyển dụng những người tốt nhất từ Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) và đào tạo những học viên tốt nhất”, ông Schiff cung cấp.

Một số chuyên gia an ninh cho rằng các sân bay châu Âu hay Mỹ có những khó khăn và thử thách riêng so với Israel. Sân bay Ben Gurion chỉ có khoảng 15 triệu lượt khách/năm, một lượng khách tương đối nhỏ so với các sân bay Mỹ hoặc châu Âu. Trong khi đó, sân bay Heathrow của London có đến 73 triệu lượt khách/năm.

Những hành khách đến sân bay Ben Gurion chỉ mất ít phút để trải qua quá trình kiểm tra an ninh, khi một trạm kiểm soát do các nhân viên quân sự Israel theo dõi hành khách qua màn hình giám sát và kiểm tra những chiếc xe khả nghi. Biện pháp này sẽ không khả thi tại hầu hết các sân bay ở châu Âu với số lượng hành khách luân chuyển lớn.  

Tuy nhiên, ông Yarkoni cho rằng không cần phải áp dụng quá trình kiểm tra an ninh đối với tất cả hành khách. Thay vào đó, lực lượng an ninh cần tập trung theo dõi những hành khách khả nghi, có khả năng gây ra mối đe dọa đối với sân bay.

Cựu giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng Israel nhận định: “Chúng ta cần tập trung vào những người có nguồn gốc, quốc tịch có thể mang lại nguy hiểm. Mặc dù ở châu Âu, mọi người gọi điều đó là phân biệt đối xử, nhưng tôi gọi nó là sự phân biệt cần thiết để đảm bảo an toàn cho sân bay. Ví dụ chúng ta không cần phải theo dõi một công dân Thụy Điện khi họ chưa bao giờ là mối đe dọa”.

Hàn Giang (theo International Business Times)

Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu, Mỹ cần học Israel sau các vụ tấn công khủng bố