Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã bán khoảng 5,1 tỉ USD cổ phiếu công ty sản xuất ô tô điện này.

Tỷ phú giàu nhất bán 5,1 tỉ USD cổ phiếu Tesla sau cuộc thăm dò trên Twitter, các chuyên gia nói gì?

Sơn Vân | 11/11/2021, 11:25

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã bán khoảng 5,1 tỉ USD cổ phiếu công ty sản xuất ô tô điện này.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông thăm dò ý kiến ​​của người dùng Twitter về việc bán 10% cổ phiếu Tesla của mình.

Ở lần bán cổ phiếu đầu tiên kể từ năm 2016, Elon Musk ủy thác đã bán gần 3,6 triệu cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 4 tỉ USD, trong khi ông cũng bán 934.000 cổ phiếu khác với giá 1,1 tỉ USD sau khi thực hiện quyền chọn mua gần 2,2 triệu cổ phiếu.

Theo Forbes, 4,5 triệu cổ phiếu tương đương khoảng 3% tổng số cổ phiếu Elon Musk nắm giữ tại Tesla. Cổ phiếu Tesla chiếm phần lớn trong khối tài sản ước tính 281,6 tỉ USD của tỷ phú giàu nhất the61 giới hiện nay.

Hôm 13.11, Elon Musk đã thăm dò ý kiến ​​người dùng Twitter về việc bán 10% cổ phiếu của mình. Hơn 2 triệu trong hơn 3,5 triệu người tham gia bình chọn trên Twitter đồng ý việc này.

Việc đó khiến giá cổ phiếu Tesla đã giảm 12% hôm 9.11 trong đợt bán tháo kéo dài nhiều ngày gây nguy hiểm cho vị trí của công ty trong câu lạc bộ 1.000 tỉ USD, nhưng đã phục hồi và chỉ còn giảm 4,3% ngày 10.11.

Hồ sơ cho biết các giao dịch liên quan đến quyền chọn cổ phiếu Tesla xác định vào tháng 9.2021 thông qua một kế hoạch cho phép những người trong Tesla thiết lập các giao dịch được lập kế hoạch trước theo lịch trình. Việc bán các cổ phiếu liên quan đến quyền chọn phải trả các khoản thuế liên quan.

Việc bán cổ phiếu bổ sung là riêng biệt và cung cấp cho Elon Musk lượng tiền mặt dự trữ đáng kể, do sự giàu có của ông chủ yếu gắn với cổ phần tại Tesla và SpaceX.

Elon Musk còn hơn 20 triệu quyền chọn cổ phiếu nữa sẽ hết hạn vào tháng 8.2021.

ty-phu-giau-nhat-ban-51-ti-co-phieu-tesla.jpeg
Elon Musk bán 5,1 tỉ USD cổ phiếu Tesla sau cuộc thăm dò trên Twitter

Nếu Elon Musk thực hiện kế hoạch bán 10% cổ phiếu thì sẽ gây tình trạng tiêu cực nhẹ trong thời gian tới, theo Mark Arnold, Giám đốc đầu tư tại Hyperion Asset Management ở thành phố Brisbane (Úc), nơi Tesla đang nắm giữ hàng đầu trong quỹ toàn cầu của mình.

"Nhưng cổ phiếu có tính thanh khoản khá cao và nó không chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số cổ phiếu đã phát hành, vì vậy nó sẽ không có nhiều tác động như vậy. Chúng tôi khá thoải mái với triển vọng kinh doanh", Mark Arnold nói.

Trong khi Tesla đã mất gần 150 tỉ USD giá trị thị trường vào tuần này, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn mua ròng cổ phiếu của hãng. Khoảng 58% đơn đặt hàng giao dịch của Tesla trên trang web môi giới  Fidelity hôm 10.11 là để mua cổ phiếu thay vì bán.

Các nhà đầu tư bán lẻ đã mua ròng 157 triệu USD cổ phiếu Tesla vào ngày 8.11 và 9.11, theo Vanda Research.

Cổ phiếu Tesla hiện đã tăng hơn 51% vào năm 2021, phần lớn nhờ được thúc đẩy bởi thỏa thuận bán 100.000 ô tô điện cho Hertz (công ty cho thuê ô tô).

Tim Ghriskey, chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao tại Ingalls and Snyder (công ty quản lý đầu tư ở New York, Mỹ), cho biết: “Bản thân Tesla đang bùng cháy với những kết quả tốt đẹp.

Tâm lý lạc quan đã quay trở lại các quyền chọn của Tesla hôm 10.11, với khoảng 1,1 lệnh được giao dịch cho mỗi lần đặt.

Theo một phân tích của Reuters về dữ liệu Trade Alert, các quyền chọn của Tesla chiếm khoảng 109 tỉ USD tiền phí chuyển nhượng 2 tuần qua, hoặc khoảng 1 trong mỗi 3 USD được giao dịch trên thị trường quyền chọn được niêm yết tại Mỹ.

Bài liên quan
Phản đối ‘thuế tỷ phú’, người giàu nhất hành tinh hỏi 62,5 triệu người theo dõi Twitter việc bán cổ phiếu Tesla
Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk hôm 7.11 đã hỏi 62,5 triệu người theo dõi Twitter cá nhân trong một cuộc thăm dò xem liệu ông có nên bán 10% cổ phiếu Tesla của mình hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú giàu nhất bán 5,1 tỉ USD cổ phiếu Tesla sau cuộc thăm dò trên Twitter, các chuyên gia nói gì?